ตลาดน้ำดาวเรือง พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา ละครบุพเพสันนิวาส วังช้างอยุธยา วัดธรรมาราม วัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่ วัดพุทไธศวรรย์ วัดเชิงท่า วัดไชยวัฒนาราม หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เที่ยวอยุธยา เพนียดคลองช้าง เมืองโบราณ สมุทรปราการ

เที่ยวตามรอย แม่หญิงการะเกด ‘ละครบุพเพสันนิวาส’

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวตามรอย แม่หญิงการะเกด ‘ละครบุพเพสันนิวาส’

เที่ยวตามรอย แม่หญิงการะเกด
‘ละครบุพเพสันนิวาส’

ละครบุพเพสันนิวาส หลังจากออนแอร์ไปเพียง 2 ตอน ก็ดังเปรี้ยงปร้าง ครองใจผู้ชมทั่วประเทศเป็นที่เรียบร้อย ดูได้จากแฮชแท็ก #แม่หญิงการะเกด #คุณพี่หมื่น #พ่อเดช ที่มาแรงทุกช่องทางโซเชียล ก็แหม โลเคชั่นถ่ายทำก็สวย เสื้อผ้าหน้าผมก็เป๊ะ นักแสดงก็เล่นเก่งเวอร์ เราเลยไม่รอช้า ขอพาทุกคนตามรอย แม่หญิงการะเกด เที่ยวชมเมืองกรุงเก่า และสถานที่ถ่ายทำสวยๆ อีกหลายแห่ง ตามมาเลยเจ้าค่ะ

1. อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
จ.อยุธยา

ขอบคุณรูปภาพจาก : thailandscanme

เที่ยวชมโบราณสถานเก่าแก่ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม บนพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ทั้งพระราชวังโบราณ, วัดพระศรีสรรเพชญ์, วัดมหาธาตุ, วัดราชบูรณะ, วัดพระราม, วิหารพระมงคลบพิตร และอีกมากมาย ได้สัมผัสความรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยา อดีตราชธานีที่ปกครองแผ่นดินมาถึง 417 ปี

***********************************************************

2. พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา
จ.อยุธยา

ขอบคุณรูปภาพจาก : museumsiam

ขอบคุณรูปภาพจาก : ละครบุพเพสันนิวาส ช่อง 3

สมบัติชาติมากมาย ที่ล้วนมีคุณค่าและมูลค่ามหาศาลมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ถูกเก็บรักษาอย่างดี ไว้ใน พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา โดยมีอาคารจัดแสดงทั้งหมด 3 หลังด้วยกัน ภายในมีข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ของผู้คนในอดีต, เศียรพระพุทธรูป, พระพุทธรูป, เครื่องเคลือบเศียรพระ เครื่องปั้นดินเผาขนาดเล็ก ตลอดจนศิลปวัตถุอีกหลายสิ่ง ที่รวบรวมได้จากจังหวัดอยุธยา

***********************************************************

3. วัดไชยวัฒนาราม จ.อยุธยา

ขอบคุณรูปภาพจาก : kajarp

ขอบคุณรูปภาพจาก : ละครบุพเพสันนิวาส ช่อง 3

วัดไชยวัฒนาราม อยู่รอบนอกของเกาะเมืองออกไปเล็กน้อย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา วัดแห่งนี้สร้างขึ้นสมัยพระเจ้าปราสาททอง เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายให้พระราชมารดา และใช้จัดพิธีถวายพระเพลิงศพในพระมหากษัตริย์เกือบทุกพระองค์ของอยุธยา และเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือกรุงละแวก (พนมเปญ) โดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัด สิ่งที่น่าสนใจคือ ปรางค์ประธานที่ตั้งอยู่บริเวณตรงกลางของพื้น รายล้อมด้วยปรางค์บริวาร อีก 4 องค์

***********************************************************

4. วัดธรรมาราม จ.อยุธยา

ขอบคุณรูปภาพจาก : travel.amazingtourthailand

วัดธรรมาราม วัดโบราณเล็กๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เยื้องๆ กับเจดีย์ศรีสุริโยทัย สันนิษฐานว่าสร้างมาไม่น้อยกว่า 414 ปี อดีตเคยเป็นที่ตั้งค่ายของพม่า เพราะที่ตั้งอยู่ตรงข้ามพระราชวังโบราณ บริเวณปากน้ำลพบุรี ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดี และสามารถควบคุมการสัญจรทางน้ำของอยุธยาได้

สิ่งปลูกสร้างประกอบด้วยหอไตร หอระฆัง เรือนหมู่กุฏิ พิพิธภัณฑ์พระอุบาลีเถระ และ เขตพุทธาวาส ล้อมรอบด้วยระเบียงแก้วสมัยอยุธยา

***********************************************************

5. วัดพุทไธศวรรย์ จ.อยุธยา

ขอบคุณรูปภาพจาก : ละครบุพเพสันนิวาส ช่อง 3

วัดพุทไธศวรรย์ พระอารามหลวงที่ใหญ่โตและมีชื่อเสียงวัดหนึ่งของจังหวัดอยุธยา จุดที่น่าสนใจภายในวัด คือ ปรางค์ประธาน องค์ใหญ่ศิลปะแบบขอม และอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาสักการะ คือ องค์พ่อจตุคามรามเทพ ซึ่งอยู่ในวิหารด้านหลัง บริเวณริมน้ำมีพระบรมรูป “พระมหากษัตริย์ห้าพระองค์” ได้แก่ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑ (พระเจ้าอู่ทอง) สมเด็จพระเอกาทศรถ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

***********************************************************

6. วัดเชิงท่า จ.อยุธยา

ขอบคุณรูปภาพจาก : Go-Ayutthaya

วัดเชิงท่า วัดตีนท่า วัดคลัง หรือ วัดโกษาวาสน์  อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าอู่ทอง ในตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเคยเป็นสถานที่เล่าเรียนหนังสือของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ โบราณสถานในวัดที่ยังคงปรากฏให้เห็นในปัจจุบัน ได้แก่ โบสถ์ วิหาร พระปรางค์ห้ายอด ที่มีความโดดเด่นแตกต่างจากวัดอื่น ด้วยฐานพระปรางค์เป็นทรงแท่งสี่เหลี่ยมจตุรัสและสร้างวิหารยื่นออกไปเป็นรูปกากบาทหรือไม้กางเขน และพระเจดีย์อีกจำนวนมาก รวมไปถึงศาลการเปรียญหลังใหญ่ริมน้ำ ซึ่งข้างในมีภาพเขียนสีแบบไทยที่งดงามมาก

***********************************************************

7. หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน
จ.สระบุรี

ขอบคุณรูปภาพจาก : หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน สระบุรี

แหล่งรวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยวนใน สระบุรี ก่อตั้งโดย อาจารย์ทรงชัย วรรณกุล ที่ต้องการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยวน ประกอบด้วยเรือนไม้ทรงไทยโบราณอายุประมาณ 80 – 100 ปี เช่น เรือนของเจ้าเมืองสระบุรี เรือนของพันตรีหลวงจบกระบวนยุทธ(บิดาของท่านผู้หญิงจงกล กิตติขจร)  เรือนของเสือคง โจรเลื่องชื่อในอดีตในจังหวัดสุพรรณบุรี รวมไปถึงผ้าทอโบราณ และเรือลุ่มน้ำป่าสัก

สำหรับใครที่สนใจ สามารถไปเที่ยวชมวิถีชีวิตและเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวไทยวนแท้ๆ โดยมีบ้านพักแบบโฮมสเตย์คอยบริการ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ทานอาหารสไตล์ขันโตก และมีโชว์การแสดงทางวัฒนธรรมของชาวล้านนาให้ดูกันสดๆ อีกด้วย

***********************************************************

8. ตลาดน้ำดาวเรือง จ.สระบุรี

พักเที่ยวอยุธยาสักแป๊ป มาเดินรับลมเย็นๆ ริมแม่น้ำ และหาของกินอร่อยๆ ที่ตลาดน้ำดาวเรือง จ.สระบุรี มีลักษณะเป็นเพิงตั้งเรียงกันไปเลียบแม่น้ำป่าสัก โดยชาวบ้านจะนำสินค้าในชุมชน ของคาวหวาน ผลิตภัณฑ์ OTOP สินค้าหัตกรรมพื้นบ้าน พืชผักผลไม้ปลอดสารพิษ ออกมาวางขายให้นักท่องเที่ยวเลือกจับจ่ายตามใจชอบ ถ้ามาถูกเวลาจะมีการแสดงจากเด็กๆ ในชุมชนให้ดูด้วย เปิดเฉพาะวันเสาร์ เวลา 10.00-20.00

***********************************************************

9. เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ

ขอบคุณภาพจาก : ละครบุพเพสันนิวาส ช่อง 3

ท่องไปในโลกอดีต เรียนรู้ชีวิตของผู้คนสมัยก่อน ที่เมืองโบราณ ในตำบลบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ข้างในจำลองสถานที่สำคัญๆ ของไทยเราไว้มากมาย เช่น เขาพระวิหาร, ปราสาทหินพนมรุ้ง, พระอุโบสถจตุรมุขของวัดภูมินทร์ , วัดมหาธาตุสุโขทัย เป็นต้น เรียกว่ามาเดินที่เดียว เหมือนเดินเที่ยวทั่วไทย แถมยังมีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำอีก ไม่ว่าจะเป็น ไหว้พระ ปั่นจักรยาน นั่งรถราง นั่งเรือ และเดินเล่นตลาดน้ำโบราณ ซึ่งใช้ถ่ายทำฉากที่คุณพี่หมื่นพาแม่หญิงการะเกดเที่ยวชมตลาดสมัยอยุธยานั่นเอง

***********************************************************

10. เพนียดคลองช้าง (วังช้างอยุธยา)
จ.อยุธยา

ขอบคุณรูปภาพจาก : ayutthaya

ขอบคุณรูปภาพจาก : วังช้างอยุธยา แล เพนียด 

ขี่ช้างชมเมืองกรุงเก่า ที่เพนียดคล้องช้าง หรือ วังช้างอยุธยา แล เพนียด อยู่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และถูกประกาศให้เป็นมรดกโลก

เพนียดคล้องช้าง เป็นสถานที่พักพิงและดูแลช้าง นักท่องเที่ยวจะได้สนุกสนานกับกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกับช้างได้ ทั่งขี่ช้างชมโบราณสถาน ป้อนอ้อย-กล้วย เซลฟี่กับช้าง พีคกว่านั้นคือโปรแกรมพาช้างไปอาบน้ำ ขัดผิวช้าง สปาช้าง พาช้างเล่นโคลน และฝึกทำอาหารสมุนไพรให้ช้าง

***********************************************************

11. วัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่
จ.อยุธยา

ขอบคุณรูปภาพจาก : วัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่

ขอบคุณรูปภาพจาก : ละครบุพเพสันนิวาส ช่อง 3

วัดพระคริสตประจักษ์ เกาะใหญ่ ตั้งอยู่เยื้องกับศูนย์ศิลปาชีพบางไทร คนละฝากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นโบสถ์คาทอลิคเก่าแก่ที่สวยงามมาก ภายนอกทาสีครีมอ่อนตัดขาว ดูสว่างไม่มืดทึม ส่วนด้านในมีภาพเขียนสีเล่าเรื่องราวของพระเยซู อยู่ใต้โดมของโบสถ์สไตล์ยุโรป และหอระฆังอยู่บนชั้นสอง เรียกได้ว่าที่แห่งนี้คือศูนย์รวมจิตใจและจุดรวมความเชื่อของชาวเกาะใหญ่ที่นับถือคริสต์เลยก็ว่าได้

เป็นอย่างไรกันบ้างล่ะออเจ้า น่าตามไปเช็คอินไหมล่ะ ถ้าไม่อยากตกเทรนด์ ละครบุพเพสันนิวาส ล่ะก็ หาวันหยุดว่างๆ ไปเที่ยวกัน

***********************************************************

ข้อมูลน่าสนใจที่เกี่ยวข้อง

>>>รวมคำศัพท์ ละครบุพเพสันนิวาส ที่หลายคนเพิ่งเคยได้ยิน!
>>>เรื่องน่ารู้ ชื่อเรียกทรงผมสมัยโบราณ ของตัวละครในเรื่องบุพเพสันนิวาส
>>>หมื่นสุนทรเทวา ในละครบุพเพสันนิวาส มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ไทย
>>>รวม 13 ที่กิน-ที่เที่ยวอยุธยา วันเดียวก็ชิลได้ ใกล้ๆ ไม่ต้องรอหยุดยาว
>>>เลาะวัง ชมวัด กินอร่อย กับเส้นทาง วันเดียวเที่ยวอยุธยา
>>>เที่ยววันเดียว จ.อยุธยา!! กินง่าย เที่ยวง่าย ทริปที่จะทำให้คุณประทับใจ