เขาวงพระจันทร์ เขาเล่าว่า เที่ยวลพบุรี

พิสูจน์รักแท้ 3,790 ขั้น ที่… เขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / พิสูจน์รักแท้ 3,790 ขั้น ที่… เขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี

เขาเล่าว่า … ถ้าหากอยากมาพิสูจน์รักแท้ ต้องมาพิชิตเขาหนุมานวัดใจ ด้วยการขึ้นบันได 3,790 ขั้น ที่วัดเขาวงพระจันทร์ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ด้วยระยะทางที่สูงลิบกับการขึ้นไปสูงยอดเขา การมากับคนรักจะทำให้รู้จักกันมากขึ้น อาจจะรักกันมากขึ้นหรือกลับลงมาอาจจะเลิกกันเลยก็ได้ นี่ไม่ได้มาเล่าให้เชื่อ แต่ต้องมาสัมผัสให้รู้ด้วยตัวเอง

พิสูจน์รักแท้ 3,790 ขั้น
เขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี

khaowongphrajan_lopburi22

“เขาวงพระจันทร์”  ได้ชื่อว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดลพบุรี โดยสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร และมีชื่อเสียงทำให้คนรู้จักจังหวัดลพบุรี บริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของวัดเขาวงพระจันทร์ มีบันไดขึ้นไปสู่ยอดเขา 3,790 ขั้น มีความยาว 1,680 เมตร และยังมีบันไดขึ้นต่อไปได้อีก 180 ขั้น รวมแล้วมีบันไดขึ้นเขาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 4,000 ขั้น ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง สองข้างทางเต็มไปด้วยป่าไม้ขึ้นสลับซับซ้อนเต็มไปหมด บางแห่งจะเป็นที่ลาด บางแห่งจะเป็นที่ชัน เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาวงพระจันทร์จะมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้ไกลสุดสายตา …

khaowongphrajan_lopburi

khaowongphrajan_lopburi1

khaowongphrajan_lopburi2

ทางเดินขึ้นเขาวงพระจันทร์ ช่วงแรกจะเดินแบบชิล ๆ ไปเรื่อย ๆ แต่พอผ่านจุด 500 ขั้นแรกไปแล้ว กำลังขาของทุกท่านก็จะเริ่มอ่อนแรง ยังดีที่มีจุดแวะพักอยู่หลายที่ ซึ่งก็มีบริการขายเครื่องดื่มและผ้าเย็น เพื่อคลายร้อนและเพิ่มพลังในการจะเดินหน้าต่อไป …

khaowongphrajan_lopburi4

khaowongphrajan_lopburi5
ผ่าน 500 ขั้นแล้ว ยังอีกไกลเลย
khaowongphrajan_lopburi7
นั่งพักสักนิด ดื่มน้ำให้ชื่นใจก่อนดีกว่า
khaowongphrajan_lopburi6
พักชมวิวสักหน่อย

ในการเดินขึ้นไปจะมีป้ายบอกระยะทุก 500 ขั้น ที่ทาง ททท.สำนักงานลพบุรี เพิ่งจัดทำขึ้นมาปักไว้ไม่นานนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีกำลังใจเดินต่อไป ถ้าเป็นเมื่อก่อนไม่มีป้าย ก็คงท้อว่าเมื่อไรจะถึงซะที อิอิ …

khaowongphrajan_lopburi9
เกือบครึ่งทางแล้ว บอกตัวเอง ว่า สู้ ๆ

ขณะที่เรากำลังเดิน ก็พบกับกลุ่มนักซิ่งที่ไถลตัวสไลด์ลงจากราวบันได ก่อนจะได้คำตอบว่านี่คือวิธีการลงเขาวงพระจันทร์ตามแบบฉบับบคนท้องถิ่น โดยใช้ถุงที่มีลักษณะเหมือนกระสอบ จับให้มั่นรองก้นไว้แล้วไถลลงอย่างชำนาญ จนถูกตั้งชื่อให้เก๋ ๆ ว่า “ถุงซิ่ง” ยังไงไปลองกันได้นะจ๊ะ

 

khaowongphrajan_lopburi11
หลบหน่อย ถุงซิ่งมาแล้ว

khaowongphrajan_lopburi13

khaowongphrajan_lopburi14
และแล้วเราก็มาถึงยอดเขาจนได้ ขาลากเลยฮะ

บนยอดเขานี้ สามารถกราบสักการะรอยพระพุทธบาท กราบนมัสการเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายพระองค์ องค์เทพเจ้ากวนอู องค์พระถังซัมจั๋ง องค์เจ้าพ่อไต๋เสี่ย แม่นางประจันต์ องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ฯลฯ

khaowongphrajan_lopburi16
กราบนมัสการเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์
khaowongphrajan_lopburi19
รอยพระพุทธบาท

และการขึ้นมาบนยอดเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ต้องมาชมทัศนียภาพเมืองลพบุรีแบบ 360 องศา เห็นทั้งทิวเขา ผืนป่า ทุ่งนา และบ้านเรือน พร้อมลมที่พัดโชยพาให้เราเคลิ้มจนลืมความเหนื่อยและการตึงของขาไปชั่วขณะ

khaowongphrajan_lopburi17

khaowongphrajan_lopburi18

ก่อนกลับตั้งจิตอธิฐาน ขอพรบารมีจากองค์พระใหญ่ “พระปรางค์เชียงแสน” ณ กลางเขา ขนาดหน้าตักกว้าง 45 เมตร สูง 75 เมตร ปัจจุบันยังสร้างไม่แล้วเสร็จ นับว่าเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยรองจากหลวงพ่อใหญ่ วัดม่วง จ.อ่างทอง

พระปรางค์เชียงแสน
พระปรางค์เชียงแสน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
วัดเขาวงพระจันทร์ โทร. 086-1317743 (พระปลัดชัย) และ ททท.สำนักงานลพบุรี โทร. 036-770096-7

khaowongphrajan_lopburi15

 

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคกลาง และสำนักงานลพบุรี

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.tiewpakklang.com

ถ่ายภาพและเรียบเรียงโดย : Travel MThai