ทะเลไทย เดือนไหน เที่ยวทะเล

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

ถ้ามีคนมาบอกกับคุณว่า “ทะเลไทย ไปเที่ยวได้ทุกฤดู” ใครหลายคนคงคิดว่าพูดเกินจริง ยังไงทะเลของไทยคงเที่ยวได้เฉพาะในหน้าร้อนและฤดูหนาวปลายปี คงไม่มีใครคิดแปลกมาเที่ยวทะเลท่ามกลางสายฝนในฤดูฝนกันหรอก ดีไม่ดีเจออันตรายจากมรสุมพ่วงมาอีกต่างหาก

เที่ยวทะเล ไปได้ทุกฤดู

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

อยากบอกสมาชิก Travel MThai มิตรรักทุกท่านทราบว่า ความจริงแล้วทะเลไทยบางที่ สามารถไปเที่ยวได้ทุกฤดูจริงๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องศึกษาตามข่าวสภาพภูมิอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างเป็นระยะ เพื่อเป็นการเตรียมแผนเที่ยวอย่างพร้อมที่สุด ดังนั้นก่อนจะไปรู้จักสถานที่ เที่ยวทะเล ได้ที่ไหนและเดือนอะไรบ้าง ก่อนอื่นขออธิบายเกี่ยวกับ ประเภทลมมรสุมและตัวย่อ กันก่อนครับ

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

เริ่มต้นที่ ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ลมมรสุม ตอ./น. เป็นลมที่พัดมาจากประเทศจีน จะพาอากาศแห้งและเย็นลงมาปกคลุมตอนเหนือ ถึงตอนกลางของประเทศไทย แล้วหอบเอาความชื้นในอ่าวไทย ไปตกเป็นฝนในแถบภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย

ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ หรือ ลมมรสุม ตต./ต. เป็นลมที่พัดจากมหาสมุทรอินเดียเข้าสู่ประเทศไทย โดยหอบเอาความชื้นจากทะเลมาปะทะแนวเขา เกิดเป็นฝนตกชุกในแถบภาคใต้ฝั่งอันดามัน

เมื่อทราบประเภทลมมรสุมคราวๆ กันแล้ว ทีนี้เรามาดูสภาพอากาศในแต่ละเดือนกันดีกว่า เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกไปเที่ยวทะเลในแต่ละที่กันครับ

เดือนมกราคม

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

เดือนนี้มีลมมรสุม ตอ./น. พัดจากประเทศจีนลงมา ก่อให้เกิดความหนาวเย็นในพื้นที่ตอนบนของไทย แต่เดี๋ยวนี้แทบไม่มีความหนาวแล้ว นอกจากบนยอดดอย (เกิดจากภาวะโลกร้อนนั่นเอง) ส่วนการท่องเที่ยวทางทะเล ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

สำหรับทะเลอันดามัน ก็ไม่มีลมมรสุม ตต./ต. ทำให้ทะเลค่อนข้างสงบ สถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับเดือนมกราคม คือ หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ ภูเก็ต พีพี ทะเลกระบี่ ทะเลตรัง ลงไปถึงหมู่เกาะตะรุเตา

สำหรับฝั่งอ่าวไทย ถือเป็นช่วงที่ดีมาก สำหรับการดำน้ำที่ พัทยา สัตหีบ แสมสาร เกาะช้าง ส่วนเกาะเต่า และทะเลชุมพร ก็สามารถเริ่มไปได้ตั้งแต่ช่วงนี้

เดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

เป็นช่วงที่ลมมรสุม ตอ./น. ที่พัดมาจากประเทศจีน เริ่มน้อยลง เป็นเดือนที่สามารถท่องเที่ยวทางทะเลได้ทุกพื้นที่ของประเทศไทย ทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน

สถานที่ที่เหมาะสมที่สุด สำหรับฝั่งอันดามัน คือ สิมิลัน – สุรินทร์ หินแดง หินม่วง (ที่เรียกว่าหินแดง ก็เพราะว่า ปะการังที่เกาะที่กองหินนั่น เมื่อโดนแสงแดดจะมองห็นเป็นปะการังอ่อนสีแดง) พีพี ทะเลกระบี่ ทะเลตรัง เช่น เกาะไหง เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะรอก หมู่เกาะห้า ตะรุเตา เหลาเหลียง อาดัง ราวี หลีเป๊ะ เกาะไข่

ฝั่งอ่าวไทย ได้แก่ เกาะเต่า เกาะนางยวน เกาะพะงัน เกาะสมุย หมู่เกาะอ่างทอง พัทยา สัตหีบ แสมสาร เกาะเสม็ด เกาะช้าง เกาะกูด เรียกได้ว่าทั่วทุกที่ของทะเลไทยเลยทีเดียว

เดือนเมษายน

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

เดือนนี้จะมีพายุพัดจากอ่าวเบงกอล เข้ามาทางภาคใต้ตอนบนในช่วงกลางเดือน และมาเป็นช่วงๆ ไม่สม่ำเสมอ ทำให้มีลมแรง และคลื่นสูงบริเวณ หมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ในบางวัน ส่วนอันดามันตอนใต้ไม่ค่อยได้รับอิทธิพลจากลมนี้

ทะเลอันดามันใต้ ตั้งแต่ ภูเก็ต พีพี หินแดง หินม่วง หมู่เกาะในทะเลตรัง ลงไปถึงหมู่เกาะตะรุเตา จึงเป็นบริเวณที่น่าเที่ยวมากที่สุด

ส่วนฝั่งอ่าวไทย จะเริ่มมีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านทางอ่าวไทยตอนล่าง ทำให้มีฝนตกประปราย และมีคลื่นลมในทะเลบ้าง แต่ยังไม่มีผลกระทบกับ การท่องเที่ยวบริเวณ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ทะเลชุมพร หรือ ทะเลช่วงบน เช่น พัทยา สัตหีบ แสมสาร เกาะเสม็ด เกาะช้าง และเกาะกูด

เดือนพฤษภาคม

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

เดือนนี้เริ่มมีลมมรสุม ตต./ต. พัดเข้ามาทางฝั่งทะเลอันดามัน ในช่วงต้นเดือน – กลางเดือน ยังพอดำน้ำ หรือท่องเที่ยวทางหมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะตะรุเตาได้บ้าง แต่อาจเจอคลื่นสูงบ้างในบางวัน ส่วนร่องความกดอากาศต่ำ ที่ก่อให้เกิดพายุหมุนเขตร้อนในทะเลจีนใต้ ซึ่งได้พาดผ่านทางตอนใต้ ของประเทศไทย ตั้งแต่เดือนเม.ย. จะเคลื่อนตัวสูงขึ้นมาถึงเวียดนาม และเกิดลมพายุพัดเข้าฝั่งทางเวียดนาม และลาว ทำให้มีฝนตกทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย แต่ไม่มีผลกระทบต่อ อ่าวไทย ทั้งตอนบน และตอนกลาง

ทำให้ยังไปเที่ยวทะเลในฝั่งนี้ได้ เช่น เกาะเสม็ด เกาะช้าง เกาะกูด เกาะเต่า เกาะนางยวน และทะเลชุมพร ก็จัดอยู่ในเกณฑ์ดี รวมไปถึงกองหินโลซิน ที่จังหวัดนราธิวาส (กองหินโลซิน ลักษณะใต้น้ำเป็นลานหินแผ่กระจายเป็นแนวกว้าง ความลึกสูงสุด 40 เมตรเนื่องจากโลซินเป็นจุดดำน้ำที่ตั้งอยู่ห่างจากฝั่งมาก จึงเป็นจุดดำน้ำที่น้ำใสที่สุดของทะเลฝั่งอ่าวไทย และมีแนวปะการังแข็งที่สมบูรณ์และหลากหลายชนิด เป็นที่อาศัยและแหล่งหากินของฝูงปลาต่างๆ

เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม

ตั้งแต่เดือน พฤษภาคมถึงตุลาคม จะมีลมมรสุม ตต./ต. พัดเข้าทางฝั่งทะเลอันดามัน ในระหว่างนี้ จึงควรงดท่องเที่ยวในทะเลแถบนี้

พื้นที่ที่เหมาะกับการท่องเที่ยวคือ พื้นที่ทั้งหมดของอ่าวไทย ทั้งตอนบน ตอนกลาง และตอนล่าง เช่น เกาะล้าน เกาะเสม็ด หมู่เกาะมัน เกาะช้าง

เดือนสิงหาคม – กันยายน

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

ลมมรสุม ตต./ต. ยังคงมีอิทธิพลกับทะเลอันดามันอยู่ ส่วนร่องความกดอากาศต่ำก็เริ่มเคลื่อนตัวจากประเทศจีนตอนใต้ ลงมายังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ทำให้ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีลมกรรโชกแรง และฝนตกอย่างต่อเนื่อง

ทะเลที่เหมาะสำหรับเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้คือ เกาะเต่า เกาะนางยวน เกาะสมุย หมู่เกาะอ่างทอง ลงไปถึงกองหินโลซิน ส่วนอ่าวไทยตอนบน พัทยา สัตหีบ แสมสาร อาจมีลมแรง และคลื่นสูงในบางวัน สำหรับอันดามันใต้ ยังคงเป็นเหมือนเดือน มิ.ย. – ก.ค.

เดือนตุลาคม

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

ลมมรสุม ตต./ต. เริ่มอ่อนกำลังลง แต่ยังคงมีอยู่บ้าง เดือนนี้ถือเป็นเดือนแรกของการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวอันดามัน ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร สำหรับนักดำน้ำมือใหม่ ควรรออีกซักนิด อย่าเพิ่งรีบไปดำน้ำในช่วงนี้ เพราะการขึ้นลงเรือจะลำบากพอสมควร แต่ไม่เป็นปัญหา

สำหรับนักดำน้ำที่มีประสบการณ์ ส่วนพายุหมุนเขตร้อนทางฝั่งตะวันออกของไทย จะเริ่มเคลื่อนตัวลงมายังอ่าวไทยตอนกลาง ทำให้มีลม และฝนตกในพื้นที่ เกาะเต่า เกาะนางยวน และเกาะสมุย และกองหินโลซิน ส่วนอ่าวไทยตอนบน ได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อย

เดือนพฤศจิกายน

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

อิทธิพลของลมมรสุม ตต./ต. หมดไปแล้ว แต่อาจยังมีลม ซึ่งทำให้เกิดคลื่นสูง 1-2 เมตร เป็นช่วงๆ ส่วนพายุหมุนเขตร้อน ยังคงมีผลต่ออ่าวไทยตอนล่างอยู่บ้าง ในช่วงนี้จะมีลมมรสุม ตอ./น. เริ่มพัดจากจีนลงมาไทย นำมาเพียงความหนาวเย็นเท่านั้น ไม่มีผลกระทบกับการท่องเที่ยวทางทะเล

พื้นที่ที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวในเดือนนี้ได้แก่ ทะเลอันดามันทั้งเหนือ และใต้ อ่าวไทยตอนบน บริเวณ พัทยา สัตหีบ แสมสาร เกาะเสม็ด เกาะช้าง เกาะกูด

ส่วนอ่าวไทยตอนกลาง และตอนล่าง บริเวณ เกาะเต่า เกาะนางยวน เกาะสมุย และกองหินโลซิน ควรชะลอการท่องเที่ยวไปก่อน

เดือนธันวาคม

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

พายุหมุนเขตร้อนที่มาจากทะเลจีนใต้ เริ่มอ่อนกำลังลง ลมมรสุม ตอ./น. ไม่มีผลกับการท่องเที่ยวทางทะเล ทำให้ในเดือนนี้ สามารถไปเที่ยวทะเล ได้ทุกพื้นที่ของประเทศไทย ทั้งอันดามันเหนือ – ใต้ อ่าวไทยตอนบน ตอนกลาง และตอนล่าง

จะเห็นได้ว่าช่วงระหว่างเดือนธันวาคม – มีนาคม สามารถเที่ยวทะเลไทยได้ทุกที่ เรียกได้ว่าเป็น 4 เดือนที่เหมาะกับการท่องเที่ยวทะเลจริงๆ

***ขอย้ำ ข้อมูลนี้อาจจะใช้ประกอบการพิจารณาได้ แต่ไม่ได้ทั้งหมด เพราะบางครั้งอาจมีพายุเข้ามากะทันหัน ก็อาจจะทำให้ไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น หากมีประกาศแจ้งเตือนเกี่ยวกับคลื่นพายุลมแรง ควรงดหรือเลื่อนการเดินทางออกไปก่อนเป็นการดีที่สุดครับ

เที่ยวทะเล ได้ที่ไหน เดือนอะไรบ้าง

นอกจากนี้ ขอเพิ่มเติมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เกี่ยวกับธงที่ปักอยู่ตามชายหาด นั้นเป็นสัญญาณเตือนนักท่องเที่ยวที่มาเล่นทะเล โดยมีความหมาย ดังนี้

ธงสีแดง 1 ผืน แสดงว่าอันตราย

ธงสีแดง 2 ผืน แสดงว่าพื้นที่นั้นอันตรายมาก

ธงสีเหลือง แสดงว่าให้ระวัง ไม่ควรเล่นน้ำตามลำพัง หากว่ายน้ำไม่เป็น ควรสวมใส่เสื้อชูชีพหรือห่วงยาง เพื่อป้องกันการจมน้ำ

ห้ามว่ายน้ำเข้าใกล้เรือขณะที่เรือกำลังแล่นอย่างเด็ดขาด เพราะอาจถูกเรือชนหรือใบพัดเรือบาด และผู้ปกครองไม่ควรปล่อยให้เด็กเล่นน้ำตามลำพัง

เมื่อศึกษาข้อมูลเบื้องต้นพอเข้าใจแล้ว คราวนี้ขึ้นอยู่กับผู้เที่ยวเองจะเตรียมตัวพร้อมขนาดไหน ทั้งเงินพร้อม เวลาพร้อม หรือยัง? ถ้าพร้อมแล้ว let’s go เที่ยวทะเลไทย ไปได้ทุกฤดูกันได้เลยครับ 😀

ข้อมูลและภาพ : travel.ladytips.com / wiki / tmd.go.th
เรียบเรียงโดย Travel MThai