อ่าวเรืองแสง Bioluminescent Bay ในเปอร์โตริโก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / อ่าวเรืองแสง Bioluminescent Bay ในเปอร์โตริโก

ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดมหัศจรรย์สามารถเกิดได้ทุกที่บนโลกใบนี้ อ่าวเรืองแสง (Bioluminescent Bay) หรือที่บางคนเรียกว่า ทะเลเรืองแสง เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สามารถสร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมาก ด้วยความสวยงามของอ่าวเรืองแสง จึงทำให้ถูกยกย่องเป็นหนึ่งในที่สุด 50 สถานที่โรแมนติกที่สุดในโลก

อ่าวเรืองแสง Bioluminescent Bay ในเปอร์โตริโก

Bioluminescent Bay

ไบโอลูมิเนสเซนท์ เบย์ (Bioluminescent Bay) หรือ อ่าวยุง (Mosquito bay) ในชื่อท้องถิ่น ตั้งอยู่บนชายฝั่งทางตอนใต้ของเกาะVieques ในทะเลคาริบเบียน เขตประเทศเปอร์โตริโก สำหรับความมหัศจรรย์ของอ่าวเรืองแสงนั้นเกิดจากแพลงตอนพืชและสัตว์ขนาดเล็กที่เรียกกว่า ไดโนแฟลกเจลเลต (Dinoflagellates) กว่า 720,000 เซล ต่อน้ำหนึ่งแกลลอนที่อาศัยอยู่ในน้ำทะเลบริเวณดังกล่าว

Bioluminescent Bay3

ในช่วงเวลากลางวัน แพลงตอนดังกล่าวจะสะสมพลังงานจากแสงอาทิตย์เอาไว้ และในตอนกลางวันจะปล่อยแสงสีน้ำเงินออกมา และเมื่อมีการสั่นสะเทือนของน้ำก็จะเกิดแสงสีฟ้าเขียวขึ้นอย่างสวยงาม จนกลายเป็นอ่าวเรืองแสงที่สามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมาก

Bioluminescent Bay7

อย่างไรก็ตามปรากฏการณ์นี้จะเห็นได้เฉพาะจากระยะไกล และเมื่อยามที่เรือเคลื่อนไหวต่อท้องทะเล เช่น การออกเรือ การแล่นเรือ หรือการที่คนลงไปเล่นน้ำ ปัจจุบันอ่าวเรืองแสงหรือทะเลเรืองแสงได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ที่ผู้มาเยือนจะได้เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมการพายเรือหรือว่ายน้ำเล่นในช่วงกลางคืน

โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมมากที่สุดก็คือช่วงหัวค่ำ เนื่องจากว่าแพลงตอนในน้ำจะเรืองแสงได้ประมาณ 2-3 ชั่วโมงหลังจากมืดและแสงจะลดลงเรื่อยๆ และหากนั่งเรือผ่านในตอนกลางคืน หรือในช่วงคืนเดือนมืดจะพบว่าแสงที่ส่องออกมานั้นสว่างเพียงพอที่จะอ่านหนังสือได้เลยทีเดียว

Bioluminescent Bay1 Bioluminescent Bay5 Bioluminescent Bay2

579

ข้อมูลและภาพ : wiki / kayakingpuertorico.com / evaser.com / herdsurf.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai