ดำน้ำชมปะการัง ทะเลใกล้กรุงเทพ ที่เที่ยวประจวบคีรีขันธ์ หาดนวกร เกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ เที่ยว ดำน้ำ เที่ยวทะเล

เกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ จ.ประจวบฯ เพชรเม็ดงามแห่งท้องทะเลอ่าวไทย

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ จ.ประจวบฯ เพชรเม็ดงามแห่งท้องทะเลอ่าวไทย

เกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์
เพชรเม็ดงามแห่งท้องทะเลอ่าวไทย

เกาะจาน และ เกาะท้ายทรีย์ จุดดำน้ำชมปะการังน้องใหม่ ที่กำลังมาแรงมากในฤดูกาลนี้ ธรรมชาติยังสด น้ำใสกิ๊ง เพราะน้อยคนจะรู้จัก และแทบไม่น่าเชื่อว่าเกาะบริสุทธิ์สวยงามเช่นนี้ จะอยู่ในฝั่งท้องทะเลอ่าวไทย ซึ่งห่างจากกทม.เพียง 4 ชั่วโมง เท่านั้นเอง

เกาะจาน เป็นเกาะพื้นที่สัมปทานรังนก อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหาดนวกร อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลักษณะเป็นเกาะขนาดเล็ก มีหุบเขาห้อมล้อม เต็มไปด้วยป่าไม้พืชพรรณอุดมสมบูรณ์ มีหาดทรายขาวละเอียดทอดยาวออกไปไกลเกือบ 100 เมตร และบริเวณท้ายเกาะมีแนวปะการังกระจายอยู่รอบๆ เรียกว่าเป็นสวรรค์ของคนชอบดำน้ำเลยก็ว่าได้

เพราะใต้ทะเลสีฟ้าครามมีทั้ง ปะการังเขากวาง ปะการังเห็ด ปะการังสมอง ทุ่งดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ รวมถึงฝูงปลาชนิดต่างๆ ที่แหวกว่ายต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างน่ารักเป็นกันเอง ความจริงแค่มองจากบนเรือ ก็เห็นทะลุถึงผืนน้ำเบื้องล่าง เพราะน้ำใสแจ๋วอย่างกับกระจกเลยทีเดียว

ถัดจากเกาะจานประมาณ 300 เมตร เป็นที่ตั้งของเกาะท้ายทรีย์ มีเนื้อที่ราวๆ 20 ไร่ ซึ่งธรรมชาติบนฝั่งและทรัพยากรใต้ท้องทะเลมีความสวยงามไม่แพ้กัน นอกจากนี้ทั้งสองเกาะยังมีถ้ำที่เป็นที่อยู่อาศัยของนกนางแอ่น ให้เป็นที่ทำสัมปทานรังนก ไม่อนุญาตให้เข้าไปเที่ยว

การเดินทางไปเที่ยวเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ ใช้เวลานั่งเรือสปีดโบ๊ทจากชายฝั่งอุทยานฯ ประมาณ 15-20 นาที ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อขอจองเรือกับทางอุทยานได้โดยตรง โดยใน 1 วันจะมี 2 รอบ คือรอบเช้ากับรอบบ่าย มีเวลาดำน้ำดูปะการังทั้งหมด 3 ชั่วโมง

ค่าใช้จ่ายในการไปดำน้ำ : คนไทยผู้ใหญ่ ราคา 600 บาท เด็ก ราคา 500 บาท / ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ ราคา 700 ยาท เด็ก ราคา 600 บาท รวมอุปกรณ์ดำน้ำ น้ำ 1 ขวด และเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย

ขอบคุณรูปภาพจาก : Jobbyอุทยานแห่งชาติหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์