ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ท่องเที่ยววิถีนนท์ นนทบุรี ล่องเรือ ไหว้พระ สถานที่ไหว้พระไหว้เจ้า

วันเดย์ทริป ไหว้พระเสริมสิริมงคล ท่องเที่ยววิถีนนท์ ที่คนยังไม่รู้

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / วันเดย์ทริป ไหว้พระเสริมสิริมงคล ท่องเที่ยววิถีนนท์ ที่คนยังไม่รู้

วันเดย์ทริป ไหว้พระเสริมสิริมงคล
ท่องเที่ยววิถีนนท์ ที่คนยังไม่รู้

เทศบาลนครนนทบุรีขอเชิญร่วมโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ประจำปี  2561 กับกิจกรรม ล่องเรือ “ท่องเที่ยววิถีนนท์ ที่คนยังไม่รู้” ภายใต้แนวคิด ท่องเที่ยววิถีไทยใกล้กรุง

โครงการ “ท่องเที่ยววิถีนนท์ ที่คนยังไม่รู้” จะพาไปไหว้พระ ไหว้เจ้า และสถานที่สำคัญต่างๆ ทั้ง 11 จุดริมแม่น้ำเจ้าพระยาในจังหวัดนนทบุรี ในวันอาทิตย์ที่ 11, 18, 25 กุมภาพันธ์ และวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม 2561 เสียค่าใช้จ่ายเพียงคนละ 20 บาท สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่เสียค่าบริการ

จุดที่ 1 ศูนย์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ฯ (พิพิธภัณฑ์จังหวัดนนทบุรี)

แหล่งรวบรวม เก็บรักษา และจัดแสดงหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของชาวนนทบุรี เพื่อการเรียนรู้ สืบทอด และอนุรักษ์ไว้ไม่ให้สูญหายไป

จุดที่ 2 ศาลเจ้าแม่ทับทิม

ศาลเจ้าสำคัญที่ชาวจีนไหหลำเคารพบูชา โดยถือว่าเจ้าแม่ทับทิมเป็นเทพเจ้าแห่งท้องทะเลที่คอยปกปักษ์คุ้มครองผู้เดินทางทางเรือ โดยพ่อค้าแม่ค้าในแถบท่าน้ำนนท์ได้อัญเชิญองค์เจ้าแม่ทับทิมมาประดิษฐาน เพื่อคอยอำนวยพรให้แก่พ่อค้าแม่ค้าในบริเวณนั้นนั่นเอง

จุดที่ 3 ศาลหลักเมือง (เดิม)

สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และเป็นที่เคารพบูชาของชาวจังหวัดนนทบุรี คอยปกป้องคุ้มครองรักษาบ้านเมืองให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข

จุดที่ 4 วัดโตนด

วัดโตนดตั้งอยู่ริมคลองอ้อม มักมีผู้ที่เดินทางมาทำบุญถวายสังฆทานอยู่เสมอ หรือบูชาพระใหญ่ พระพุทธมหาโภคานุกูล นอกจากนี้ที่ท่าน้ำหน้าวัดยังมีจุดให้อาหารปลาและมีการไถ่ชีวิตโค-กระบือ รวมทั้งให้อาหารแก่โค-กระบือด้วย

จุดที่ 5 วัดบางระโหง

ปูชนียวัตถุและโบราณสถานที่สำคัญได้แก่ พระเจดีย์ทอง เจดีย์ทรงเครื่อง แผนผัง ซุ้มเสมา พระอุโบสถ เจดีย์คู่ด้านหน้าพระอุโบสถ รวมถึงมีจิตกรรมฝาผนัง เล่าเรื่องราวพุทธประวัติ โดยภาพบุคคลจะมีการใช้ทองคำเปลวปิดประดับตกแต่ง

จุดที่ 6 วัดท้ายเมือง

วัดท้ายเมืองสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2352 เก่าแก่และอยู่คู่เมืองนนท์มายาวนาน ประกอบด้วยศาสนสถานที่สำคัญคือ อุโบสถ วิหาร ศาลาบำเพ็ญกุศล และกุฏิสงฆ์ มีพระประธานประจำอุโบสถ ปางมารวิชัย และ พระประธานประจำศาลาการเปรียญ ปางสมาธิ

จุดที่ 7 วัดกลางบางซื่อ

วัดนี้อยู่ตรงกลางระหว่างวัดหัวเมืองและวัดท้ายเมืองจึงได้ชื่อว่าวัดกลาง ส่วนคำว่า “บางซื่อ”  เนื่องมาจากว่าวัดนี้อยู่ติดริมคลองบางซื่อ ประชาชนจึงนำคำว่า บางซื่อมาต่อเป็นชื่อวัด นับจากนั้นก็เรียกกันติดปากมาจนถึงทุกวันนี้ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่คู่วัดแห่งนี้ ได้แก่ หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ และ หลวงพ่อพระกาฬ ซึ่งมีประวัติเล่าต่อกันมาว่าเป็นพระพุทธรูปศิลาแลง ลอยน้ำมาจากสถานที่อันแสนไกล

จุดที่ 8 วัดแคนอก

วัดแคนอก เป็นโบราณสถานที่ควรแก่การอนุรักษ์ ประกอบด้วย อุโบสถหลังเก่า ซึ่งหันหน้าไปทางทิศตะวันตก, กุฏิทรงไทย ลวดลายช่อฟ้า ใบระกา ไม้ฉลุ หน้าบัน เป็นลายดอกโบตั๋น และหน้าอุโบสถยังมีเจดีย์ทรงรามัญ ๒ องค์ เรียกว่า พระมุเตา มีหอพระไตรปิฎกโบราณซึ่งสวยงาม และอาคารวิหารที่วิจิตรงดงาม อีกมากมาย

จุดที่ 9 พุทธสถานเชิงท่า – หน้าโบสถ์

สถานที่สำคัญของวัด ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายก็คือ ศาลเจ้าพ่อเสือ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของผู้คนในละแวกนี้ และเจดีย์วัดเชิงท่า ซึ่งยังคงหลงเหลือสภาพดังปัจจุบันตั้งแต่ในช่วงปี พ.ศ. 2506

จุดที่ 10 วัดฉิมพลี

ความโดดเด่นของ “วัดฉิมพลีสุทธาวาส” อยู่ที่ความงดงามของตัวอุโบสถและเจดีย์ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมสมัยกรุงศรีอยุธยา ถือเป็นอุโบสถที่สวยงามที่สุดในจังหวัดนนทบุรีเลยก็ว่าได้ อุโบสถเป็นอาคารทรงโรงขนาด 5 ห้องหลังคาลด 2 ชั้นฐานแอ่นโค้งทรงเรือสำเภาด้านหน้าของหน้าบันมีลวดลายเหมือนหน้าบันอุโบสถวัดสุทัศน์ แต่มีขนาดเล็กกว่า

จุดที่ 11 วัดปรมัยยิกาวาส

วัดปรมัยยิกาวาส มีสิ่งที่น่าชมอยู่หลายอย่าง ที่ท่าเรือวัดจะพบปราสาทไม้ห้ายอดซึ่งเคยเป็นที่ตั้งเหม (โลงศพมอญ) ของอดีตเจ้าอาวาสตั้งวางอยู่ ส่วนพระอุโบสถมีการตกแต่งด้วยวัสดุนำเข้าจากอิตาลี ศิลปะยุโรปแบบพระราชนิยมในสมัยรัชกาลที่ 5 พระประธานในพระอุโบสถนั้นเป็นพระปางมารวิชัย ฝีพระหัตถ์ของพระองค์เจ้าประดิษฐานวรการ ผู้ที่สร้างพระสยามเทวาธิราช รัชกาลที่ 5 ทรงยกย่องว่าพระประธานองค์นี้งามด้วยพระพักตร์ดูมีชีวิตชีวาเหมือนคนจริง

นอกจากนี้ยังมีของรางวัลมาแจกผู้ที่มาร่วมงานด้วย โดยมีเงื่อนไขคือ ใส่ชุดผ้าไทย ถ่ายรูปคู่จุด Check-in สถานที่ท่องเที่ยวในกิจกรรม แล้วโพสต์ภาพผ่าน Facebook ส่วนตัว พร้อมโพสข้อความเหตุผลที่โดนใจที่สื่อถึงวัฒนธรรม และติดแฮชแท็ก #ท่องเที่ยววิถีนนท์ที่คนยังไม่รู้ ตั้งค่าเป็นสาธารณะ 1 คน ต่อ 1 ภาพ

** ระยะเวลาโพส ต้องอยู่ในช่วงการจัดกิจกรรมเท่านั้น คือวันที่ 11 /18 /25 กุมภาพันธ์ และ 4 มีนาคม ตั้งแต่เวลา 06.00 – 23.00 น.

วันหยุดสุดสัปดาห์ พาครอบครัวมาล่องเรือเที่ยววันเดย์ทริปที่จังหวัดนนทบุรีนะคะ อยู่ใกล้กรุงเทพแค่นิดเดียว ได้ทำกิจกรรมดีๆ เยอะเลยค่ะ โดยสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่เวลา 06.30 – 09.30 น. บริเวณท่าน้ำนนทบุรี

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: nakornnont,  tiewpakklang.com, wikipedia

อ่านท่องเที่ยว จ. นนทบุรีเพิ่มเติม

คลิก “ชมเฌย” สถานที่ชิคๆ แนววินเทจ จ.นนทบุรี

คลิก เที่ยวเกาะเกร็ด ไหว้พระ นั่งเรือ ขี่จักรยานรอบเกาะ