เทศกาลส้มโอขาวใหญ่ สมุทรสงครามปี 2557

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เทศกาลส้มโอขาวใหญ่ สมุทรสงครามปี 2557

นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า ส้มโอขาวใหญ่ เป็นพืชเศรษกิจที่สำคัญอย่างหนึ่งของจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นผลไม้ที่สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้แก่เกษตร มาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี  ส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม มีผลผลิตออกสู่ตลาดตลอดทั้งปี แต่จะมีมากในช่วงเดือนเมษายนและสิงหาคม นอกจากนี้ ส้มโอยังเป็นผลไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมนำไปไหว้เจ้าในเทศกาลต่างๆ เพราะมีความเชื่อว่าถ้านำส้มโอร่วมเซ่นไหว้ จะได้รับโชคลาภเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต จึงเป็นที่นิยมของผู้ริโภคเป็นอย่างมากจังหวัดสมุทรสงครามร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม สำนักงานเกษตร จังหวัดสมุทรสงครามหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน และททท.สำนักงานสมุทรสงคราม จัดงานเทศกาลส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงครามเป็นประจำทุกปี โดยการจัดงานในครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 7-9 สิงหาคม 2557 ณบริเวณหน้าศาลากลาง จังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 .

เทศกาลส้มโอขาวใหญ่ สมุทรสงครามปี 2557

IMG_5227.22-510x340

สัมโอพันธุ์ขาวใหญ่ จะมีลักษณะเด่นคือไม่มีเมล็ดกุ้ง (กลีบของเนื้อส้มโอ) เป็นสีน้ำผึ้งมีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อยเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคที่สำคัญจังหวัดสมุทรสงคราม ยังให้ความสำคัญกับการปรับปรุงคุณภาพให้เป็นส้มโอปลอดสารพิษ ซึ่งจะปลอดภัยแก่ผู้บริโภค ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้ชิม และเลือกซื้อส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่สดๆ จากสวนถึง 65 ร้านค้า การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้า OTOP จากทั้ง 3 อำเภอของสมุทรสงครามกว่า 15 ร้านและยังมีร้านธงฟ้าจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด อีกจำนวนมาก รวมถึงในวันพิธีเปิดงานวันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม 2557 ยังมีการจัดขบวนรถแห่ผลไม้ของดีในจังหวัดสมุทรสงครามจาก 3 ตำบล ได้แก่ ตำลบางขันแตก อำเภอเมืองฯ ตำบลบางแค อำเภออัมพวา และตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที

IMG_5268.22-510x765

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการประกวดส้มโอขาวใหญ่ประเภทต่างๆการแข่งขันแฝดสยามอุ้มลูก (ส้มโอ) การสาธิตทำส้มตำส้ม โอส้มโอกวน ส้มโอหยี และชมนิทรรศการระบบคุณภาพการปฏิบัติดีที่เหมาะสมสำหรับพืช (GAP) สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI องค์ความรู้เรื่องส้มโอ ร้อยเรื่องราวส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม เป็นต้น จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจสามารถมาเลือกซื้อส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่จากชาวสวนโดยตรง ในราคาย่อมเยา ได้ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานและในช่วงบ่ายยังสามารถเดินเที่ยวตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา อาสนวิหารแม่พระบังเกิด วัดบางกุ้ง บ้านเบญจรงค์ ฯลฯ ได้อีกด้วย

IMG_5259.01.22-510x397

SONY DSC

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 1711 หรือททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8  E-mail : tatsmsk@tat.or.th  หรือ Call Center  1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

ขอบคุณข่าวสารจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลาง