ไหว้พระเมืองคอน เพิ่มพลังชีวิต เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคใต้ / ไหว้พระเมืองคอน เพิ่มพลังชีวิต เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

องค์เจดีย์ทรงลังกาที่เรียงรอบด้วยเจดีย์ราย ตามแนวคิดทางจักรวาลวิทยา ไม่เพียงเก่าแก่ และงดงามเท่านั้น หากยังเปี่ยมไปด้วยรูปรอยทางประวัติศาสตร์ของเมืองโบราณ ยามแดดตกต้อง องค์พระธาตุ เหลื่อมเงากลับทาบทอดไม่ถึงพื้นจนแลคล้ายว่าเจดีย์ยิ่งใหญ่องค์นี้ นั้นไร้เงาอย่างน่า อัศจรรย์ นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คณะกรรมการมรดกโลกมีมติเอกฉันท์รับรอง ให้ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ขึ้นเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่อยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น

ไหว้พระเมืองคอน เพิ่มพลังชีวิต เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

 

ไหว้พระเมืองคอน เพิ่มพลังชีวิต เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

แต่สำหรับชาวนครศรีธรรมราชและพุทธศาสนิกชน พระพุทธรูป และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ประดิษฐาน อยู่มากมายภายใน กลับเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้เดินทางมาเพื่อกราบขอพร และเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต อาทิ พระศรีศากยมุนีศรีธรรมราช องค์พระประธานที่ประดิษฐานอยู่ ในพระวิหารหลวง พระพุทธรูป ขนาดใหญ่และงดงามด้วยศิลปะสมัยอยุธยาตอนต้น ขณะที่บันไดทางขึ้น สู่องค์พระบรมธาตุ ด้านซ้าย-ขวามีรูปปั้นของเทพผู้พิทักษ์คือ ท้าวขัตตุคาม-รามเทพ เชื่อว่าคือท้าว จตุคามรามเทพ อันลือลั่นแห่ง เมืองนคร แต่คู่แต่งงานที่อยากมีลูกมักจะมาขอพร พระมหา กัจจายนะ ที่มีอีกหนึ่งชื่อ เรียกว่า “พระแอดเมืองนคร” เพราะเชื่อกันว่าท่านสามารถดลบันดาล ความสำเร็จสารพัด โดยเฉพาะ การขอลูก จึงมีรูปเด็ก ๆ มารายงานผล ขอพรพร้อมกับการฝากเนื้อฝากตัวมากมาย

ไหว้พระเมืองคอน เพิ่มพลังชีวิต เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

ขณะที่ วัดพัทธเสมา ปาฎิหาริ์ยพระลากแห่งลานสกานั้น พระพุทธรูปปางยืนอุ้มบาตรเนื้อทอง สร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา ชื่อว่า พระอิศระชัย ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัด ใกล้เคียง ต่างทราบกันดีว่าไม่เพียงเป็นพระพุทธรูปที่มีความเก่าแก่ แต่ยังมีชื่อเสียงในด้านความ ศักดิ์สิทธิ์ ใครบนบานขอสิ่งใดมักประสงค์ดังใจหวัง เล่ากันว่า เมื่อครั้งที่หล่อองค์พระเกิดเหตุการณ์ มืดฟ้า มัวดิน ชาวบ้านในพิธีเห็นเหตุการณ์ต่างก็วิ่งหนีกลับบ้าน จนเมื่อมีแสงสว่าง ก็พากันมาดู และได้เห็น องค์พระหล่อเสร็จแล้ว ทั้งยังมีความสวยงามมาก จึงเชื่อกันว่าเทวดาได้ลงมา ทำการหล่อ จนเสร็จ ในช่วงเดือนหกและเดือนสิบเอ็ดช่วงออกพรรษาของทุกปีจะมีการจัดพิธีสมโภชพระลาก โดยการ สรงน้ำพระและประเพณีชักพระทางบกและทางน้ำ

ไหว้พระเมืองคอน เพิ่มพลังชีวิต เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

ส่วนวัดเจ้าแม่อยู่หัว ที่เชื่อกันว่าเป็นวัดแรกที่  “พระนางเลือดขาว” หรือ “เจ้าแม่อยู่หัว” อัครมเหสี แห่ง “พระเจ้าศรีธรรมโศกราช” สร้างขณะมีพระชนมายุ 30 พรรษา ราวปี พ.ศ.1775 เป็นอีกวัดที่ควร แวะไปสักการะบูชา

ไหว้พระเมืองคอน เพิ่มพลังชีวิต เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

นอกจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของประวัติศาสตร์แล้ว เมืองคอนแห่งนี้ยังมีเกจิ อาจารย์ ชื่อดัง ที่เป็นที่เคารพของพุทธศาสนิกชน หนึ่งในนั้นคือ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ พระครูพิสิษฐ์ อรรถการ (คล้าย จนฺทสุวณฺโณ) แห่งวัดพระธาตุน้อย หลังมรณภาพด้วยโรคหืด เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2513 รวมอายุได้ 96 ปี บำเพ็ญกุศลครบ 100 วัน จึงได้บรรจุสรีระ ของท่านไว้ในโลงแก้ว ประดิษฐานอยู่ในองค์พระเจดีย์ในวัดพระธาตุน้อยจนถึงปัจจุบัน

ขณะที่ พ่อท่านเขียว วัดหรงบน นะโมนมันสการพระอินทมุนี โพธิสัตโต อาราธนานัง นะมามิหัง คือ สุดยอดอมตะเถราจารย์แห่งลุ่มน้ำปากพนัง ไม่เพียงพระเพลิงไม่อาจเผาไหม้ สรีระร่างกาย ท่านได้ ขนาดจีวรยังไม่ไหม้ไฟ ศพของท่านไม่เน่า ซ้ำยังแข็งกลายเป็นหิน แต่เมื่อครั้งที่ท่านยังไม่ มรณะภาพ มีเรื่องราวปาฏิหาริย์ของพ่อท่านเขียวที่เล่าสืบต่อมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการรักษา ผู้ป่วยด้วยพุทธคุณ ของขลังที่ช่วยให้แคล้วคลาด ทั้งผ้ายันต์รอยมือรอยเท้า ชานหมาก ลูกอมเทียน เหรียญและพระต่าง ๆ

ไหว้พระเมืองคอน เพิ่มพลังชีวิต เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

ส่วนพ่อคลิ้ง จันทสิริ พระครูภาวนาภิรมย์แห่งวัดถลุงทอง ไม่เพียงมีอายุยืนนานถึง 104 ปี แต่ยังครองพรรษาได้ถึง 96 พรรษา หากนับพรรษาต่อเนื่องตั้งแต่บวชเป็นสามเณรกระทั่งเป็น พระภิกษุ ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ. 2429 และมรณภาพใน ปี พ.ศ. 2533 โดยออกบวชเป็นสามเณร ขณะอายุ 8 ขวบ แล้วก็ครองเพศเป็นบรรพชิตมาตลอดจวบกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต

ไหว้พระเมืองคอน เพิ่มพลังชีวิต เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

อีกหนึ่งเกจิอาจารย์ที่โด่งดังไปทั่วภาคใต้ก็คือ พ่อท่านกลาย พระครูวิบูลย์พนมรักษ์ แห่งวัดเขาขุนพนม ซึ่งเป็นวัดที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เสด็จมาประทับ และจำพรรษา ในฐานะพระภิกษุ หลังจากสิ้นรัชกาลกรุงธนบุรีเป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2325-2328 ท่านกินอยู่ อย่างสมถะ เรียบง่าย เช่นพระป่าพระเขาทั่วๆไป ไม่ยึดติดกับข้าวของหรือทรัพย์สมบัติใดๆ ว่ากันว่า เวลาที่รับนิมนต์ไปไหนมาไหนท่านมักจะเดินไป และไปถึงก่อนผู้ที่นั่งรถนั่งเรือไปเสียอีก เป็นที่ ประหลาดใจแก่ผู้ที่พบเห็นอยู่เสมอ แต่ท่านไม่เคยอวดอ้างวิชา ความรู้ความสามารถ ให้ใคร ๆ ได้ทราบ และเมื่อมรณะภาพสรีระของท่านก็ไม่เน่าไม่เปื่อยเช่นกัน

แต่สำหรับคนคอนที่ตกทุกข์ได้ยากแล้ว “เทพเจ้าแห่งเมืองนคร” ชื่อที่ลูกศิษย์ลูกหาให้สมญานาม พ่อท่านสังข์ วัดดอนตรอ เป็นพระผู้มีความเมตตาสูง มีปฏิปทาในการปฏิบัติ ที่เชื่อ กันว่าท่านได้ ญาณสมาบัติชั้นสูง คำกล่าวที่เป็นคำไม่ดีทุกอย่างจะไม่ปรากฏ เพราะท่านเป็นพระ ที่ไม่กล่าว คำหยาบ หรือ “ผรุสวาจา” มีแต่ “ปิยะวาจา” คือ วาจาที่ดีเท่านั้น นอกจากมีเมตตาต่อทุกคน ที่ไป กราบท่านอย่างไม่เลือกชั้นวรรณะแล้ว ยังให้ทานแก่ผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากอย่างไม่เลือกหน้าด้วย

ไหว้พระเมืองคอน เพิ่มพลังชีวิต เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

ก่อนจะตบท้ายด้วยการบูชาวัตถุมงคลเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อซัง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเหรียญ เบญจภาคีที่แพงที่สุดของเมืองนครของ “พระครูอรรถธรรมรส” หรือพ่อท่านซัง สุวัณโณ พระเถราจารย์แห่งวัดวัวหลุงที่ใครต่อใครรู้จักกันเป็นอย่างดี นอกจากจะเป็นเหรียญยอดนิยม ที่สุดเหรียญหนึ่งในวงการพระเครื่องแล้ว ยังมากมายด้วยประสบการณ์ที่เกิดกับผู้อาราธนาติดตัว ด้วยเหตุนี้ชื่อเสียงของพ่อท่านซังจึงยิ่งกระฉ่อนมากขึ้นเป็นหลายเท่าตัว

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก การท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช
เรียบเรียงโดย Travel MThai