จังหวัดพัทลุง ที่เที่ยว ภาคใต้ ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่เที่ยวนาข้าว ที่เที่ยวเชิงเกษตร นาโปแก เที่ยวพัทลุง

นาโปแก สูดโอโซนกลางผืนนา จ.พัทลุง

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / นาโปแก สูดโอโซนกลางผืนนา จ.พัทลุง

นาโปแก ปอดแห่งใหม่ของคนเมืองลุง จังหวัดพัทลุง ไปเดินชิลล์บนสะพานไม้ นั่งถ่ายรูปที่กระท่อมปลายนา ท่ามกลางความสดชื่นจากธรรมชาติ อบอวลด้วยกลิ่นอายท้องทุ่ง ฟังแค่นี้ก็รู้สึกดีขึ้นมาแล้วใช่มั้ยล่ะ

นาโปแก สูดโอโซนกลางผืนนา จ.พัทลุง

ถามว่าไปพัทลุง เที่ยวไหนบ้าง หลายคนคงตอบได้ไม่ยาก เพราะเป็นจังหวัดที่โดดเด่นในเรื่องของที่เที่ยวแนวธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นล่องเรือชมดอกบัวที่ทะเลน้อย ชมแสงแรกของวันที่บ้านปากประ ชมทะเลหมอกที่ควนนกเต้น ล่องแก่งหนานมดแดง รวมถึงมีวัฒนธรรมพื้นบ้านที่น่าสนใจอย่างหนังตะลุง และมโนราห์ แต่ก็นั่นแหละ มันก็ซ้ำๆ เที่ยววนลูปเดิม วันนี้เราขอแนะนำอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวเชิงอนุรักษ์ นั่นคือ ‘นาโปแก’ 

นาโปแกตั้งอยู่ในอำเภอควนขนุน บนถนนเส้นเดียวกับทางไปอุทยานแห่งชาตินกน้ำทะเลน้อย คำว่านาโปแก เป็นภาษาพื้นบ้านท้องถิ่น นาก็คือ นาข้าว ส่วนคำว่า “โปแก” เป็นสำเนียงปักษ์ใต้ หมายถึง พ่อของแม่ พ่อแก่ พ่อเฒ่า หรือคุณตา เมื่อรวมความหมายที่เข้าใจได้ ก็แปลว่า ที่นาของคุณตา นั่นเอง

ภายในพื้นที่มีแปลงปลูกข้าวสาธิต ที่เต็มไปด้วยข้าวพันธุ์พื้นเมืองต่างๆ เช่น ข้าวสังข์หยด  ข้าวซ้อมมือโบราณ ฯลฯ ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรกรไทย ที่นักท่องเที่ยวจะได้ลงแรงทำตั้งแต่การเกี่ยวข้าว ไถนา ดำนา เลี้ยงควาย ขุดบ่อปลา แถมมีควายตัวเป็นๆ ให้นักท่องเที่ยวสัมผัสความรักน่าเอ็นดู และป้อนหญ้าได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีโซนร้านกาแฟ  ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าการเกษตร และสินค้าพื้นเมือง ซึงแต่ละร้านเชื่อมโยงกันด้วยสะพานไม้ที่ทอดยาวผ่านท้องนาเขียวขจี ให้เราเพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ เดินเล่น ถ่ายรูป สูดอากาศดีๆ รับลมเย็นๆ รายล้อมด้วยศาลาและกระท่อมไม้ ที่ตั้งเรียงรายเป็นเอกลักษณ์

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากนอนฟอดปอด ดื่มด่ำธรรมชาติฟินๆ ที่นี่ก็มีโฮมสเตย์ ‘ขนำปลายนา’ ไว้บริการ  ราคา 1,500 บ. และ 1,800 บ. ต่อหลัง พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน **ที่นอนเสริม เด็กนอนได้ 2 คน เพิ่ม 300 บ. (ไม่รวมอาหารเช้า)

เวลาเปิด-ปิด : วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-17.30 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-18.30 น.

**เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ที่ตั้ง : ริมถนนสายควนขนุน-ทะเลน้อย ห่างจากตัวอำเภอควนขนุน 5 กม. ใกล้วัดบ้านสวน ก่อนถึงตลาดปากคลอง

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลบางส่วนจาก : พัทลุง ทูเดย์, นาโปแกbaan-loong, visitphuket