กัลปพฤกษ์ ถ้ำผีหัวโต ทะเลน้อย ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประเพณีปอยส่างลอง วัดใต้น้ำ อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง อ่าวแสมสาร เขื่อนสิริกิติ์ เมืองบาดาล แก่งบางระจัน แหลมกระทิง

10 ที่เที่ยวเดือนเมษายน ดับร้อนชุ่มฉ่ำรับซัมเมอร์

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 10 ที่เที่ยวเดือนเมษายน ดับร้อนชุ่มฉ่ำรับซัมเมอร์

10 ที่เที่ยวเดือนเมษายน
ดับร้อนชุ่มฉ่ำรับซัมเมอร์

ในที่สุด ก็เดินทางมาถึงเดือนที่ฮอตที่สุดของปี ที่อุณหภูมิสูงจนปรอทแทบแตก เล่นเอาเหงื่อไหลเป็นกะละมังเลยทีเดียว แต่ก็มีเทศกาลดับร้อนอย่างสงกรานต์ ช่วยให้ชุ่มฉ่ำคลายร้อนกันถ้วนหน้า นอกจากสงกรานต์แล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่พอจะลดดีกรีความร้อนลงได้บ้างเหมือนกัน และเป็นตัวเลือกดีๆ สำหรับใครที่กำลังแพลนไปเที่ยวช่วงหยุดยาว ไปสำรวจดูกันเลย กับ 10 ที่เที่ยวเดือนเมษายน ที่ไม่ได้มีดีแค่ทะเลนะจ๊ะ

1. ประเพณีปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

ขอบคุณรูปภาพจาก : amazingthaitour

งานประเพณีปอยส่างลอง หรือบวชลูกแก้ว คือ การบรรพชาสามเณรหมู่ตามความเชื่อดั้งเดิมของชาวไต (ไทยใหญ่) ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อชี้ให้เห็นถึงความศรัทธาอันแรงกล้าในพระพุทธศาสนาของชุนท้องถิ่น โดยปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 เมษายน 2561 ที่วัดกลางทุ่ง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กิจกรรมในงานจะเริ่มตั้งแต่ขบวนแห่ส่างลอง (แห่ครัวหลู่)  ซึ่งเด็กผู้ชายที่เข้าพิธีบรรพชา จะต้องแต่งหน้า ทาปาก ใส่เสื้อผ้าสวยงาม และสวมเครื่องประดับต่างๆ ส่วนชาวบ้านที่ร่วมขบวนจะร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน

*************************************************************

2. ดอกกัลปพฤกษ์ ริมเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์

ขอบคุณรูปภาพจาก : TAT Sukhothai fanpage 

ราวๆ เดือนเมษายนของทุกปี ต้นกัลปพฤกษ์จะพากันผลิดอกสีชมพูหวานแหวว บานสะพรั่งอยู่ริมเขื่อนสิริกิติ์ เหนือทะเลสาบอันกว้างใหญ่ ที่ได้ฉายาว่า ทะเลสาบสุริยัน-จันทรา ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถพายเรือคายัค หรือถีบจักรยานน้ำ ชมทัศนียภาพรอบอ่าวได้ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเช่น หมู่บ้านเรือ, สวนสุมาลัย, พระธาตุกลางน้ำ, พระพุทธสิริสัตตราช (หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์) เป็นต้น

*************************************************************

3. อ่าวแสมสาร สัตหีบ

อ่าวแสมสาร สัตหีบ ตัวเลือกของคนอยากเที่ยวทะเลคลายร้อน แต่ไม่อยากเดินทางไกล ที่นี่ประกอบด้วยเกาะหลายเกาะ เช่น เกาะจวง เกาะโรงโขน เกาะโรงหนัง ฯลฯ ลึกลงไปใต้ท้องทะเล ธรรมชาติยังคงอุดมสมบูรณ์ ให้เราฟินไปกับแนวปะการังสวยๆ ดอกไม้ทะเลหลากสี และฝูงปลานานาพันธุ์ อย่างเจ้านีโม่สุดน่ารัก พระเอกแห่งมหาสมุทร

*************************************************************

4. อุทยานนกน้ำทะเลน้อย จ.พัทลุง

นอกจากจะเป็นสวรรค์ของนักดูนกแล้ว ทะเลน้อยยังมีสิ่งน่าสนใจอันโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ “ทะเลบัวแดง” หรือ “ทะเลบัวสาย” โดยในช่วงเช้าเหล่าบัวสายจะพาออกดอกสีแดงสดบานสะพรั่งเต็มท้องน้ำ เหมาะแก่การล่องเรือชมบัวเพลินๆ พร้อมมีเพื่อนร่วมทางอย่าง นกกระยาง นกอีโก้ง นกนางนวล นกเป็ดแดง นกเป็ดคับแค นกเป็ดผี และอีกหลายชนิด ซึ่งฤดูกาลที่นกชุกชุมที่สุดคือ เดือนมกราคม-เมษายน

*************************************************************

 5. วัดใต้น้ำ สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

อุโบสถหลังเก่า ของวัดวังก์วิเวการาม (เดิม) ที่จมอยู่ใต้น้ำ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งหากระดับน้ำลดต่ำลง เมืองบาดาลทั้งเมืองก็จะเผยความงดงามของโบราณสถาน ให้ปรากฏแก่สายตาของผู้มาเยือนเสมอ ช่วงเวลาที่แนะนำคือ ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายน น้ำในเขื่อนจะลดลงต่ำที่สุด นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือหางเรือยาวเที่ยวชมทะเลสาบได้

*************************************************************

6. แหลมกระทิง จ.ภูเก็ต

จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดินสุดอันซีน ตั้งอยู่ใกล้กับอ่าวเสน หาดในหาน จ.ภูเก็ต ด้านบนมีวิวทุ่งหญ้าและโขดหินตะปุ่มตะป่ำกระจัดกระจายไปทั่ว สามารถยืนมองทะเลอันดามันได้กว้างไกล 360 องศา มองไปได้ไกลถึงแหลมพรหมเทพฝั่งตรงข้ามนู่น และไฮไลท์เด็ด ‘หินเรือใบ’ เป็นหินประหลาด ยอดแหลมชี้ขึ้นฟ้า รูปร่างคล้ายเรือใบ ที่เขาว่าต้องไปนั่งแอคท่าเท่ๆ ถ่ายรูปสักช็อตสองช็อต

*************************************************************

7. แก่งบางระจัน จ.เพชรบูรณ์

แก่งบางระจัน เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ และยาวประมาณ 300 เมตร อยู่ใกล้กับลำน้ำเข็ก ติดกับอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง (หน่วยหนองแม่นา)  มีทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย เหมาะกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือการพายเรือล่องลำน้ำเข็ก ตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด ที่ในหนึ่งปีมีให้ชมเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ประมาณเดือนมีนาคม-พฤษภาคม และดงผีเสื้อนับหมื่นตัว ที่บินมาให้เราสัมผัสอย่างใกล้ชิด

*************************************************************

8. ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง

ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทหินเก่าแก่ศิลปะขอมโบราณผ่านการเวลามาร่วมพันปี จากการรังสรรค์ด้วยภูมิปัญญาอันแยบยลของคนโบราณ ถ่ายทอดความเชื่อและความศรัทธาในศาสนาฮินดูไศวนิกาย ที่วิจิตรงดงามผ่านลายสลักบนหินนับร้อยนับพันก้อน ก่อร่างสร้างจนเกิดเป็นความยิ่งใหญ่แห่งเทวสถาน บนยอดภูเขาไฟสูงที่ดับสนิทแล้ว หนึ่งในหกลูกสำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์

สำหรับประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง จะจัดขึ้นในวันที่ 3-5 เมษายน  จะมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นบ้านในตอนกลางวัน ส่วนภาคค่ำจะมีการแสดงแสง สี เสียง สุดตระการตา และชมปรากฏการณ์ แสงพระอาทิตย์ขึ้นลอดผ่าน 15 ช่องบานประตู ในวันที่ 3-5 เมษายน 2561 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป

*************************************************************

9. ล่องแพห้วยกระทิง จ.เลย

อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานตอนบน หรือ อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง มีความพิเศษกว่าการไปกินและพักผ่อนจากที่อื่น คือ บรรยากาศที่ร่มเย็น ลมโกรกสบายเมื่อลอยเรือแพอยู่กลางอ่างเก็บน้ำ แวดล้อมด้วยทัศนียภาพที่สวยงามของป่าไผ่และภูเขาที่โอบล้อม สำหรับหน้าร้อนแบบนี้แล้ว มันเป็นอะไรที่ดีมากๆ พร้อมกับอาหารบ้านๆ ที่แสนจะอร่อยเป็นที่สุด

*************************************************************

10. ถ้ำผีหัวโต จ.กระบี่

ถ้ำผีหัวโต หรือ ถ้ำหัวกะโหลก อยู่ห่างจากอุทยานธารโบกขรณี ประมาณ 6 กิโลเมตร และห่างจากถ้ำลอดประมาณ 500 เมตร ที่มีชื่อว่า ถ้ำหัวกะโหลก เนื่องจากแต่เดิมภายในถ้ำเคยมีหัวกะโหลกมนุษย์ ที่มีขนาดโตกว่าปกติ นอกจากนี้ บนผนังถ้ำยังปรากฎภาพเขียนสีก่อนสมัยประวัติศาสตร์จำนวนมาก อาทิ รูปคน รูปสัตว์ ฯลฯ สามารถพายเรือแคนูชมทิวทัศน์ป่าชายเลนที่สงบร่มรื่นได้ ค่าเช่าเรือแคนู 1,200 บาทต่อคน รวมอาหารกลางวัน โดยสามารถเช่าเรือได้จากบริเวณท่าเรือบ่อท่อ

หลากหลายสถานที่ท่องเที่ยว หลากหลายทัศนียภาพ และบรรยากาศที่แตกต่างกันไป ใครสนใจเที่ยวแบบไหน ก็จิ้มเลือกเลยค่า