กราบนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทวัด เขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี

Home / ข่าวท่องเที่ยว / กราบนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทวัด เขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลประจำปี กราบนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทวัด เขาวงพระจันทร์ (3,790 ขั้น) ระหว่างวันที่ 8 – 22 กุมภาพันธ์ 2559 ณ วัดเขาวงพระจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี

เชิญเที่ยวงานเทศกาลประจำปี
เขาวงพระจันทร์ หรือ เขาหนุมานวัดใจ

lopburi เขาวงพระจันทร์ ลพบุรี
เขาวงพระจันทร์ หรือ เขาหนุมานวัดใจ

เขาวงพระจันทร์”  ได้ชื่อว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดลพบุรี โดยสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร และมีชื่อเสียงทำให้คนรู้จักจังหวัดลพบุรี นอกจากนี้ภูเขานี้ยังเป็นที่มาแห่งตำนานเมืองเรื่องท้าวกกขนาก และพระเจ้ากงจีน บริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของวัดเขาวงพระจันทร์ มีบันไดขึ้นไปสู่ยอดเขา 3,790 ขั้น มีความยาว 1,680 เมตร และยังมีบันไดขึ้นต่อไปได้อีก 180 ขั้น รวมแล้วมีบันไดขึ้นเขาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 4,000 ขั้น ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง สองข้างทางเต็มไปด้วยป่าไม้ขึ้นสลับซับซ้อนเต็มไปหมด บางแห่งจะเป็นที่ลาด บางแห่งจะเป็นที่ชัน เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาวงพระจันทร์จะมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้ไกลสุดสายตา

khowongphajan ลพบุรี ยอดเขาวงพระจันทร์
ด้านบนของเขาวงพระจันทร์

นายอรรถพล วรรณกิจ  ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า เมื่อท่านเดินทางมาถึงวัดเขาวงพระจันทร์ ลองทดสอบพลังศรัทธาของท่าน โดยการพิชิตยอดเขาสูงกว่า 3,790 ขั้น เมื่อถึงยอดเขาแล้ว หลายๆ คนบอกว่า “ดุจดังสวรรค์บนดิน” ท่านจะได้ชมและนมัสการรอยพระพุทธบาท และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อาทิ องค์เทพเจ้ากวนอู องค์พระถังซัมจั๋ง องค์เจ้าพ่อไต๋เสี่ย แม่นางประจันต์ องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม พระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ ที่เขากระโจม หลวงปู่เทพโลกอุดร และหลวงปู่โอภาสี โดยรวมแล้วรูปแบบของการก่อสร้างสิ่งศักดิ์ศิษย์ภายในวัดนี้แสดงความเคารพที่วัดนี้จึงค่อนข้างจะมีอิทธิพลจีนหรือฝ่ายมหายานอยู่มาก เมื่อเสร็จภารกิจบนยอดเขาแล้ว ระหว่างทางลงเขา ท่านยังมีโอกาสสักการะพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกมากมาย อาทิ หลวงพ่อเดิม องค์พระศรีอาริยเมตไตรย องค์พระอินทร์ องค์พระพรหม ชมพิพิธภัณฑ์วัตถุมงคล และวัตถุโบราณ ก่อนกลับตั้งจิตอธิฐาน ขอพรบารมีจากองค์พระใหญ่ ณ บริเวณที่กลางเขา ขนาดหน้าตักกว้าง 45 เมตร สูง 78 เมตร นับว่าเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งของประเทศไทย

lopburi หนุมานวัดใจ
ระหว่างทางขึ้น เขาวงพระจันทร์

พุทธศักราช 2559 (ปีวอก) ททท.สำนักงานลพบุรี ได้กำหนดเปิดตัวโครงการ “เขาเล่าว่า…ที่ไม่ได้เล่าเพียงให้เราแค่เชื่อ…แต่เล่าให้เราออกไปสัมผัส” กับเขาหนุมานวัดใจ(เขาวงพระจันทร์) เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมพิสูจน์รักแท้และมิตรภาพที่มั่นคงตลอดไป นับว่าปี 2559 เป็นปีมหามงคลอันยิ่งใหญ่ของจังหวัดลพบุรี ซึ่งตรงกับปีวอกและเป็นปีนักษัตรอันดับที่ 9 ทางจังหวัดลพบุรี โดยความดำริของท่านเจ้าคุณพระอุดมประชาทร (เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ) ได้กำหนดจัดงาน “รวมพลคนปีวอก” เสริมความเป็นสิริมงคล 9 อมตะ วันที่ 9 เดือน 9 ปี 2559 โดยกำหนด พิธีหล่อเหรียญ 9 อมตะ และ หนุมานสัมฤทธิ์ ในวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 19.19 น. ณ บริเวณวงเวียนเทพสตรี (วงเวียนสมเด็จพระนารายณ์มหาราช) และพิธีปลุกเสกในวันที่ 9 กันยายน 2559 ทั้งนี้สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 ทางเว็บไซด์ www.9amata.com และเมื่อทุกท่านเดินทางมาถึงจังหวัดลพบุรี ไม่ควรพลาดที่จะมาขอพรเสริมพลัง บารมีจากเจ้าพ่อพระกาฬ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ณ บริเวณศาลพระกาฬ และชมความน่ารักซุกซนของฝูงลิงจำนวนมากกว่า 2,000 ตัว ณ บริเวณพระปรางค์สามยอด ได้อีกด้วย

hanumanwatjai ปีวอก ลพบุรี เขาเล่าว่า
เขาวงพระจันทร์

ดูรีวิวทางขึ้น เขาวงพระจันทร์ ตั้งแต่ข้างล่างถึงยอดเขา

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วัดเขาวงพระจันทร์ โทร. 086-1317743 (พระปลัดชัยวุฒิ) และ ททท.สำนักงานลพบุรี โทร. 036-770096  www.tat7.com หรือ Fanpage : Tat Lopburi https://www.facebook.com/pages/Tat-Lopburi/180924715311196

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก tiewpakklang.com