ของฝาก บ้านสนวนนอก อีสานใต้

ปุจฉาวิสัชนา เที่ยว บ้านสนวนนอก ชุมชนคนทอผ้า มีของฝากอะไรที่ไม่ใช่ผ้าบ้าง

Home / ภาคอีสาน / ปุจฉาวิสัชนา เที่ยว บ้านสนวนนอก ชุมชนคนทอผ้า มีของฝากอะไรที่ไม่ใช่ผ้าบ้าง

จำเป็นมั้ยเวลาไปเที่ยวสักที่หนึ่งจะต้องซื้อของฝากเป็นผลิตภัณฑ์เด่นประจำชุมชน แต่ไม่ใช่กับที่ชุมชน บ้านสนวนนอก เพราะนอกจากผ้าไหมที่เป็นสินค้าเด่นแล้ว ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่มาจากฝีมือของคนในชุมชนด้วย เช่นกัน ซึ่งมีประวัติและวิธีคิดได้น่าสนใจทีเดียว

เครื่องจักสาน

มีความเชื่อโบราณของชุมชน บ้านสนวนนอก เล่าว่า “ผู้หญิงสาวไหม-ผู้ชายทำเครื่องจักสาน บทพิสูจน์รักแท้” หมายความว่า ลูกสาวบ้านไหนสาวไหมไม่เป็น หรือผู้ชายบ้านไหนจักสานข้าวของเครื่องใช้เองไม่ได้ เป็นอันไม่ได้แต่งงานแน่นอน จึงเป็นที่มาของสินค้าจักสานในชุมชนแห่งนี้ เพราะยังมีการตกทอดความรู้เรื่องการจักสานอยู่ ซึ่งนักท่องเที่ยวยังสามารถลงมือทำเครื่องจักสานความหมายดีเพื่อสิริมงคลแก่ตนเอง โดยการเลือกใช้วัสดุหาง่ายในท้องถิ่นมาประดิษฐ์เป็นข้าวของเครื่องใช้ อาทิเช่น ของที่ระลึก 3 ชิ้นสุดมงคล ประกอบไปด้วย บุ้งกี๋ สุ่ม และข้องที่มีความหมายเพื่อดักเงินดักทอง

ตะดอกมงคล

เดิมทีชุมชน บ้านสนวนนอก มีอาชีพทำไร่ทำนา จึงมีการทำตะดอกใช้ห้อยคอวัว ควาย ที่เลี้ยงไว้ไม่ให้หลงหรือล้ำถิ่นไปกินหญ้าบ้านอื่น ต่อมาการทอผ้าพัฒนาขึ้นจนสามารถทำเป็นอาชีพหลักของชุมชน การทำตะดอกจึงถูกลดความจำเป็นลง แต่ช่างฝีมือท้องถิ่นที่ บ้านสนวนนอก แห่งนี้ยังสามารถดัดแปลงขนาดและรูปแบบ เปลี่ยนประโยชน์ใช้สอยในรูปแบบใหม่ๆ เช่น นำไปแขวนโชว์ ตกแต่งบ้านเรือนร้านค้า ร้านอาหารได้อีก

แปรรูปกะลามะพร้าว

เรียนรู้วิธีแปรรูปกะลามะพร้าวให้กลายเป็นไอเดียสวยงามใหม่ๆ จากศิลปินพื้นถิ่นชาว บ้านสนวนนอก ที่มีฝีมือในการนำลูกกะลามะพร้าวแก่เหลือใช้มาประยุกต์ดัดแปลงในรูปแบบต่างๆ อาทิ นก ไก่ แมงมุม และแก้วชา กาแฟ ซึ่งการแปรรูปกะลามะพร้าวนี้เริ่มต้นมาจากการทำเป็นของเล่นให้เด็กๆ ในชุมชน จนพัฒนากลายมาเป็นสินค้าอีกอย่างที่น่าสนใจให้กับชุมชน บ้านสนวนนอก แห่งนี้