มรัคอู หนึ่งหน้าประวัติศาสตร์แห่ง รัฐยะไข่ ประเทศพม่า

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / มรัคอู หนึ่งหน้าประวัติศาสตร์แห่ง รัฐยะไข่ ประเทศพม่า

travel mthai ชวนท่อง มรัคอู สัมผัสรอยอารยะ อดีตอาณาจักรโบราณซึ่งเคยจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด หนึ่งหน้าประวัติศาสตร์แห่ง รัฐยะไข่ อีกหนึ่งปลายทางน่าเที่ยวแห่ง ประเทศพม่า

มรัคอู เมืองแห่งประวัติศาสตร์

มรัคอู หรือ เมียวอู (Mrauk U) เป็นเมืองหลวงของอาณาจักรมรัคอู ก่อตั้งขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 15 และรุ่งเรืองต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 355 ปี ในสมัยนั้น มรัคอู เป็นที่เลื่องลือในเรื่องความงดงามทางศิลปวัฒนธรรมตะวันออกเป็นอย่างมาก

วัดพระเก้าหมื่น เมือง มรัคอู

ปัจจุบัน มรัคอู มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลานแห่ง อาทิ วัดพระเก้าหมื่น หรือ วัดโกตองพญา วัดที่ใหญ่ที่สุดในเมือง มรัคอู เชื่อกันว่าเป็นสถานแห่งการป้องกันสิ่งชั่วร้าย ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปแกะสลัก 90,000 องค์ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัด

วัดพระแปดหมื่น แห่ง มรัคอู

อีกหนึ่งอารามแห่ง มรัคอู คือ วัดพระแปดหมื่น หรือ ซิตตวงเจดีย์ เป็นที่รู้จักกันในความหมายของ วัดแห่งชัยชนะ สร้างขึ้นใน ปี 1535-1536 เพื่อรำลึกถึงชัยชนะในเบงกอล ภายในวัดประกอบด้วยเจดีย์ขนาดใหญ่ที่รายล้อมไปด้วยนานาเจดีย์เล็กเหมือนเขาวงกต และภายนอกรอบบริเวณวัด ยังเป็นสถานที่ตั้งของหมู่บ้านชาวท้องถิ่น ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงวิถีความเป็นอยู่แบบเรียบง่ายและดั้งเดิม

 วัดทุกขันเต่ง เมือง มรัคอู

ใกล้กันกับ ซิตตวงเจดีย์ อีกหนึ่งสถานน่ายลของ มรัคอู คือ วัดทุกขันเต่ง วัดบนเนินเขาสูง 30 ฟุต ภายในมากมายด้วยรูปปั้นแกะสลักผู้หญิงกำลังบูชาพระพุทธรูปซึ่งประดิษฐานอยู่ตามช่องผนัง เล่ากันว่า เธอเหล่านี้คือภรรยาของเหล่าขุนนางที่มีทรงผมแตกต่างกันไปถึง 64 แบบ

 

วิถีชีวิตแห่งชนชาว มรัคอู

การเดินทางไป มรัคอู นั้น ต้องเริ่มต้นที่ เมืองซิตตเว เมืองหลวงของรัฐยะไข่ โดยขึ้นเรือที่ปากแม่น้ำสัตจาโร และล่องไปตาม แม่น้ำกาลาดาน ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ก็จะถึงดินแดน มรัคอู ปลายทางแห่งประวัติศาสตร์

ข้อมูล : travel.thaiza.com ภาพ Rolandito / Andrzej Olszewski
เรียบเรียง : travel.mthai.com