สถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่พม่า

Home / ข่าวท่องเที่ยว / สถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่พม่า

สถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่พม่า

.

กลายเป็นที่ตื่นตระหนกของคนไทยทั่วประเทศ เมื่อเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นที่รัฐฉาน ประเทศพม่า เมื่อคืนวันที่ 24 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา มีความรุนแรงถึงระดับ 6.7 ตามมาตราริกเตอร์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตกว่าครึ่งร้อย และการสั่นสะเทือนยังลามมาถึงประเทศไทยในบริเวณตอนบน และตึกสูงบางแห่งใน กทม. ก็ยังรับรู้การสั่นสะเทือนนี้ได้

.

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาดนี้ย่อมทำให้อาคารสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เกิดความเสียหายแน่นอน เราไปตรวจสอบกันดูครับว่า มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหนในภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้บ้าง

.

พระธาตุเจดีย์หลวงเชียงแสน (เชียงราย)

.

image

(ภาพจาก sanook)

 

image

(ภาพจาก manager)

 

จากภาพจะเห็นว่ายอดเจดีย์หลวงหักลงมาจนเห็นเหล็กเส้นด้านใน (เจดีย์เคยผ่านการบูรณะมาแล้วจึงมีเหล็กเส้นช่วยพยุงโครงสร้าง) โดยหักลงมากระทบกับเจดีย์เล็กที่ตั้งอยู่ใกล้ฐานของพระธาตุเจดีย์หลวงจนแตกหักทั้งยอดเจดีย์และพระธาตุองค์เล็ก ส่วนยอดที่เหลือของพระธาตุเจดีย์หลวงเกิดการบิดงอ ตัวพระธาตุเกิดร่องรอยแตกร้าวหลายแห่ง โดยเฉพาะด้านทิศตะวันออก เกิดเป็นโพรงขนาดใหญ่

.

วัดภูมินทร์ (น่าน)

.

image

(ภาพจาก manager)

.

image

(ภาพจาก manager)

.

image

(ภาพจาก sanook)

.

มีรอยแตกร้าวหลายจุดในวัดภูมินทร์ จ.น่าน โดยบริเวณใกล้ภาพจิตรกรรม “ปู่ม่านย่าม่าน” (หรือที่รู้จักกันดีในชื่อภาพกระซิบรักบันลือโลก) อันเป็นจิตรกรรมสำคัญของเมืองเหนือ จนมีผู้เรียกว่า “โมนาลิซ่าแห่งล้านนา” นั้น ตรวจสอบโดยละเอียดแล้ว ยังไม่พบความเสียหายแต่อย่างใด

.

วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง (พะเยา)

.

image

(ภาพจาก manager)

.

image

(ภาพจาก manager)

.

ตรวจพบร่องร่อยความเสียหายที่องค์พระเจ้าตนหลวง พระคู่บ้านคู่เมืองล้านนา อายุกว่า 500 ปี ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวิหารหลวง พบรอยแตกร้าวที่บริเวณแขนด้านขวาขององค์พระที่วางทอดยาวบนหน้าตัด โดยบริเวณแตกร้าวอยู่กึ่งกลางข้อศอกกับข้อมือ โดยมีรอยแตกร้าวยาวกว่า 2 ฟุต

.

โปรดติดตามข่าวแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด และมีสติอยู่กับตัวตลอดเวลาครับ

..

บุญรักษา

.

********************************************************************