กำแพงเพชร ที่เที่ยวกำแพงเพชร ที่เที่ยวอันซีน วัดหนองปลิง เที่ยวกำแพงเพชร โบสถ์ศิลาแลง

อะเมซิ่งกำแพงเพชร “โบสถ์ศิลาแลง” แห่งเดียวในโลก ที่วัดหนองปลิง

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / อะเมซิ่งกำแพงเพชร “โบสถ์ศิลาแลง” แห่งเดียวในโลก ที่วัดหนองปลิง

โบสถ์ในเมืองไทย ตามวัดวาอารามต่างๆ เชื่อว่าเพื่อนๆ คงเคยเห็นกันจนชินตา แต่โบสถ์ที่วัดหนองปลิง จังหวัดกำแพงเพชร นั้นบอกได้คำเดียวว่าอะเมซิ่งไทยแลนด์จริงๆ เพราะสร้างด้วยศิลาแลงจากหินธรรมชาติทั้งหลัง จนกลายมาเป็น โบสถ์ศิลาแลง แห่งเดียวในโลก แกะสลักลวดลายเกี่ยวกับพุทธศาสนาอย่างวิจิตรงดงาม

อะเมซิ่งกำแพงเพชร “โบสถ์ศิลาแลง”
แห่งเดียวในโลก ที่วัดหนองปลิง

วัดหนองปลิง ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2540 โดยมีพระครูวิเชียรธรรมนาท หรือหลวงพ่อสีหนาท เป็นท่านเจ้าอาวาสรูปแรก ซึ่งแต่เดิมสถานที่บริเวณนี้เคยเป็นที่พักรบและซ้อมรำดาบ รำทวน ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มาก่อน ทั้งยังเป็นเมืองหน้าด่าน ชื่อว่า “เมืองเนินทอง” ปัจจุบันวัดหนองปลิงเป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดกำแพงเพชร

ภายในวัด ประกอบด้วย อาคารขนาดใหญ่สามชั้น ชั้นแรกเป็นห้องพักสำหรับผู้มาอาศัยปฏิบัติธรรม ชั้นที่ 2 เป็นห้องสำหรับประกอบพิธีบุญ และชั้นที่ 3 เป็นห้องโถงขนาดใหญ่ที่ใช้อบรมสัมมนา

ไฮไลท์ของวัดหนองปลิง ที่ใครเห็นก็ต้องทึ่ง นั่นคือ โบสถ์ศิลาแลง สุดตระการตา ที่ใช้หินศิลาแลงในการสร้าง 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยความตั้งใจของหลวงพ่อสีหนาท เพราะศิลาแลงเป็นวัสดุขึ้นชื่อของกำแพงเพชร ดั่งคำขวัญจังหวัดท่อนหนึ่งว่า “ศิลาแลงใหญ่” โดยให้ช่างผู้ชำนาญเป็นคนแกะสลักศิลาแลงเป็นลวดลายต่างๆ ที่ปราณีตและละเอียดทุกระเบียดนิ้ว

ตรงบันไดทางขึ้น ประดับด้วยรูปปั้นของนาคี-นาคา เป็นผู้คอยปกปักรักษาโบสถ์ และรูปปั้นช้างทรงเครื่อง หน้าประตูทางเข้าโบสถ์ ประดับด้วยเท้าเวสสุวรรณ ส่วนผนังโบสถ์ด้านหลังสลักเป็นพระพุทธรูปปางเปิดโลก อิริยาบถยืนอยู่เหนือดอกบัว ข้างใต้เป็นภาพ 12 ราศี เปรียบเหมือนพระพุทธเจ้ากำลังเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ลงมายังโลกมนุษย์

ตลอดจนกำแพงรอบโบสถ์ก็ยังแกะสลักเป็นคติสอนธรรมและพุทธประวัติ นับๆ แล้วมีมากกว่าหนึ่งร้อยช่อง

เมื่อเข้ามาด้านในสโบสถ์ จะพบเพียงห้องโล่งๆ ที่กรุด้วยไม้ตะเคียนทั้งหลัง เนื่องจากยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่แน่นอนแล้วว่าพระประธานโบสถ์คือ พระพุทธเจ้าเงินไหลมา เนื้อทองบริสุทธิ์ ขนาดหน้าตักกว้าง 32 นิ้ว เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้สักการบูชา และเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองกำแพงเพชรสืบไป

การเดินทาง :  จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 32 ผ่านจังหวัดอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี นครสวรรค์ เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1 ถึงจังหวัดกำแพงเพชร แล้วมุ่งหน้าไปทางบ่อสามเสน เลยไปประมาณซัก 1 กิโลเมตร ก็จะเข้าสู่ตำบลหนองปลิง


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

11 ที่เที่ยวกำแพงเพชร รวมของเด็ด มาครั้งเดียวไม่เคยพอ
สดชื่นเต็มปอด ใต้อ้อมกอดของขุนเขา ที่ “น้ำตกคลองลาน” จ.กำแพงเพชร