จังหวัดมุกดาหาร ที่เที่ยวมุกดาหาร พญานาค รูปปั้นพญานาค องค์พญาศรีมุกดาฯ เที่ยว แม่น้ำโขง เที่ยวมุกดาหาร แม่น้ำโขง

“องค์พญาศรีมุกดาฯ”รูปปั้นพญานาคยักษ์ เด่นสง่าเหนือลำน้ำโขง จ.มุกดาหาร

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / “องค์พญาศรีมุกดาฯ”รูปปั้นพญานาคยักษ์ เด่นสง่าเหนือลำน้ำโขง จ.มุกดาหาร

“พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช” รูปปั้นพญานาคขนาดยักษ์ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดมุกดาหาร ชูคอสง่าอยู่บนภูเขาสูง ในพื้นที่ของ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

“องค์พญาศรีมุกดาฯ”
พญานาคยักษ์ใหญ่ ที่เที่ยวใหม่มุกดาหาร

ผู้คนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความเชื่อและศรัทธาเกี่ยวกับพญานาคอย่างแพร่หลาย ว่าพญานาคอาศัยอยู่ในลำน้ำโขง มีอิทธิฤทธิ์มาก คอยดูแลคุ้มครองผู้คนให้มีความสุข ซึ่งจังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดหนึ่งที่อยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำโขง จึงเอาความเชื่อนี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้าง “องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช” หรือ “ปู่ศรีมุกดา” และเปิดให้ชาวบ้านรวมถึงนักท่องเที่ยวได้เข้าไปสักการะ

พญาศรีมุกดาฯ เป็นรูปปั้นพญานาคเศียรเดียวองค์ใหญ่ สร้างอยู่บนเขาภูมโนรมย์ ของวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งลักษณะของพญานาคนั้นจะนอนขดตัวไปมา และชูลำคอสูงสง่าหันไปทางแม่น้ำโขงเบื้องล่าง ลำตัวยาว 122 เมตร สูงประมาณ 20 เมตร มีสีเขียวอมฟ้า สะท้อนแสงสวยงาม ดูมีมิติและสมจริงราวกับมีชีวิต พร้อมกับมีลวดลายที่ละเอียดอ่อน วิจิตรบรรจง แต่ก็แฝงไปด้วยความน่าเกรงขาม

ผู้มาเยือนสามารถสักการะขอพรองค์พญานาค ด้วยการตั้งจิตอธิษฐาน แล้วเดินลอดท้องพญานาคทั้ง 7 ช่องที่มีความหมายมงคลต่างๆ จากนั้นนำดอกไม้ธูปเทียนไปบูชา และนำผ้าแดงที่เขียนชื่อตัวเองไปผูกไว้ที่ต้นไม้รอบๆ พญานาค เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

นอกจากพญาศรีมุกดาฯ แล้ว ภายในวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ก็ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ ได้แก่ รพระธาตุภูมโนรมย์, พระอังคารเพ็ญ, รอยพระพุทธบาทจำลอง และที่พลาดไม่ได้ก็คือ “พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์” พระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขา”

นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นตัวเมืองมุกดาหาร แม่น้ำโขง รวมไปถึงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ได้ อีกทั้งยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : เที่ยวอีสานวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร