โมโกจู อีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่นักผจญภัยไม่ควรพลาด

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / โมโกจู อีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่นักผจญภัยไม่ควรพลาด

กิเลสแห่งการเดินทางไม่เคยสิ้นสุด แม้จะ ยิ่งสูง ยิ่งหนาว” แต่ “ยิ่งสวย ก็ยิ่งอยากเห็น” มนุษย์นี่แหละน้าไม่เคยหยุดดั้นด้น ต่อให้ต้องข้ามเขาจนขาพับขาอ่อนก็ไม่ยอมแพ้ ขอแค่สายตาได้แลในสิ่งที่อยากเห็น travel mthai แนะนำที่เที่ยวชวนสัมผัสช่วงหน้าหนาว ยอดเขา โมโกจู อีกหนึ่งบทพิสูจน์ของการเดินทาง

โมโกจู อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กำแพงเพชร

โมโกจู อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กำแพงเพชร

 ด้วยความสูง 1,964 เมตร จากระดับน้ำทะเล โมโกจู จึงเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดใน อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 27 กิโลเมตร ต้องเดินเท้าเข้าไป ใช้เวลาไป-กลับ 5 วัน หืออออ กินเหงื่อแทนน้ำกันจุกแน่ๆ เมื่อยตรงไหน แช่ตรงนั้น ครั้นเวลามืดมาถึง ก็ต้องหาที่ผึ่งกายกันในป่า ตามจุดที่อุทยานฯ กำหนดไว้

โมโกจู

 โมโกจู ชื่ออินเตอร์ขนาดนี้ แน่นอน ภาษากะเหรี่ยงนะฮะ ไม่ใช่ญี่ปุ่นที่ไหน ฮ่าๆๆ แปลว่า “เหมือนฝนจะตก”เนื่องจากมีหมอกปกคลุมจัดบนยอดเขา โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว เย็นยะเยือก ควันออกปาก พ่นเล่นกันได้ทั้งวัน มองจากยอดเขาลงไปก็จะเห็นทะเลหมอกแห่งป่าตะวันตกอันกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา

สำหรับการเดินเท้าเข้าไปสัมผัส โมโกจู นั้นต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์โดยตรง และต้องปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ที่นี่เค้าจัดปฐมนิเทศน์กันแบบจริงจัง เพื่อความปลอดภัยและเพื่อการทำใจไว้ล่วงหน้า แฮ่ๆ ที่แน่ๆ เตรียมกำลังขาให้สัมพันธ์กับกำลังใจดีที่สุด เพราะทางเดินขึ้นเขาตลอดเส้น ลาดชันไม่ต่ำกว่า 60 องศา อย่าลืมถ่ายภาพตอน “ง่อยเปลี้ยเสียขา” ไว้ดูเล่นนะฮะ 😛

โมโกจู อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กำแพงเพชร

  แคมป์ของคืนแรก คือ แคมป์แม่กระสา พักทำใจกันแล้วก็ดั้นด้นต่อไปจนค่ำมืด คืนที่สอง แคมป์แม่เรวา กางเต๊นท์กันชิลล์ๆ บริเวณนี้มี น้ำตกแม่รีวา ให้ลงไปแช่เล่น แต่ต้องเดินจากแคมป์ไปประมาณ 8 กิโลเมตร ก็ราวๆ 1 ชั่วโมง เรียกว่าบริหารนิ้วเท้าตลอดทริป เช้าวันฝันใกล้เป็นจริง มุ่งหน้าสู่ แคมป์ตีนดอย ชื่อก็บอกว่าใกล้ยอดละ เชื่อว่าวินาทีนี้ลูกฮึดมาเยอะสุด เพราะปลายทางอยู่ตรงหน้าแล้ว อีกแค่ 20 นาทีเท่านั้น ก็จะถึงยอด โมโกจู ณ จุดนี้ เราจะได้เปิดโลกทัศน์แห่งการมองเห็น ผ่านม่านหมอกทั่วผืนฟ้า ทิวเขาเรียงรายตัดกับเส้นขอบฟ้า สาดแสงด้วยพระอาทิตย์ยามเย็น กดชัตเตอร์กันเป็นร้อยครั้งก็ยังไม่เบื่อ

โมโกจู

โมโกจู

โมโกจู อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กำแพงเพชร

โมโกจู

โมโกจู

โมโกจู อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กำแพงเพชร

หินเรือใบ จุดที่สูงที่สุดของ โมโกจู

โมโกจู

โมโกจู

โมโกจู

โมโกจู

โมโกจู

โมโกจู

ภาพที่อยู่ตรงหน้าช่วยคลายความหนาวเหน็บไปโดยไม่รู้ตัว

โมโกจู “ยิ่งสูง ยิ่งสวย” จริงๆ

———————————————


View Larger Map

ขอบคุณภาพจาก : http://ekaratch.multiply.com