พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ พ่อหลวง วันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง ในหลวงรัชกาลที่ 9

รวมสถานที่จัดงาน และกิจกรรม วันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง รัชกาลที่ 9

Home / ข่าวท่องเที่ยว / รวมสถานที่จัดงาน และกิจกรรม วันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง รัชกาลที่ 9

ครบรอบ 2 ปี แห่งการสูญเสีย พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทางหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จึงได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ขึ้น ทั้งพิธีทำบุญตักบาตร นิทรรศการภาพถ่าย นิทรรศการศิลปะ ฯลฯ ซึ่งเรารวบรวมสถานที่ที่น่าสนใจมาให้แล้ว ใครอยู่ใกล้ที่ไหนก็ไปร่วมงานกันได้ที่นั่นเลยค่ะ

รวมสถานที่จัดงาน และกิจกรรม
วันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง ร.9

1. ในหลวงในความทรงจำ ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดปทุมธานี จัดงาน “ในหลวงในความทรงจำ” ระหว่างวันที่ 12 – 14 ตุลาคม 2561 เวลา 08.00 – 18.00 น.  เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และให้คนไทยได้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี

เชิญชมนิทรรศการภาพวาดที่สร้างสรรค์ขึ้นจากแรงบันดาลใจ, ชมภาพความทรงจำของในหลวง รัชกาลที่ 9, เพลิดเพลินกับบทเพลงพระราชนิพนธ์และบทเพลงเทิดพระเกียรติ แล้วไปชิม ช้อป สินค้าเกษตร ตลอดจนผลิตภัณฑ์แปรรูป กว่า 200  ร้าน


2. พิธีบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ณ พระลานพระราชวังดุสิต และ ท้องสนามหลวง 

รัฐบาลจัดพิธีบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 13 ตุลาคม 2561

โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ ประกอบด้วย กิจกรรมทำบุญตักบาตร (ระหว่างเวลา 05.30 น. – 07.30 น.)  ณ พระลานพระราชวังดุสิต จากนั้น เวลาประมาณ 08.45 น. – 09.00 น. จะมีพิธีวางพวงมาลาและถวายบังคมหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ ท้องสนามหลวง และในช่วงเย็นเวลาประมาณ 18.45 น. ณ ท้องสนามหลวง จะมีพิธีถวายบังคมและจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รวมทั้งจะมีการยืนสงบนิ่ง 89 วินาที เป็นเวลาเท่ากับพระชนมพรรษาในหลวง ร.9


3. สุดยอดศิลปะไทย ในรัชกาลที่ 9

กระทรวงวัฒนธรรม จัดแสดงนิทรรศการสุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9 เผยแพร่พระอัจฉริยภาพด้านศิลปกรรม เนื่องใน วันคล้ายวันสวรรคต ในหลวง รัชกาลที่ 9 ระหว่างวันที่ 12 – 21 ตุลาคม 2561

ภายในงานจัดแสดงพระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพในการสร้างสรรค์งานศิลปะ แบ่งเป็น 4 โซน ประกอบด้วย

– นิทรรศการอัครศิลปิน ถ่ายทอดเรื่องราวและผลงานศิลปะหลากหลายสาขาที่แสดงถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์

– “สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9” จำนวน 70 เรื่อง ที่เผยแพร่ในช่วงระยะเวลาแห่งการทรงครองสิริราชสมบัติ  และได้คัดเลือกมาจัดฉายให้คนไทยเข้าชมฟรี 10 เรื่อง ตลอดเวลา 10 วัน อาทิ นางนาก ฟ้าทะลายโจร สุริโยไท แฟนฉัน องค์บาก โหมโรง รักแห่งสยาม ณ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ชั้น 5 สยามพารากอน

– นิทรรศการสุดยอดเพลงไทยในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 รวบรวมเพลงไทยลูกทุ่งและไทยสากล จำนวน 398 เพลง

– นิทรรศการสุดยอดละครโทรทัศน์ในสมัยรัชกาลที่ 9 นำเสนอผลงานการผลิตละครได้รับการคัดเลือกจำนวน 99 เรื่อง


4. “ร่วมร้อยใจภักดิ์ ส่งความรักถึงคนบนฟ้า” ตลาดเจ้าค่ะ จังหวัดนครสวรรค์

ตลาดเจ้าค่ะ ชวนคนไทยมาบอกต่อความทรงจำถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ที่ 13 – 14 ตุลาคม 2561

โดยมีกิจกรรมเขียนความดีที่จะทำเพื่อพ่อลงในกระดาษรูปหัวใจ แล้วเอาไปร้อยไว้กับเชือก ที่ประดับด้วยดวงไฟหลายร้อยดวงอย่างสวยงาม และร่วมร้องเพลงของพ่อ  ณ ลานวัฒนธรรมวัดเขาดินใต้ ต.เขาดิน อ.เกี้ยว จ.นครสวรรค์


5. นิทรรศมีชีวิต “รูปที่มีทุกบ้าน” หาดบ้านกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์

นิทรรศการ “รูปที่มีทุกบ้าน” ครั้งที่ 1 ปี 2017

ที่บริเวณชายหาดบ้านกรูด แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทางกลุ่มรักษ์เล ร่วมกับ ชาวบ้านกรูด และผู้ประกอบการรีสอร์ท จัดนิทรรศการมีชีวิต “รูปที่มีทุกบ้าน” ปีที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 12 – 21 ตุลาคม 2561 เวลา 10.00 – 22.00 น.

ภายในงานจะมีการจัดแสดงรูปภาพ ในหลวง ร.9 ทั้งหมดมากกว่า 500 ภาพ พร้อมบริการตัดผมฟรีให้กับผู้ที่มาร่วมงาน ส่วนในช่วงค่ำจะมีการเปิดไฟประดับ ที่ช่วยสร้างสีสันและบรรยากาศอันอับอุ่น โดยมีพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ ตั้งตระหง่านบนยอดเขาธงชัย เป็นฉากหลังสวยงาม

อ่านเพิ่มเติม : งดงามอร่ามตา! “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” พระมหาธาตุเจดีย์ ประจำรัชกาลที่ 9


6. งาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” และการแสดงประติมากรรมแสงเงา  โรงพยาบาลศิริราช

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ขอเชิญร่วมงาน “๙ ศิระกราน พระภูบาลนวมินทร์” ครบรอบ 2 ปี วันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561 ระหว่างเวลา 06.00 – 20.00 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช

ภายในงานจะมีพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 99 รูป, พิธีสวดพระพุทธมนต์, พิธีถวายสักการะ กล่าวสดุดี เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ฯ และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญก็คือ ประติมากรรมแสงเงาพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 เหนือตึกศรีสังวาลย์  เมื่อแสงแดดส่องกระทบประติมากรรมในเวลา 15.52 น. จะปรากฎภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 ชัดที่สุด

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : thaigovตลาด “เจ้าค่ะ” ริมแม่น้ำปิงหน้าวัดเขาดินใต้สาขาถ่ายภาพทางการแพทย์ สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์Thai MCultureรัก ณ บ้านกรูดprd