ขอเชิญเที่ยวงาน ลอยกระทงกาบกล้วย ปี 2556

Home / ข่าวท่องเที่ยว, ภาคกลาง / ขอเชิญเที่ยวงาน ลอยกระทงกาบกล้วย ปี 2556

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รักษาการผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงครามได้ร่วมกับมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน และททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ฟื้นฟูประเพณีที่ห่างหายไปหลายสิบปีให้กลับคืนมา ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความเรียบง่าย เพียงนำกาบกล้วยและธูปชุบน้ำมันยาง มาประดิษฐ์เป็นกระทง แต่ด้วยความสวยงามของ กระทงกาบกล้วย ที่ลอยสว่างไสวไปทั่วแม่น้ำแม่กลอง ทำให้เป็นที่ติดตาตรึงใจของผู้ที่ได้พบเห็น นอกจากนี้ยังได้รับการบรรจุเป็น 1 ในเมืองหลักของโครงการ  “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ของ ททท. ทำให้เกิดการรับรู้ไปอย่างกว้างขวาง ในปีที่ผ่านมาจึงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก

ขอเชิญเที่ยวงาน ลอยกระทงกาบกล้วย ปี 2556

ในปีนี้ “ประเพณี ลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง ประจำปี 2556” กำหนดจัดระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2556 ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) และ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ภายใต้ธีม “เสน่ห์อุทยาน สานรักแม่กลอง” โดยภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชมนิทรรศการกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง-การแทง หยวก, นิทรรศการขนมไทย, สาธิตการทำอาหารพื้นบ้าน-ขนมไทยในวรรณคดี, ซุ้มกัลปพฤษ์ (สอยดาวการกุศล), กิจกรรมแบบสวนสนุก,  ชม ชิม ช้อป ตลาดหิ่งห้อย,  การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย,  ร่วมรำวงย้อนยุค,  ชมการแสดงจากยุวศิลปิน มูลนิธิ ร.2,  การแสดงของวงดนตรี   สุนทราภรณ์ วงใหญ่ ,ชมริ้วขบวนแห่กระทงที่ตลาดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม, การประกวดนางนพมาศแม่ลูก และไฮไลท์ที่สำคัญของงานคือการลอยกระทงกาบกล้วยกว่า 2 แสนใบ ในคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 เวลาประมาณ 19.00 น. ซึ่งจะสว่างไสวไปทั่วลำแม่น้ำแม่กลองอีกเช่นเคย ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางเข้าร่วมงานสามารถติดต่อขอซื้อบัตรเข้าชมได้โดย ตรง ณ อุทยาน ร.2 ซึ่งบัตรเข้าชมงานราคา 20 บาท นอกจากจะเป็นค่าผ่านประตูเข้าชมอุทยาน ร.2 แล้วยังสามารถนำมาร่วมสนุกกับกิจกรรมในสวนสนุกหรือสอยกัลปพฤกษ์ได้อีกด้วย

ขอเชิญเที่ยวงาน ลอยกระทงกาบกล้วย ปี 2556

นอกจากนี้ ขอเชิญผู้สนใจร่วมส่งผลงานเข้า ประกวดกระทง และประกวดเรือไฟชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยาน ร.2  โทร. 0 3475 1666 หรือองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 5012 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8  E-mail : tatsmsk@tat.or.th

ขอบคุณข่าวสารจาก ททท.เที่ยวภาคกลาง