ศักดิ์สิทธิ์สถานที่…เขาพนมรุ้ง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ศักดิ์สิทธิ์สถานที่…เขาพนมรุ้ง

ศักดิ์สิทธิ์สถานที่…เขาพนมรุ้ง

“เอาไมเคิล แจ็คสันคืนไป (เอาพระรายณ์คืนมา)” ไม่รู้ว่าจะมีใครจำท่อนฮุกเพลงทับหลังของพี่แอ็ด  คาราบาว ที่โด่งดังสุดเมื่อ 20 ปีที่แล้วกันได้หรือเปล่า เป็นเพลงที่ปลุกกระแสคนไทยให้ช่วยกันทวงทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ที่โดนขโมยไป หลังมีผู้พบเห็นจากงานแสดงที่สถาบันศิลปะชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา จนในที่สุดได้มีการนำกลับมาคืนในวันเปิดอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ ได้พอดิบพอดี ด้วยประวัติศาสตร์อันต้องจารึกเขาพนมรุ้ง จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่ได้รับความสนใจอย่างมากทั้งในหมู่คนไทยและชาวต่างชาติ

“เขาพนมรุ้ง” โบราณสถานซึ่งได้รับอิทธิพลจากศิลปะขอมโบราณ ตั้งอยู่บนภูเขาไฟที่เคยประทุในอดีตและดับลงกว่าล้านปี หลังจากยุคขอมสิ้นอำนาจลงปราสาทหินพนมรุ้งได้ถูกทิ้งร้างให้ผุพังไปหลายปี ได้รับการบูรณะด้วยกรรมวิธีอนัสติโลซิส ซึ่งเป็นการบูรณะโบราณสถานโดยทำสัญลักษณ์ของชิ้นส่วนต่างๆ ก่อนจะรื้อออกเพื่อเสริมรากฐาน และนำชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบขึ้นใหม่ตามเดิม  การวางศูนย์กลางประตูอยู่ในแนวเดียวกับพระอาทิตย์ขึ้นตรงกันตลอด ทำให้ทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นขนานกับยอดเขาเราสามารถมองเห็นพระอาทิตย์เป็นแนวเดียวกันตลอดทั้ง  15 ประตู ซึ่งเกิดเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์เพียงวันเดียวในทุกๆ ปี

ปราสาทหินพนมรุ้ง

ได้มาสัมผัส “เขาพนมรุ้ง” สถาปัตยกรรมอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้แล้วชวนให้คิดถึงประโยคอมตะของของอาโนลด์ ทอยน์บี นักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษ “See Angkor Wat And Die” ที่ทำให้ผู้คนจากทั่วโลกต้องการไปดูนครวัด หากเราจะใช้คำๆ นี้กับที่นี่อันเป็นสมบัติล้ำค่าของชาติไทยเราคนไทยจะอยากมาเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งสักครั้งในชีวิตก่อนสิ้นลมหายใจกันไหม..

เขาพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์

เขาพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์

การเดินทางไปเขาพนมรุ้ง

จากกรุงเทพฯ เดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ถึงสระบุรี เลี้ยวขวาเข้าทางหลวง หมายเลข 2 (มิตรภาพ) จากนั้นแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 24 (โชคชัย-เดชอุดม) ผ่านอำเภอ หนองกี่ อำเภอนางรอง แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ตัวจังหวัดบุรีรัมย์ ตามทางหลวงหมายเลข 218 รวมระยะทาง 410 กม. หรือจากนครราชสีมา ตามทางหลวงหมายเลข 226 ผ่านอำเภอจักราช-ห้วยแถลง-ลำปลาย มาศ รวมระยะทาง 384 กม.

………………………………………………………………..

ศักดิ์สิทธิ์สถานที่…เขาพนมรุ้ง
เรื่อง / ภาพ โดย Another Planet

………………………………………………………………..

สงกรานต์ บุรีรัมย์ 2555

สงกรานต์ บุรีรัมย์ 2555