ละครบุพเพสันนิวาส วัดไชยวัฒนาราม อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เที่ยวอยุธยา เที่ยวโบราณสถาน

ชวนออเจ้าเที่ยว “วัดไชยวัฒนาราม” จ.อยุธยา ตามหาคุณพี่หมื่น

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ชวนออเจ้าเที่ยว “วัดไชยวัฒนาราม” จ.อยุธยา ตามหาคุณพี่หมื่น

ชวนออเจ้าเที่ยว “วัดไชยวัฒนาราม”
จ.อยุธยา ตามหาคุณพี่หมื่น

บุพเพสันนิวาส ฟีเวอร์จริงๆ เจ้าค่ะ ทั้งคำศัพท์โบราณ ก็นำกลับมาพูดกันใหม่ รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อย่าง วัดไชยวัฒนาราม ที่ แม่หญิงการะเกด พูดถึงในละครอยู่บ่อยครั้ง จนออเจ้าทั่วพระนครต้องตามไปดูให้เห็นกับตา ว่าสวยดังคำที่แม่หญิงกล่าววาจาไว้หรือไม่ ถ้าเช่นนั้น travel.mthai จะพาไปทำความรู้จัก และชมสิ่งที่น่าสนใจ ในวัดไชยวัฒนารามแห่งนี้กัน

1. วัดไชยวัฒนาราม สร้างขึ้นสมัยพระเจ้าปราสาททอง สมัยอยุธยาตอนปลาย ตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านป้อม อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตกนอกเกาะเมือง

2. วัดไชยฯ เคยเป็นที่อยู่ของพระราชมารดาของพระเจ้าปราสาททอง ที่ได้สิ้นพระชนม์ไปก่อนที่พระองค์จะเสวยราชสมบัติเป็นกษัตริย์

3. พระเจ้าปราสาททอง สร้างวัดไชยฯ ขึ้นเพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายให้พระราชมารดา และยังเคยใช้จัดพิธีถวายพระเพลิงศพในพระมหากษัตริย์เกือบทุกพระองค์ของอยุธยา รวมไปถึงเป็นที่ฝังพระศพของเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศ (เจ้าฟ้ากุ้ง) กวีเอกสมัยอยุธยาตอนปลาย กับเจ้าฟ้าสังวาลย์

4. เดิมวัดไชยวัฒนาราม มีชื่อว่า “วัดชัยวัฒนาราม” ซึ่งมีข้อสันนิษฐานว่า วัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือกรุงละแวก (พนมเปญ)  จึงเปลี่ยนชื่อเป็น วัดไชยวัฒนาราม เพราะ “ไชย” มาจากคำว่า “ไชยโย” เป็นการประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าปราสาททอง และชัยชนะทั้งหมดที่ได้มา

5. สถาปัตยกรรมการก่อสร้างของวัดไชยฯ ไม่เหมือนวัดอื่นๆ ในอยุธยา บางส่วนรับอิทธิพลมาจากศิลปะขอม โดยจำลองมาจากปราสาทนครวัด คือ มีปรางค์ประธานและปรางค์มุมอยู่บนฐานเดียวกัน บริเวณตรงกลางของพื้นที่ และรายล้อมด้วยปรางค์บริวาร อีก สี่องค์

6. สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด

  • พระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ เป็นปรางค์ประธานของวัด  ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส  มีลักษณะเป็นปรางค์ทรงจตุรมุข คือมีมุขยื่นออกมาทั้ง 4 ด้าน ซึ่งมีทางไดทางขึ้นสู่มุขทุกด้าน ยอดขององค์ปรางค์ ทำเป็นรัดประคดซ้อนกัน 7 ชั้น บนสุดเป็นทรงดอกบัวตูม รูปแบบคล้ายกับปรางค์ในสมัย อยุธยาตอนต้น

  • ระเบียงคต คือส่วนที่เชื่อมเมรุทั้ง 4 ทิศ เข้าด้วยกัน (อาคารทรงยอดแหลมที่อยู่รายรอบพระปรางค์ประธานทั้ง 8 หลัง) ภายในระเบียงคตประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ที่เคยลงรักปิดทองจำนวน 120 องค์ เหมือนเป็นกำแพงเขตศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันโดนตัดเศียรไปเกือบหมด เหลือเพียง 2 องค์ ที่ยังมีเศียรอยู่

7. วัดไชยฯ ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2478 และกรมศิลปากรได้ดำเนินการบูรณะตลอดมา

8. วัดไชยฯ เป็นหนึ่งในโบราณสถานของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2535

ที่ตั้ง : อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันเวลา 08.00–18.00 น.  และประมาณ 19.30- 21.00 น. จะมีการส่องไฟชมโบราณสถานทุกวัน

ค่าเข้าชม : คนไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท

การเดินทาง

– รถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพใช้ทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด (อุดรรัถยา) มุ่งหน้าอยู่จังหวัดอยุธยา จากนั้นเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 347 ประมาณ 20 กิโลเมตร เลี้ยวขวาที่สี่แยกวรเชษฐ์ วิ่งทางตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร เตรียมชิดซ้ายเพื่อกลับรถใต้สะพาน (มีป้ายบอกทางชัดเจน) เมื่อกลับรถแล้ววิ่งต่อไปอีกราว 300 เมตร เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางเข้าวัด ขับต่อไปอีก 700 เมตร วัดจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ

รถสาธารณะ ขึ้นรถตู้ที่สถานีขนส่งหมอชิต / ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต หรือนั่งรถไฟ ลงในตัวเมืองอยุธยา แล้วต่อรถตุ๊กตุ๊กจากตลาดเจ้าพรหมไปวัดไชยวัฒนาราม

น้ำท่วมใหญ่ ปี 2554

ซึ่งตอนนี้ ทางอุทยานปวศ.อยุธยา ก็ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนคนไทยแต่งชุดไทยเที่ยววัดไชยวัฒนาราม รวมไปถึงวัดอื่นๆ ภายในอุทยานด้วย พร้อมโพสภาพลงโซเชียล และหากมาในวันเสาร์-อาทิตย์ รับของที่ระลึกฟรี! มีจำกัด 200 ชิ้นต่อวัน เมื่อลงทะเบียนหน้างาน ทั้งนี้ออเจ้าต้องเตรียมชุดผ้าไทยมาเอง และปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : amuletacademy, wikipediadonmueangairportthai, watboranthai.tourismthailand, tour-watpalungdham