กำแพงเพชร ที่เที่ยวกำแพงเพชร เที่ยวกำแพงเพชร

11 ที่เที่ยวกำแพงเพชร รวมของเด็ด มาครั้งเดียวไม่เคยพอ

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / 11 ที่เที่ยวกำแพงเพชร รวมของเด็ด มาครั้งเดียวไม่เคยพอ

กำแพงเพชร จะไม่ใช่ทางผ่านอีกต่อไป ถ้าคุณได้รู้จักจังหวัดนี้ให้มากขึ้น ที่เที่ยวกำแพงเพชร มีดีทั้งธรรมชาติน่าค้นหา ประวัติศาสตร์น่าจดจำ ศาสนสถานที่ควรกราบไหว้ และความเรียบง่ายของวิถีชีวิตผู้คน ถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะไปไหนดี Travel.Mthai จะพาคุณเสาะหาสถานที่เด็ดๆ ทั่วเมืองกำแพงเพชร ตามเรามาดูกันเลย

11 ที่เที่ยวกำแพงเพชร
รวมของเด็ด มาครั้งเดียวไม่เคยพอ

คำขวัญประจำจังหวัดกำแพงเพชร : กรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ เลื่องลือมรดกโลก

1. อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

วัดพระแก้ว

ขอบคุณภาพจาก : wikipedia

โบราณสถานขนาดใหญ่ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก้ ร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และศรีสัชนาลัย แบ่งออกเป็น 2 เขต คือเขตในกำแพงเมือง และนอกกำแพงเมือง มีสถาปัตยกรรมเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ทั้งในด้านการใช้วัสดุศิลาแลง และรูปแบบศิลปกรรมไทยดั้งเดิม  โบราณสถานที่ขึ้นชื่อ เช่น วัดพระแก้ว วัดช้างรอบ วัดพระสี่อิริยาบถ วัดพระนอน วัดพระธาตุ ฯลฯ

ที่ตั้ง : ตำบล หนองปลิง อำเภอเมืองกำแพงเพชร


2. อุทยานแห่งชาติคลองลาน

สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าดงดิบผสมป่าเบญจพรรณ บนเทือกเขาสลับซับซ้อน ภูเขาแต่ละลูกเชื่อมโยงติดต่อกับขุนคลองลานซึ่งเป็นจุดสูงสุดในบริเวณนี้ เป็นต้นกำเนิดของต้นน้ำลำธารหลายสายที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง มีสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่

  • น้ำตกคลองลาน

ถือเป็นน้ำตกที่สวยงามที่สุดของ จ. กำแพงเพชร สายน้ำตกเกิดจากต้นน้ำบนยอดเขาคลองลาน ไหลผ่านโตรกผาสูงราว 100 ม. ก่อนตกลงแอ่งด้านล่าง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้ ท่ามกลางผืนป่าธรรมชาติ

  • น้ำตกคลองน้ำไหล

หรือน้ำตกปางควาย เป็นน้ำตกขนาดกลาง สายน้ำไหลลดหลั่นกันลงมา ผ่านชั้นต่างๆ ทั้งหมด 9 ชั้น แต่ละชั้นมีแอ่งน้ำและความสูงต่างกัน ลานหินที่นี่กว้างมากเป็นสีนิลวาววับเมื่อตัดกับสายน้ำ

  • จุดชุมวิวกิ่วงวงช้าง

จุดชมวิวน้ำตกคลองลานในมุมสูง เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ที่ทางอุทยานแห่งชาติคลองลานได้จัดทำขึ้น

ขอบคุณภาพจาก : อุทยานแห่งชาติคลองลาน

ที่ตั้ง : ตำบล คลองน้ำไหล อำเภอ คลองลาน


3. โมโกจู อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

ยอดเขาโมโกจูเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ของความอดทน ด้วยความสูง 1,964 เมตร จากระดับน้ำทะเล ใช้เวลาเดินเท้าไป-กลับ 5 วัน โมโกจู จึงเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดใน อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร มีหมอกปกคลุมจัดบนยอดเขา โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว มองจากยอดเขาลงไปก็จะเห็นทะเลหมอกแห่งป่าตะวันตกอันกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา

ที่ตั้ง : ตำบล ปางตาไว อำเภอ ปางศิลาทอง


4. ช่องเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

ขอบคุณภาพจาก : park.dnp

ช่องเย็น อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแม่วงก์ 28 กิโลเมตร มีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามมากไม่ควรพลาดชม คือ จุดชมวิวผาสวรรค์ มองเห็นวิวได้ 360 องศา  แล้วถ้าใครอยากซึบซับธรรมชาติ อากาศดีๆ แบบเต็มอิ่ม ที่ช่องเย็นก็มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการด้วยจ้า


5. อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า

น้ำตกเต่าดำ

เป็นผืนป่าที่สมบูรณ์ มีไม้สักที่ขึ้นเองตามธรรมชาติอย่างหนาแน่น มีน้ำตกที่สวยงามน่าท่องเที่ยวหลายแห่ง มีหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงซึ่งยังมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบเดิม และมีสะพานไม้เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดกำแพงเพชรและตาก เพราะที่นี่คือสุดเขตแดนจังหวัดกำแพงเพชร สำหรับใครอยากค้างคืน ทางอุทยานก็มีบริการบ้านพัก และลานกางเต็นท์ในหลายจุด

ถ้ำเทพพนม

ขอบคุณรูปภาพจาก : kamphaengphet

สถานที่เที่ยวที่น่าสนใจในอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า เช่น

  • น้ำตกคลองวังเจ้า

น้ำตกชั้นเดียวไหลทิ้งตัวในแนวตั้งฉาก สูงประมาณ 60 เมตร ความกว้างประมาณ 100 เมตร สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้รอบด้าน

  • น้ำตกเต่าดำ

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ 3 ชั้น มีความสูงรวมกันประมาณ 600 เมตร สายน้ำตกไหลลงมาในแนวตั้งฉากอย่างงดงามและยิ่งใหญ่ตระการตา

  • น้ำตกสมอกล้วย

น้ำตกขนาดกลาง มี 5 ชั้น ชั้นที่สวยที่สุดคือชั้นแรก กล่าวกันว่าสีน้ำตกที่นี่เหมือนสีบุษราคัม สวยงามแต่แฝงด้วยความน่ากลัว

  • ปากคลองนาคีรี 

เป็นแก่งน้ำตามธรรมชาติที่ไหลผ่านโขดหินแกรนิตสีขาวสะอาด สะท้อนแสง เป็นจุดบริเวณที่คลองนาคีรีไหลมารวมกับคลองวังเจ้า

  • ถ้ำเทพพนม

ถ้ำขนาดใหญ่ที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม เป็นที่อยู่อาศัยของค้างคาวจำนวนมาก

ที่ตั้ง :  โป่งน้ำร้อน อำเภอ คลองลาน


6. บ่อน้ำพุร้อนพระร่วง (บึงสาป)

ขอบคุณภาพจาก : บ่อน้ำพุร้อนพระร่วง องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร

แหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ ลักษณะเป็นน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ผุดขึ้นมาจากใต้ดิน ความร้อนประมาณ 40-65 องศาเซลเซียส มีสถานที่สำหรับให้บริการอาบน้ำแร่ อ่างอาบน้ำร้อน อ่างแช่และนวดฝ่าเท้า รวมถึงนวดแผนโบราณด้วย ผู้ที่เจ็บป่วยโรคเหน็บชา อัมพฤกษ์ ปวดข้อกระดูก และโรคผิวหนัง เชื่อกันว่าน้ำร้อนในบ่อแห่งนี้สามารถช่วยรักษา หรือบรรเทาอาการได้โดยลงไปแช่ในบ่อที่จัดเตรียมเฉพาะ

ที่ตั้ง : บ้านลานหิน ตำบลลานดอกไม้


7. หลวงพ่ออุโมงค์ วัดสว่างอารมณ์

วัดสว่างอารมณ์ ตั้งอยู่บริเวณปากคลองสวนหมาก ตำบลนครชุม สร้างขึ้นด้วยศิลปะแบบพม่าผสมไทย โดยพ่อค้าชาวพม่า เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่ออุโมงค์ พุทธรูปแบบเชียงแสนขนาดใหญ่ มีพุทธลักษณะที่งดงามยิ่ง ชาวเมืองกำแพงเพชรให้เคารพศรัทธาอย่างมาก

ที่ตั้ง : ปากคลองสวนหมาก ตำบลนครชุม อำเภอเมือง


8. วัดบรมธาตุนครชุมกำแพงเพชร

พระบรมธาตุนครชุม มหาเจดีย์ทรงสูงใหญ่ อยู่คู่เมืองกำแพงเพชรมายาวนานกว่า 600 ปี สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมและสีทองอร่ามทั้งองค์ ถอดแบบมาจากเจดีย์ชเวดากองที่ประเทศพม่า  ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จำนวน 9 องค์ หากใครมาเที่ยวกำแพงเพชร ต้องแวะมาสักการะสักครั้งหนึ่ง


9. ตลาดย้อนยุคนครชุม

บ้านเรือนไม้โบราณ อายุหลาย 100 ปี ถูกทำให้กลับมามีชีวิตคึกคักอีกครั้ง กลายเป็นที่ตั้งของ ตลาดย้อนยุคนครชุน ที่จำลองบรรยากาศเก่าๆ มีชาวบ้านแต่งชุดไทย นำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และอาหารพื้นบ้านมาวางขาย อย่าง ขนมหม้อแกงกล้วยไข่ ของขึ้นชื่อ จ.กำแพงเพชร ที่หาทานยาก มาแล้วไม่ชิมก็เหมือนมาไม่ถึงนะเออ รวมไปถึงสินค้าหัตถกรรม ทั้งงานจักสานไม้ไผ่ งานผีมือใบตอง ฯลฯ หลังจากชิม ช้อป กันจนเต็มอิ่มแล้ว ยังมีรำวงย้อนยุค ให้ได้ออกไปประชันลีลากันด้วย

ที่ตั้ง : บริเวณถนนชุมชนเก่านครชุม ต.นครชุม อ.เมือง


10. สระมรกต กำแพงเพชร

ขอบคุณภาพจาก : Rungaroon Nilchamras

นักท่องเที่ยวสายแชะ ต้องไปโดน ‘สระมรกต กำแพงเพชร’ จัดว่าเป็นแกรนด์แคนยอนแห่งจังหวัดกำแพงเพชร ลักษณะเป็นบ่อดินลูกรังขนาดใหญ่ น้ำในบ่อมีสีฟ้าคราม คล้ายน้ำทะเล ระดับความลึกประมาณ 8-10 เมตร ด้วยความที่ลึกมาก น้ำเย็น ประกอบกับใต้น้ำมีหินแหลมคมอยู่เยอะ จึงไม่แนะนำให้ลงเล่นนะคะ แต่เข้ามาถ่ายรูปอัพลงโซเชียลกันได้ วิวดีมาก

ที่ตั้ง : หลังวัดศรีโยธิน ซอย 8 บ้านศรีโยธิน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร


11. ริมแม่น้ำปิง

ขอบคุณภาพจาก : tatcontactcenterthailandtourismdirectory

สถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวกำแพงเพชร บรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ และสายน้ำปิงไหลเอื่อย เหมาะที่จะมาเดินเล่น สูดอากาศ สัมผัสลมเย็นสบาย  ซึ่งทุกวันเสาร์ในสัปดาห์ที่ 2 และสัปดาห์ที่ 4 ของทุกเดือน จะมีถนนคนเดิน ตั้งแต่สามแยกศาลเจ้าพ่อเสือ ถึงสามแยกไฟแดงด้านหลังโรงพยาบาลกำแพงเพชร นักท่องเที่ยวสามารถเลือกช็อปสินค้ามากมาย ชิมอาหารอร่อยๆ หลากหลายรสชาติ ชมการแสดงดนตรี และแสงไฟประดับที่สะท้อนบนผิวน้ำท่ามกลางความมืดมิด

ที่ตั้ง : ริมปิงกำแพงเพชร เมืองกำแพงเพชร