ของที่ระลึก ของฝาก ของฝากอาเซียน ทิปท่องเที่ยว อาเซียน เที่ยวอาเซียน

ของฝากห้ามพลาด ของแต่ละชาติในอาเซียน

Home / ทิปท่องเที่ยว / ของฝากห้ามพลาด ของแต่ละชาติในอาเซียน

การไปเที่ยวต่างถิ่น นอกจากจะได้ชื่นชมศิลปวัฒนธรรม ความงามของธรรมชาติ หรือสนุกไปกับกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ของฝากก็นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการท่องเที่ยว วันนี้เราจะพาไปสำรวจ ของฝาก ในแต่ละประเทศอาเซียน ว่ามีอะไรน่าซื้อกลับมาเป็นที่ระลึก และฝากญาติสนิทมิตรสหายกันบ้าง

ของฝากห้ามพลาด ในแต่ละชาติอาเซียน

พม่าหรือเมียนมา ของฝากที่ขึ้นชื่อและเป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ คงไม่พ้น แป้งทานาคา ที่มีสีเหลืองนวลๆ เอามาโปะบนใบหน้า ช่วยถนอมผิวพรรณให้สดใส รวมถึงเครื่องประดับพื้นเมือง และหยกพม่าที่ขึ้นชื่ออย่างมาก หรือจะเป็นของฝากด้านวัฒนธรรมอย่างหุ่นกระบอกตุ๊กตาพม่า และผ้าโสร่ง ก็เหมาะสม

ลาว หากจะซื้อของฝากที่ประเทศลาวส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผ้าพื้นเมืองทั้ง ผ้าซิ่น ผ้าฝ้าย ผ้าไหม รวมถึงเครื่องประดับ เครื่องเงิน และงานหัตถกรรมต่างๆ เครื่องสานก็ขึ้นชื่อและราคาน่ารัก

ฟิลิปปินส์ ด้วยภูมิประเทศที่เป็นเกาะ จึงมีของฝากขึ้นชื่อเป็นสินค้าจากทะเล อย่างเช่น ไข่มุกทะเลใต้ เครื่องประดับปะการังและหอยมุก สินค้าแฮนด์เมด เสื้อทอมือ เครื่องปั้นดินเผาเครื่องเคลือบ และสินค้าพื้นเมืองจากตลาด และห้ามพลาดมะม่วงอบแห้งของฝากสุดฮิต

ไทยแลนด์ แดนของฝากจริงๆ เพราะไม่ว่าอะไรก็เป็นสิ่งที่สร้างความอเมซซิ่งให้ผู้รับไปเสียเกือบหมด ไม่ว่าจะยาดม กระเป๋าลายไทย กางเกงมวยไทย โมเดลรถตุ๊กตุ๊ก แม้แต่ขนมที่ขายในร้านสะดวกซื้อ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือสินค้าจากโอท๊อปก็เป็นที่ถูกใจทั้งผู้ซื้อ และผู้ที่ได้รับ

สิงคโปร์ ไม่ควรพลาดหมูแผ่นบีเชงเฮียง ที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยจนหลายคนต้องหอบข้ามน้ำข้ามทะเลมากินกับข้าวต้มร้อน ๆ และพวกของใช้ส่วนตัวเช่น เครื่องสำอาง น้ำหอม หรือกระเป๋าแบรนด์ดังของสิงคโปร์ ก็น่าจะถูกใจขาช๊อปไม่น้อยเลย

มาเลเซีย กาแฟ old town ชื่อดัง หรือ white coffee ก็เป็นของฝากที่คอกาแฟไม่ควรพลาด สำหรับสาว ๆ เครื่องสำอางในดรักสโตร์หรือวัตสันที่มาเลเซียนั้นราคาดีต่อใจพอสมควรเลย

เวียดนาม ของฝากจากเวียดนาม ส่วนใหญ่จะสีสันสวยๆ ราคาตั้งแต่เบาหวิวไปจนถึงขั้นอาจจะกระเป๋าฉีกเลย มีให้เลือกซื้อหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าลวดลายเก๋ ๆ กล่องไม้หรือกระจกไม้ที่ตกแต่งด้วยเปลือกหอย หรือจะเป็นรูปภาพสวยๆ เครื่องประดับหลากหลายแบบและขนม และสินค้าพื้นเมืองอีกเพียบ

กัมพูชา ไม้แกะสลักต่างๆ หินแกะสลักแบบที่คล้ายกับโบราณวัตถุ ที่ชาวบ้านทำเอง มีหลายขนาดและหลากหลายรูปแบบให้ได้เลือกซื้อหา หรือจะเป็นภาพวาด รูปภาพก็มีให้ได้เลือกซื้อหา ปิดท้ายกับของฝากยอดฮิต พวงกุญแจและแม็กเน็ตที่เป็นลวดลายศิลปะของกัมพูชา

อินโดนีเซีย ของฝากขึ้นชื่ออย่างผ้าบาติคเขียนมือนับเป็นนางเอกของอินโดนีเซียเลย และยังมีงานไม้ งานแกะสลัก ผ้าพื้นเมืองลวดลายสะดุดตา หน้ากากสไตล์บาหลีเก๋ ๆ และของฝากชิ้นเล็กชิ้นน้อยอื่น ๆ ที่สะท้อนถึงศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของชาวเมือง

บรูไน ประเทศเล็กที่สุดในอาเซียน แต่เต็มไปด้วยเสน่ห์และวัฒนธรรม ของฝากที่ไม่น่าพลาดคือเครื่องแก้วแฮนด์เมดจากหมู่บ้านน้ำกัมปงไอเยอร์ และสินค้าปลอดภาษีจากเมืองท่านี้เพียบ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช็อคโกแล็ต บุหรี่ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เรียกได้ว่าขนกลับบ้านกันจุใจ

ของฝากในแต่ละที่นั้นแตกต่างกันไปตาม ศิลปวัฒนธรรม และบ้านเมืองที่เราไปสัมผัส ของฝากไม่ได้เป็นแค่สิ่งของที่เราซื้อฝากผู้ที่ไม่ได้ไปเที่ยวกับเราเท่านั้น แต่ของฝากแต่ละที่ยังแฝงไปด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมซึ่งเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนความทรงจำและความประทับใจที่ไปเยือนในแต่ละเมืองอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: Amazing Thailand, indonesiatravelguides, thaismileair