ดอยอินทนนท์ ฟาร์มแกะ ฟาร์มแกะโครงการหลวง ม่อนน้องแกะ สถานีหน่วยย่อยดอยผาตั้ง เที่ยวฟาร์มแกะ

ไปเป็นเด็กเลี้ยงแกะ ณ “ม่อนน้องแกะ” สวยงามชวนเคลิ้มเหมือนอยู่สวิส

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ไปเป็นเด็กเลี้ยงแกะ ณ “ม่อนน้องแกะ” สวยงามชวนเคลิ้มเหมือนอยู่สวิส

“ม่อนน้องแกะ” ดอยอินทนนท์
สวยงามชวนเคลิ้มเหมือนอยู่สวิส

ใครเลยจะรู้ว่าสถานที่เที่ยวยอดฮิตช่วงหน้าหนาวอย่างดอยอินทนนท์ นอกจากกิจกรรมชมไอหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่ยอดดอย เดินป่าศึกษาธรรมชาติที่กิ่วแม่ปาน หรือเที่ยวน้ำตกวชิรธารแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ลับๆ ซ่อนตัวอยู่ นั่นก็คือ สถานีหน่วยย่อยดอยผาตั้ง ที่มีไฮไลท์เป็นฝูงแกะขนปุยนับร้อยๆ ตัว

ฟาร์มแกะโครงการหลวง สถานีหน่วยย่อยดอยผาตั้ง อยู่ในความดูแลของ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ใกล้กับพระตำหนักดอยผาตั้ง ซึ่งเป็นเรือนรับรองพิเศษของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 2 ชั่วโมง

“ม่อนน้องแกะ” คือคำเรียกจากปากนักท่องเที่ยว ทุกวันตอนเช้าเวลา 10 โมง ฝูงแกะมากกว่าร้อยตัวจะถูกปล่อยออกมาแทะเล็มหญ้าอย่างอิสระเพลิดเพลิน หน้าเรือนประทับแรมดอยผาตั้ง ท่ามกลางขุนเขาแมกไม้ บนความสูง 1,480 เมตรจากระดับน้ำทะเล บนทุ่งหญ้าโล่งกว้างเขียวชอุ่มขนาด 120 ไร่ และถ้ามีโอกาสมาเที่ยวหน้าหนาว ประมาณเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ จะได้เห็นดอกพญาเสือโคร่งผลิดอกสีชมพูบานสะพรั่งไปทั่วบริเวณ ให้บรรยากาศสวยงามราวกับอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก็ไม่ปาน

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์เริ่มทำการศึกษาวิจัยพัฒนาเลี้ยงแกะมาตั้งแต่ปี 2553 โดยได้ไปขอพันธุ์จากปศุสัตว์แม่ฮ่องสอน แรกเริ่มเดิมทีมีอยู่ 35 ตัว ปัจจุบันมีแกะอยู่ทั้งหมด 160 ตัว ประกอบด้วยแกะ 4 สายพันธ์ ได้แก่ บอนด์, ดอร์เซต, คอร์ริเดล ซึ่งเป็นสายพันธุ์จากออสเตรเลียและอังกฤษ รวมไปถึงพันธุ์พื้นเมืองลูกผสมด้วย

ฟาร์มแกะโครงการหลวงเป็นฟาร์มปิด ยังไม่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ แต่เลี้ยงแกะไว้เพื่อทำวิจัยและสร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน โดยใช้ประโยชน์จากขนของพวกมัน มาผลิตเป็นสินค้าแปรรูปเพื่อจำหน่ายต่อในโครงการหลวง เช่น ผ้าทอขนแกะ ผ้าคลุมไหล่ ถุงย่าม ผ้าปูโต๊ะ เป็นต้น และตอนนี้กำลังมีการทำวิจัยพัฒนาสูตรอาหารสำหรับแกะ เพื่อให้ได้เนื้อแกะที่มีคุณภาพ ไม่แน่ว่าอนาคตข้างหน้าเราอาจได้บริโภคเนื้อแกะอร่อยๆ จากโครงการหลวงก็ได้

ขอบคุณรูปภาพจาก: อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ถึงแม้เป็นฟาร์มปิด แต่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปถ่ายรูปกับเจ้าขนปุยตัวน้อย พลางชมวิวธรรมชาติทุ่งหญ้าป่าเขา โดยต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เสียก่อน เวลาดีที่ควรมาคือตั้งแต่เช้าที่แกะถูกต้อนออกมากินหญ้า จนถึงเวลา 15.30 ที่แกะถูกต้อนเข้าโรงนอน

ขอบคุณรูปภาพจาก: อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่