เที่ยวไชน่าทาว พม่า วัดเคงฮกเก็ง ชุมชุนชาวจีน-มอญ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวไชน่าทาว พม่า วัดเคงฮกเก็ง ชุมชุนชาวจีน-มอญ

เที่ยวไชน่าทาวน์ ในพม่า

ด้วยความที่ประเทศจีน เป็นประเทศที่มีประชากรเยอะมาก เป็นลำดับต้นๆ ของโลก จึงไม่แปลกเลยที่เราจะพบคนจีนในทุกประเทศ และแน่นอนในประเทศพม่าก็มี ชุมชนคนจีนที่เราจะเรียกติดปากกันว่า ไชน่าทาวน์ ถึงแม้ว่าไชน่าทาวน์ในพม่าจะไม่ใหญ่โตอะไรมากนัก เป็นเพียงถนนหนึ่งที่ยาวออกมาทางทิศตะวันตกของเจดีย์สุเล แนะนำให้ไปเที่ยวตอนค่ำ เพราะจะกลายเป็นแหล่งอาหารเย็นที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

ไชน่าทาวน์ พม่า
เที่ยวไชน่าทาวน์ พม่า

ความเป็นไชน่าทาวน์ แน่นอนว่าจะต้องมีอะไรจีนๆ แต่ไชน่าทาวน์ในพม่านั้นจะพบว่ามีความเป็นพม่าผสมอยู่เยอะมาก เช่น อาหารการกินที่ขายก็ไมได้มีแต่อาหารจีน แต่ยังคงมีอาหารพื้นเมืองให้เลือกหาซื้อหาทานกันได้ ออกแนวเป็นอาหารฟิวชั่นเสียมากกว่า ส่วนเอกลักษณ์ของไชน่าทาวน์ในพม่านั้น จะเห็นว่ามีโคมไฟสีแดงลอยอยู่ตามวัดจีนต่างๆ นั่นเอง

วัดเคงฮกเก็ง Kheng Hock Keong
วัดเคงฮกเก็ง Kheng Hock Keong

วัดจีนที่อยู่ในดงตลาดและ แผงลอยคือ วัดเจ้าแม่กวนอิม (Guan Yin Temple) อยู่ริมถนน Maha Bandoola เรื่องประวัติความเป็นมาของวัดแห่งนี้ไม่แน่ชัด แต่วันนี้เคยถูกไฟไหม้มาครั้งหนึ่ง แล้วได้ทำการบูรณะซ่อมแซมขึ้นมาใหม่ ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม ซึ่งหากนักท่องเที่ยวจะมาสักการะเจ้าแม่กวนอิม ควรจะมาช่วงกลางวัน เพราะเมื่อตกค่ำทางเจ้าหน้าที่จะทำการเป็นประตูด้านใน ทำให้ได้เพียงแค่ถ่ายรูปอยู่ด้านนอกครับ

เที่ยวไชน่าทาวน์ พม่า และ วัดเคงฮกเก็ง