ตลาดน้ำ 4 ภาค ปราสาทสัจธรรม รถไฟด่วนพิเศษ รถไฟปรับอากาศ รถไฟสปรินเตอร์ วัดญาณสังวราราม ศรีราชา สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล สวนน้ำรามายณะ เที่ยวชลบุรี เที่ยวพัทยา เที่ยวสัตหีบ

เที่ยวตามราง รถไฟปรับอากาศ กรุงเทพ – พัทยา – พลูตาหลวง

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวตามราง รถไฟปรับอากาศ กรุงเทพ – พัทยา – พลูตาหลวง

เที่ยวตามราง รถไฟปรับอากาศ
กรุงเทพ – พัทยา – พลูตาหลวง

เที่ยวพัทยาโดยรถตู้มาก็เยอะ ลองนั่งรถไฟตากแอร์กันบ้างไหม เก้าอี้ปรับเบาะเอนหลัง นั่งสบ๊ายสบาย จะลงสถานีชลบุรีก็ได้ หรือต่อรถไปสัตหีบก็สะดวก หลังการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเส้นทางเดินขบวนรถเที่ยวพิเศษ 997/998 กรุงเทพ – พัทยา – บ้านพลูตาหลวง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในภูมิภาค และพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ

รถไฟปรับอากาศ กรุงเทพ – พัทยา – พลูตาหลวง ประเภทรถด่วนพิเศษดีเซลราง แบบสปรินเตอร์ ให้บริการทั้งหมด 3 ตู้ ตู้ละ 64 ที่นั่ง รวมทั้งหมด 180 ที่นั่ง เคาะราคาสูงสุดเพียง 170 บาท  โดยจะเปิดทดลองให้บริการ 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม ถึง 30 กันยายน 2561 เฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ 

เวลาขบวนรถ เที่ยวไป

  • ขบวน 997 กรุงเทพ – บ้านพลูตาหลวง

กรุงเทพ – 06.45 น.
มักกะสัน – 06.59 น.
คลองตัน – 07.07 น.
หัวหมาก – 07.15 น.
ลาดกระบัง – 07.28 น.
หัวตะเข้ – 07.33 น.
ชุมทางฉะเชิงเทรา – 08.01 น.
ชลบุรี – 08.36 น.
ชุมทางศรีราชา – 08.54 น.
พัทยา – 09.13 น.
ตลาดน้ำสี่ภาค – 09.24 น.
ญาณสังวราราม – 09.33 น.
สวนนงนุช – 09.38 น.
บ้านพลูตาหลวง – 09.50 น.

เวลาขบวนรถ เที่ยวกลับ

  • ขบวน 998 บ้านพลูตาหลวง – กรุงเทพ

บ้านพลูตาหลวง – 15.50 น.
สวนนงนุช – 16.00 น.
ญาณสังวราราม – 16.05 น.
ตลาดน้ำสี่ภาค – 16.15 น.
พัทยา – 16.26 น.
ชุมทางศรีราชา – 16.45 น.
ชลบุรี – 17.03 น.
ชุมทางฉะเชิงเทรา – 17.37 น.
หัวตะเข้ – 18.05 น.
ลาดกระบัง – 18.11 น.
หัวหมาก – 18.25 น.
คลองตัน – 18.32 น.
มักกะสัน – 18.38 น.
กรุงเทพ – 18.55 น.

ราคาค่าโดยสาร

– กรุงเทพ ถึง สถานีบ้านพลูตาหลวง : 170 บาท
– กรุงเทพ ถึง ฉะเชิงเทรา : 80 บาท
– ชุมทางฉะเชิงเทรา ถึง สถานีบ้านพลูตาหลวง : 90 บาท
– ชุมทางศรีราชา ถึง สถานีบ้านพลูตาหลวง : 50 บาท

การสำรองที่นั่ง

1. เดินทางจากกรุงเทพ – ชลบุรี จนถึงบ้านพลูตาหลวง จองตั๋วล่วงหน้าสูงสุดได้ 60 วัน
2. เดินทางจากกรุงเทพ – ชุมทางฉะเชิงเทรา จองตั๋วล่วงหน้าได้สูงสุด 2 วัน
3. เดินทางจากชุมทางฉะเชิงเทรา – ชลบุรี จนถึงบ้านพลูตาหลวง จองตั๋วล่วงหน้าสูงสุดได้ 60 วัน
4. เดินทางจากชุมทางศรีราชา – พัทยา จนถึงบ้านพลูตาหลวง ซื้อได้ในวันเดินทาง เป็นตั๋วไม่ระบุที่นั่ง

ซึ่งทุกสถานีมีรถรับจ้างสาธารณะ รับ-ส่ง ไปยังแหล่งท่องเที่ยวและเข้าเมือง โดยมีบริการทั้งรถประจำทาง และรถเช่าเหมา ให้เลือกได้ตามความต้องการ

สถานีชุมทางศรีราชา มีบริการรถรับจ้าง และจักรยานยนต์ไปท่าเรือ เพื่อข้ามไปเกาะสีชัง

สถานีพัทยา มีรถสองแถวรับจ้างไปยังหาดพัทยา และท่าเรือแหลมบาลีฮาย เพื่อข้ามไปเกาะล้าน

ตลาดน้ำสี่ภาค มีบริการรถสองแถวรับ-ส่ง จากตลาดน้ำสี่ภาค ไปยังวัดญาณสังวราราม และสวนนงนุช

สถานีบ้านพลูตาหลวง มีบริการรถสองแถวประจำทาง จากสถานีบ้านพลูตาหลวง – สัตหีบ และรถรับจ้างไม่ประจำทางเพื่อท่องเที่ยวในฐานทัพเรือสัตหีบ

เที่ยวตามรางรถไฟ ขบวนที่ 997/998

travel.mthai เองก็มีสถานที่ท่องเที่ยวมาแนะนำ สำหรับใครที่สนใจอยากนั่งรถไฟติดแอร์เย็นฉ่ำเที่ยววันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หากนั่งไปสัตหีบ ลงสถานีสุดสายที่บ้านพลูตาหลวง ก็แค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น รวดเร็วทันใจ หลับสบายตลอดทาง แถมรถไม่ติดอีกด้วย

สถานีชุมทางฉะเชิงเทรา

ตลาดบ้านใหม่  เป็นตลาดที่ผสมผสานความเก่าเข้ากับยุคสมัยใหม่ได้อย่างดี บ้านเรือนยังคงความเก่าแก่ วิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงยังมีให้เห็น ตลอดจนวัฒนธรรม การค้าขายแบบเก่ายังคงอยู่ ทั้งร้านกาแฟโบราณ ร้านอาหารโบราณอย่างข้าวห่อใบบัว ร้านขายขนมกุยช่าย กง กะลอจี๊ ห่อหมกใบจากและก็ยังมีร้านก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ไฮไลท์ของเมืองแปดริ้ว

*****************************************************

สถานีชลบุรี

สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา หรือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่มีชื่อเสียงมานานหลายสิบปี มีตู้กระจกขนาดใหญ่ที่เรียกว่า อะควาเรียม เลี้ยงปลาและสัตว์ทะเลชนิดต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในเขตน่านน้ำของไทย โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล สถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม และห้องปฏิบัติการวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเล

*****************************************************

สถานีชุมทางศรีราชา

เกาะสีชัง ไม่ได้มีเฉพาะหาดทรายและน้ำทะเลสีฟ้าครามเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยพระตำหนักน้อยใหญ่ให้เห็นมากมาย หนึ่งในตำหนักที่สำคัญคือ พระจุฑาธุชราชฐาน อดีตเคยเป็นพระราชวังฤดูร้อนในรัชกาลที่ 5 ประกอบด้วยเรือนไม้ 4 หลัง มีไฮไลท์เป็นสะพานสีขาวทอดยาวไปตามแนวเขา เคียงข้างกับน้ำทะเ ลเหมาะแก่การชมพระอาทิตย์ตกดิน และนั่งพักผ่อนตากลมเย็นๆ

*****************************************************

สถานีพัทยา (เหนือ)

ปราสาทสัจธรรม (Sanctuary of Truth) หรือเรียกตามชาวบ้านทั่วไปว่า วังโบราณ เป็นปราสาทที่ทำด้วยไม้ทั้งหลังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และใหญ่ที่สุดในโลก ตัวปราสาทแกะสลักลวดลายอย่างวิจิตรพิสดารทั้งภายนอกและภายใน สอดแทรกเนื้อหาทางปรัชญา และศิลปวัฒนธรรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของศาสนาในฐานะเป็นเครื่องค้ำจุนโลก

*****************************************************

สถานีตลาดน้ำสี่ภาค

ลงสถานีรถไฟปุ๊บ ก็เดินเข้า ตลาดน้ำสี่ภาค ได้เลย สะดวกสบายสุดๆ ข้างในตลาดมีการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยทั้ง 4 ภาค คือ เหนือ กลาง อีสาน ใต้ มีชาวบ้านพายเรือค้าขายกันทางน้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถตีตั๋วล่องเรือชมทัศนียภาพรอบโครงการได้ หรือเดินซื้อสินค้าบนฝั่ง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมโดดหอสลิง เข้าบ้านผีสิง เยี่ยมชมหมู่บ้านชนเผ่า รวมไปถึงการแสดงการละเล่น ประจำภาคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น มวยทะเล เซิ้งแหย่ไข่มดแดง ลาวกระทบไม้ การแสดงร่อนแร่ และอื่นๆ อีกมากมาย

จากสถานีรถไฟ นั่งรถสองแถวไปลง สวนนงนุช เต็มอิ่มกับดอกไม้พืชพรรณนานาชนิดทั้ง สวนกล้วยไม้ สวนสับปะรดสี สวนไม้พุ่มไม้ดัด สวนอิตาเลียน หรือนั่งพักผ่อนหย่อนใจในสวนนกฟรามิงโก้ ดูการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย โชว์น่ารักจากช้างแสนรู้ และเพลินอยู่ในโลกยุคดึกดำบรรพ์ ที่มีไดโนเสาร์กว่า 400 ตัว หลากสายพันธุ์ทั่วโลก

*****************************************************

สถานีญาณสังวรารามฯ

สวนน้ำรามายณ ได้ถูกออกแบบและตกแต่งภายใน เน้นการบอกเล่าเรื่องราวของรามเกียรติ์ ซึ่งแบ่งออกเป็นทั้งหมด 14 โซน ภายในมีเครื่องเล่น และสไลด์เดอร์สำหรับผู้ใหญ่และเด็ก มากถึง 21 ชนิด ตั้งแต่เครื่องเล่นแบบหวาดเสียวระทึกใจ จนถึงเครื่องเล่นเบาๆ ระดับเบสิค

วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร หรือ เขาชีจรรย์ สะดุดตาด้วย “พระบรมธาตุเจดีย์มหาจักรีพิพัฒน์” เจดีย์สีขาว สูงสง่า และปูชนียสถานสำคัญ อาทิ องค์จำลอง “มหาเจดีย์พุทธคยา” และ “พระมหามณฑปพุทธบาท ภปร. สก.” หากเดินขึ้นบันไดพญานาค 200 ขั้น จะได้นมัสการรอยพระพุทธบาทสลักบนศิลา พร้อมสัมผัสทัศนียภาพมุมสูงของวัด ณ จุดชมวิว ถัดไปอีก 2 กิโลเมตร บริเวณหน้าผาเขาชีจรรย์ จะพบ แกะสลักรอยพระพุทธรูป “พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา” บนหน้าผาหินปูนใหญ่ที่สุดในโลก ประดับด้วยโมเสกสีทอง

ตั๋วรถไฟมีค่าอย่าทิ้ง!! สามารถเอามาเป็นส่วนลดค่าเข้าสถานที่เที่ยวต่างๆ ได้ด้วยนะ นอกจากสถานที่ที่เราแนะนำไปก็มี บ้านกลับหัว, เมทัล อาร์ท แกลลอรี่ ศิลปะจากเหล็ก, Art in Paradise Pattaya, สวนน้ำ Cartoon Network และสิทธิพิเศษอื่นๆ อีกมากมาย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย, twitter @hamzterzkubทีมนั่งรถไฟ กับนายแฮมมึน, site.bims.buu