green season thai royal project ที่เที่ยวภาคเหนือ โครงการหลวง

Green Season ความสุขหน้าฝนที่โครงการหลวง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / Green Season ความสุขหน้าฝนที่โครงการหลวง

มีคำถามว่ามาเที่ยวโครงการหลวงตอนไหนถึงจะได้เห็นทะเลหมอกสวยๆ คำตอบคงอยู่ที่ “ฤดูฝน” สายฝนที่มาดับร้อน และเพิ่มความชุ่มฉ่ำในหลายๆพื้นที่บนดอยสูง ทำให้เกิดบรรยากาศที่น่าไปเที่ยว ผลผลิตงอกงาม ดอกไม้ผลิบานเต็มสวนสวย มาเตรียมอุปกรณ์กันฝนและกางแผนที่ไปเที่ยวกับที่เที่ยวหน้าฝนในโครงการหลวงกันได้เลย…

Green Season ความสุขหน้าฝนที่โครงการหลวง

1. สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

ที่อ่างขางในฤดูฝนนี้คนอาจจะบางตา ไม่หนาแน่นเหมือนฤดูหนาว แต่ภายในสถานียังเต็มไปด้วยหลากหลายพืชพันธุ์ที่น่าสนใจ ดอกไม้เมืองหนาวมากมายในสวน 80 สวนดอกไม้กลางแจ้ง โรงเรือนรวบรวมพันธุ์ผัก สวนบอนไซ จะทำให้นักท่องเที่ยวสนุกไปกับการถ่ายรูป และยังได้ชิมผลไม้ที่ออกมาในช่วงนี้ เช่น พลัม พลับ พีช บลูเบอรี่ เป็นต้น ส่วนบรรยากาศบริเวณชายแดนหมู่บ้านขอบด้ง หมู่บ้านนอแล และแปลงชาสองพัน ถ้าหลังฝนตกใหม่ๆ ก็จะสามารถมองเห็นสายหมอกที่ทอดผ่านแนวเขา เป็นเสน่ห์อีกอย่างนึงที่คนรักอ่างขางไม่ควรพลาดมาชื่นชม

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง : ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โทร. 053-969-489
จองที่พัก/ร้านอาหาร โทร. 053-969-476-78 ต่อ 114

 

2. ม่อนแจ่ม โครงการหลวงหนองหอย

การเดินทางที่สะดวกสบายใกล้เมือง ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมไปชมความงามที่ม่อนแจ่มกันมากมาย ในฤดูฝนมองไปมุมไหนม่อนแจ่มเต็มไปด้วยสีเขียว ทั้งวิวป่าไม้และวิวแปลงผักสดที่ปลูกเป็นขั้นบันได กิจกรรมสุดชิลล์ของที่นี่คือการได้นั่งจิบชาสมุนไพรสดร้อนๆ และมองดูทะเลหมอกที่ลอยไปลอยมาตลอดทั้งวันหลังฝนตก ต่อด้วยการไปถ่ายรูปกับดอกไม้สวยๆ แล้วแชร์ให้เพื่อนดู ส่วนใครอยากนอนค้างที่นี่ก็มีแคมป์ปิ้งในโซนส่วนตัวเงียบๆ ให้พักผ่อนมองดูทะเลหมอกในตอนเช้า และห้ามพลาดกับอาหารเมนูสุขภาพดีที่มีให้ทานทุกวัน

ม่อนแจ่ม แคมป์ปิ้ง: จองที่พัก/ร้านอาหาร โทร.081-806-3993, 084-3720466

 

3. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ

โครงการหลวงแม่โถเป็นแหล่งเรียนรู้การเกษตรเรื่องการปลูกผัก ซึ่งการเดินทางเข้าแปลงไปชมผักสดๆ นั้น ต้องผ่านถนนลูกรังเฉอะเฉะบ้างยิ่งช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นความท้าทายที่นักท่องเที่ยวจะได้ผจญภัย ผ่านทิวเขา เข้าหมู่บ้านเห็นวิถีชีวิตชาวเขา เข้าแปลงไปลงมือเก็บผัก และเด็ดกินกันสดๆ ในโรงเรือน มาเที่ยวที่นี่แนะนำให้ค้างคืน ภายในศูนย์ฯ มีบ้านพักรับรอง และร้านอาหารให้บริการ เมนูเด็ดที่ต้องสั่งมากินเป็นน้ำพริกพื้นบ้านกับผักสดกรอบๆ ที่แม่โถมีจุดชมทิวทัศน์ให้ชมธรรมชาติหลายจุดรอบๆ ศูนย์ฯ และที่สวยที่สุดคือ จุดชมวิว 360 ดอยแม่โถ (เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นตั้งแต่ เดือนตุลาคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์) เป็นดอยที่ขั้นระหว่างเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน นักท่องเที่ยวที่อยากเดินพิชิตยอดดอยแม่โถต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม และต้องมีไกด์จากชุมชนเป็นผู้นำขึ้นไปเท่านั้น สามารถติดต่อได้ที่ไกค์ล่วงหน้าได้ที่สำนักงานโครงการหลวงแม่โถ

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่โถ: จองที่พัก/ร้านอาหาร โทร.088-434-4902

 

4. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย

ฤดูแห่งการทำนาเริ่มต้นแล้วเมื่อฝนมา นาข้าวขั้นบันไดที่แม่ลาน้อยเป็นหมุดหมายหนึ่งของนักท่องเที่ยว ช่วงฤดูฝนบรรยากาศที่นี่เย็นสบาย สดชื่น ละอองฝนติดเต็มยอดหญ้า ภายในและรอบๆ ศูนย์มีนาข้าว และโรงเรือนแปลงผักปลอดสารพิษให้ได้ชม นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ยังจะได้เห็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยงและละว้า การแต่งกายที่ดั้งเดิม วัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ชุมชนที่นี่มีผลิตภัณฑ์ทองถิ่นที่มีชื่อเสียง อาทิ ผ้าทอขนแกะ ผลิตภัณฑ์กาแฟคั่วบด เครื่องเงิน ผ้าฝ้ายทอมือละว้า ให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อเป็นของที่ระลึกกลับไป ภายในศูนย์ฯ มีที่พักร้านอาหารไว้บริการ และในหมู่บ้านห้วยห้อมมีโฮมสเตย์ราคาไม่แพงให้เป็นตัวเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย: จองที่พัก/ร้านอาหาร โทร.093-167-164

 

5. สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

นอกจากจะสดชื่นและรับไอเย็นจากฝนที่ตกบนยอดดอยแล้ว นักท่องเที่ยวที่มาโครงการหลวงอินทนนท์ฤดูนี้ยังจะได้ตื่นตากับสีสันของดอกไม้และไม้ประดับนานาชนิดที่ปลูกไว้ภายในสวน เส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกสิริภูมิที่ตลอดทางมีเฟินหลายสายพันธุ์ปลูกไว้ให้ชม และที่ร้านอาหารสโมสรอินทนนท์ที่มีเมนูสุขภาพที่อร่อยติดใจใครหลายๆคนพร้อมเสิร์ฟ ส่วนที่ร้านขายของที่ระลึกก็มีกาแฟและผลผลิตสดใหม่มาขายให้เลือกซื้อกลับบ้านทุกวัน และควรระมัดระวังเรื่องการเดินทางขึ้นมาให้มากเพราะฝนตกทำให้ถนนลื่นและหมอกลงหนาอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์: จองที่พัก/ร้านอาหาร โทร. 080-769-1944

 

6. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะ

โครงการหลวงขุนแปะโดดเด่นด้วยการมีพื้นที่ปลูกดอกไฮเดนเยียหลายสีขนาดใหญ่หลายแปลง ทั้งสีฟ้า สีชมพู สีม่วง สีขาว นักท่องเที่ยวจะถ่ายรูปเพลินไปกับแปลงดอกไม้ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาล้อมรอบ ภายในศูนย์ฯ มีที่พัก สโมสรร้านอาหาร ที่ราคาไม่แพง มีมุมทานข้าวที่มองเห็นวิวนาข้าวขั้นบันไดผืนใหญ่ที่มีหมอกจากยอดดอยมาปกคลุมเพิ่มความสดชื่น และเดินชมโรงเรือนการปลูกผักและสมุนหลายชนิด การเดินทางช่วงฤดูฝนที่ขุนแปะแนะนำใช้รถกระบะ เพื่อเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวในหมู่บ้าน

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะ: จองที่พัก/ร้านอาหาร โทร. 095-450-6335

 

เครดิตข้อมูลจาก Thai Royal Project