สุดฉงนกับ สถานที่ชื่อแปลกในเมืองไทย ภาค 2

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / สุดฉงนกับ สถานที่ชื่อแปลกในเมืองไทย ภาค 2

จากครั้งก่อน ที่ travel.mthai.com ได้นำเสนอเรื่องราวของ สถานที่ชื่อแปลกในเมืองไทย ที่ใครเห็นเป็นต้องฮา ซึ่งผลตอบรับออกมาดีอย่างไม่น่าเชื่อ และหลายๆ ท่านคงจะอยากรู้ว่ามันจะมีอีกรึเปล่า วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะกลับมาอีกครั้งในภาค 2 รับรองว่าฮาไม่แพ้ภาคแรกแน่นอน จะมีที่ไหน แปลก ทะลึ่ง กำกวม อีกหรือไม่ ต้องดู !!

สุดฉงนกับ สถานที่ชื่อแปลกในเมืองไทย ภาค 2

 

1. บ้านเสียว

บ้านเสียวภาพจาก start-peugeot.com

บ้านเสียว เห็นแล้วก็สุดเสียว ไม่รู้ว่าอะไรเสียว แต่ชื่อบ้านเสียว มีอยู่หลายแห่งในภาคอีสาน ไม่ว่าจะเป็นที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ , อ.เบ็ญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

2. โรงเรียนบ้านท่าเสียว

โรงเรียนบ้านท่าเสียว ภาพจาก oknation.net

ไม่ยอมน้อยหน้าข้างบน เพราะที่นี่เพิ่มความเสียวด้วยชื่อ โรงเรียนบ้านท่าเสียว อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด อยากรู้ที่มาจริงๆ ว่าทำไมภาคอีสาน มีแต่ชื่อเสียว ๆ

3. บ้านหนองลีหู

บ้านหนองลีหู

บ้านหนองลีหู จ.อุดรธานี ชื่อที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่สำหรับคนที่ขี้เล่นหน่อยๆ ก็อาจจะเล่นคำพวน พลิกแพลงคำให้ดูทะลึ่งขึ้นมาได้ เอ๊ะ ไม่เข้าใจเลยจริงๆ มันทะลึ่งตรงไหนนะ ?

4. วัดจะทิ้งพระ

วัดจะทิ้งพระภาพจาก start-peugeot.com

วัดจะทิ้งพระ จ.สงขลา แม้ฟังดูแปลก แต่มันมีที่มา คำว่า “จะทิ้งพระ” กร่อนมาจากคำว่า “สทิงปุระ” เมืองพาราณสี ซึ่งเป็นชื่อเมืองพัทลุงเก่า เมืองสทิงพระครั้งเมื่อกาลเวลาล่วงเลยมานับเป็นพันปี ชื่อสทิงปุระ จึงเพี้ยนมาเป็นจะทิ้งพระ ในปัจจุบัน นี่สาระล้วนๆ เลยนะ

5. บ้านฉันเพล

บ้านฉันเพลภาพจาก start-peugeot.com

บ้านฉันเพล หมู่บ้านชื่อสุดแปลกแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ นอกจากนี้ยังมีวัดบ้านฉันเพล และโรงเรียนบ้านฉันเพล ใน อ.กิ่งเขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ อีกด้วย

6. สี่หมู่บ้าน ชื่อชวนพิลึก

สี่หมู่บ้าน ชื่อชวนพิลึกภาพจาก start-peugeot.com

สี่หมู่บ้านชื่อชวนฉงน ใน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ทีเล่นเอานักท่องเที่ยวงงไปตามๆ กัน เป็นคำสะกดที่เราไม่คุ้นตาสักเท่าไร จึงทำให้อ่านยาก แถมยังดูน่ารักอีกต่างหาก แท้จริงเป็นภาษาท้องถิ่น ของชาวปกาเกอะญอ นั่นเอง

7. หมู่บ้านคนมีกะตังค์

หมู่บ้านคนมีกะตังค์ภาพจาก tripandhotel.com

หมู่บ้านคนมีกะตังค์ ตำบลนางั่ว จังหวัดเพชรบูรณ์ บอกกันโต้งๆ แบบนี้เลย ว่าหมู่บ้านนี้มีแต่คนรวย แหม่ เห็นแล้วอยากเข้าไปอยู่เลยครับ อยากมีตังค์กะเขาบ้าง อิอิ 

8. มอหำตั้ง 

มอหำตั้ง ภาพจาก pantip.com

แค่ชื่อก็ทำเอาเข่าอ่อนเลยครับ อะไรจะตรงไปตรงมาขนาดนั้น มอหำตั้ง จ.ชัยภูมิ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แต่ดูชื่อแล้ว สงสัยคงต้องไปงัดกับ ผาหำหดซะหน่อย

9. บ้านแฟน 

บ้านแฟน ภาพจาก www.hotsia.com

หมู่บ้านชื่อสุดน่ารักแห่งนี้ เดิมชื่อบ้านดอนมูล แต่เมื่อ 40 ปีก่อน มีต้นมะแฟนขึ้นมากมายในหมู่บ้าน จนเรียกกันว่า “สันมะแฟน” แล้วเลือนกลายเป็นบ้านมะแฟน และบ้านแฟนในที่สุด กระทั่งกรมการปกครองก็รับรองชื่อ “บ้านแฟน” ซึ่งชาวบ้านแฮปปี้กับชื่อนี้กันมาก เพราะเวลามีใครถามว่าอยู่ไหน จะตอบว่าอยู่บ้านแฟน จนสับสนขำๆ กันตลอด นอกจากนี้ วัดในหมู่บ้าน ก็ยังชื่อวัดแฟน อีกด้วย

10. สะพานสมมตอมรมารค

สะพานสมมตอมรมารคภาพจาก facebook divo love king

เป็นสะพานที่ชื่ออ่านยากที่สุดในเมืองไทย เลยก็ว่าได้ เพราะแทบจะมีแต่พยัญชนะ มีสระอาเพียงตัวเดียว แถมไม่มีวรรณยุกต์ซักตัว ตั้งอยู่ในย่านประตูผี สำราญราษฎร์ กรุงเทพมหานคร แท้จริงแล้วสะพานแห่งนี้ต้องอ่านว่า สะพาน สมมติ อมร มารค (สม-มุด-อะ-มร-มาก) สมมต = สมมุติ , อมร แปลว่า เทวดา และ มารค แปลว่า ทางสัญจร สะพาน สมมติอมรมารค เป็นชื่อพระราชทานจากในหลวง รัชกาลที่ 5 สร้างเพื่อเป็นที่ระลึกแก่ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสมมติอมรพันธุ์ พระอนุชา ต้นราชสกุล สวัสดิกุล

เรื่องและเรียบเรียงโดย : Muztong Travel MThai