ที่เที่ยวเนเธอร์แลนด์ ท่องเที่ยวรอบโลก ประเทศเนเธอร์แลนด์ รถไฟฟ้าพลังงานจากกังหันลม เกร็ดความรู้ เรื่องน่ารู้

เนเธอร์แลนด์ เปิดใช้รถไฟฟ้าพลังงานจากกังหันลม สำเร็จเป็นรายแรกของโลก!

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เนเธอร์แลนด์ เปิดใช้รถไฟฟ้าพลังงานจากกังหันลม สำเร็จเป็นรายแรกของโลก!

เนเธอร์แลนด์ เปิดใช้รถไฟฟ้าพลังงาน
จากกังหันลม
รายแรกของโลก!

ถ้าพูดถึง เนเธอร์แลนด์ ทุกคนก็ต้องนึกถึง “กังหันลม” สัญลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศนี้ ซึ่งก็ไม่ใช้จะมีไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น เพราะหลักๆ มันช่วยในเรื่องการผันน้ำ เนื่องจากเนเธอร์แลนด์เป็นพื้นที่ราบลุ่มและอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล จึงมักเจอกับปัญหาน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง นอกจากนี้กังหันลมยังมีประโยชน์ในด้าน ผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า อีกด้วย

เนเธอร์แลนด์ เปิดใช้รถไฟฟ้าพลังงาน จากกังหันลม รายแรกของโลก!
Cr. www.theplaidzebra.com

เมื่อช่วงปลายปี 2015 ทางรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ประกาศเป้าหมายอย่างชัดเจน ในเรื่องการใช้รถไฟฟ้าพลังงานจากกังหันลม โดยตั้งเป้าให้สำเสร็จในปี 2018 แต่ผลนั้นสำเร็จเกินที่ตั้งเป้าหมายไว้ เพราะ เมื่อต้นปี 2017 ที่ผ่านมา เนเธอร์แลนด์ ได้เปิดใช้รถไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากกังหันลม 100% และทำสำเร็จเป็นรายแรกของโลก!

โดยกังหันลมนั้นผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 1.2 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ใช้วิ่งทั้งในตัวเมืองและนอกเมือง อีกทั้งเริ่มลดปริมาณของรถไฟฟ้าดีเซลลงด้วย

เนเธอร์แลนด์ เปิดใช้รถไฟฟ้าพลังงาน จากกังหันลม รายแรกของโลก!
Cr. www.theplaidzebra.com

โดยความสำเร็จนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง การรถไฟเนเธอร์แลนด์ (NS) กับบริษัทผู้ผลิตพลังงาน Eneco โดยการเปิดใช้รถไฟฟ้าพลังงานจากกังหันลม นี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพราะเนเธอร์แลนด์ตระหนักเรื่องของโลกร้อน และรักษาสิ่งแวดล้อม

Source : inhabitat.com , earthwiseradio.org , 
รียบเรียง : Travel.mthai.com