อลังการ สนามบินหันตาวดี ว่าที่สนามบินแห่งใหม่ของพม่า

Home / ข่าวท่องเที่ยว / อลังการ สนามบินหันตาวดี ว่าที่สนามบินแห่งใหม่ของพม่า

ประเทศเมียนมาร์ หรือพม่า ได้ทำการเปิดเผยภาพจำลอง สนามบินหันตาวดี (Hanthawaddy International Airport) ว่าที่สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ของพม่า ออกสู่สายตาชาวโลก โดยมีความทันสมัยไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้าน สร้างขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและนักลงทุนที่เริ่มเดินทางเข้ามาในประเทศมากขึ้น หลังจากพม่าได้เริ่มเปิดประเทศ

อลังการ สนามบินหันตาวดี ว่าที่สนามบินแห่งใหม่ของพม่า

สนามบินหันตาวดี (Hanthawaddy)

กรมการบินพลเรือนเมียนมาร์ รายงานว่ากลุ่มบริษัทที่ชนะการประมูล ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มบริษัทวิศวกรรมและก่อสร้าง ยองนัม และบริษัทย่อยของสนามบินชางอี ประเทศสิงคโปร์ ชนะการประมูลก่อสร้าง และจัดการสนามบินนานาชาติหันตาวดี (Hanthawaddy) ใกล้กับนครย่างกุ้ง โดยมีกำหนดแล้วเสร็จ เดือนธันวาคม ปี 2562

สนามบินหันตาวดี (Hanthawaddy)
สนามบินนานาชาติหันตาวดี ตั้งอยู่ห่างจากนครย่างกุ้ง ทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 80 กม. สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 12 ล้านคน/ปี ซึ่งรองรับจำนวนผู้โดยสารได้มากกว่าสนามบินนานาชาตินครย่างกุ้งถึง 3 เท่า

การก่อสร้างที่จะแล้วเสร็จในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อใช้สนามบินนานาชาติหันตาวดี เป็นสนามบินหลัก ทั้งการรองรับนักท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้า พร้อมกับยังวางแผน ให้มีพื้นที่ สำหรับขยายสนามบินเพิ่มเติม เป็นโครงการในอนาคต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้รองรับผู้โดยสารได้ถึง 30 ล้านคน ต่อไป

สนามบินหันตาวดี (Hanthawaddy)

จำนวนผู้เดินทางเยือนเมียนมาร์นั้น เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยว และนักลงทุน นับตั้งแต่เริ่มเปิดประเทศสู่โลกภายนอก หลังรัฐบาลเผด็จการทหารเปิดทางให้รัฐบาลกึ่งพลเรือนเข้าปกครองในปี 2554

โครงการนี้ ประเทศเมียนมาร์หมายมั่นปั้นมือ หวังจะพลิกสถานการณ์ให้ประเทศ กลายเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคในอนาคต และจะเป็นการคลายความแออัดของสนามบินย่างกุ้งในเวลานี้ ที่ รองรับผู้โดยสารได้แค่ 2.7 ล้านคน/ปีเท่านั้น แต่ความเป็นจริง มีผู้ใช้บริการมากกว่าตัวเลขที่เหมาะสมถึง 3,700,000 คน

สนามบินหันตาวดี (Hanthawaddy)

สนามบินหันตาวดี (Hanthawaddy)

 

ที่มา : krobkruakao.com  ,  รูปภาพ : www.facebook.com/MyanmarDCA