เที่ยววัดผ่องด่ออู พระบัวเข็ม ศูนย์รวมใจของชาวอินเล

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยววัดผ่องด่ออู พระบัวเข็ม ศูนย์รวมใจของชาวอินเล

วัดผ่องด่ออู Phaung Daw Oo Pagoda

วัดผ่องด่ออู เป็นวัดที่เป็ฯศูนย์รวมจิตใจชาวบ้านของชาวอินเล ภายในวันผ่องด่ออูนั้นจะประดิษฐานพระพุทธรูปไม้ศักดิ์สิทธิ์ 5 องค์ ที่คนไทยเราเรียกกันว่า “พระบัวเข็ม” ส่วนตำนาน ประวัติของพระบัวเข็มนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด ว่ากันว่าเกิดในสมัยพระเจ้าอลองสิทธู กษัตริย์พุกาม นับหลายร้อยปีที่แล้ว ตัวองค์พระที่ประดิษฐานทั้ง 5 องค์ถูกปิดทองจนกลายเป็นก้อนกลมใหญ่กว่าองค์พระเดิมเป็นอย่างมาก ซึ่งชาวบ้านและ นักท่องเที่ยวที่แวะมาเยี่ยมเยื่อนเชื่อกันว่าจะทำให้เกิดความร่ำรวยและ ชนะศัตรูได้

วัดผ่องด่ออู
วัดผ่องด่ออู

วัดนี้ยังมีเทศกาลประจำปีที่สำคัญ ซึ่งเป็นเทศกาลที่สำคัญระดับชาติกันเลยทีเดียว จะจัดขึ้นในช่วงออกพรรษา (ประมาณปลายเดือน กันยายน-ตุลาคม) มีการอันเชิญพระบัวเข็ม 4 องค์ลงขบวนเรือการะเวกแล้วแห่ไปตามหมู่บ้านรอบๆ ทะเลสาปซึ่งใช้เวลาเกือบ 20 วันเลยทีเดียว

พระบัวเข็ม
พระบัวเข็ม

จากที่กล่าวมาอาจจะเกิดข้อสงสัยที่ว่า มีองค์พระประดิษฐาน 5 องค์ แต่ทำไมถึงแห่ขบวนเพียง 4 องค์ นั่นเป็นเพราะ เมื่อปี ค.ศ. 1965 ในระหว่างการแห่องค์พระนั้น เกิดพายุทำให้ขบวนเรือล่ม พระทั้ง 5 องค์จมลงสู่ทะเลสาบ ชาวบ้านร่วมกันช่วยงมหาองค์พระ ซึ่งพบได้เพียง 4 องค์เท่านั้น แต่ปาฏิหารย์ก็เกิดขึ้นเมื่อชาวบ้านกลับไปที่วัดพบว่า องค์พระองค์ที่ 5 นั้นได้ประดิษฐาน์อยู่ในวัดเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งตัวองค์พระยังคงเปียกน้ำและตะไคร่น้ำ หลังจากนั้นชาวบ้านก็ไม่นำองค์พระองค์นี้ขึ้นขบวนแห่อีกเลย นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้สร้างเสาหงส์ไว้ตรงจุดที่องค์พระจมน้ำลงไปอีกด้วย

เสาหงส์ จุดเรือล่ม
เสาหงส์ จุดเรือล่ม

เที่ยววัดผ่องด่ออู ศูนย์รวมใจของชาวอินเล