บ้านวิชาเยนทร์ บ้านหลวงรับราชทูต พระที่นั่งไกรสรสีหราช พระนารายณ์ราชนิเวศน์ พระปรางค์สามยอด หอดูดาววัดสันเปาโล เที่ยวลพบุรี เมืองละโว้

เที่ยวลพบุรี เยือน 5 แลนด์มาร์ค เมืองละโว้ ยุคทองของสมเด็จพระนารายณ์

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เที่ยวลพบุรี เยือน 5 แลนด์มาร์ค เมืองละโว้ ยุคทองของสมเด็จพระนารายณ์

เที่ยวลพบุรี เยือน 5 แลนด์มาร์ค
เมืองละโว้ ยุคทองของพระนารายณ์

เที่ยวลพบุรี เยือน เมืองละโว้ ที่เคยรุ่งโรจน์สูงสุดในสมัยพระนารายณ์มหาราช ตามรอยละครบุพเพสันนิวาส กับสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่บางแห่งก็หลงเหลือเพียงซากโบราณสถานให้ได้ระลึกถึง

หลังจากละครออนแอร์ฉากพี่ขุนเดชประคองแม่หญิงควบม้าชมเมืองละโว้ ก็ทำเอาหลายคนสนใจอยากแต่งชุดไทยตามไปเที่ยวด้วย และเพื่อให้ได้อรรถรสในการชมละครเพิ่มขึ้น งั้นเราขออาสาพาไปสำรวจเส้นทาง เที่ยวลพบุรี หรือ เมืองละโว้ ชี้พิกัดโลเคชั่นต่างๆ ที่ตัวละครได้เอื้อยเอ่ยกล่าวไว้

บ้านหลวงรับราชทูต

บ้านวิชาเยนทร์ หรือ บ้านหลวงรับราชทูต ตั้งอยู่บนถนนวิชาเยนทร์ ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี สร้างขึ้นเพื่อใช้ต้อนรับคณะทูตจากประเทศฝรั่งเศสชุดแรกที่เข้ามาในกรุงศรีอยุธยา เมื่อปี พ.ศ.2228 ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ อีกทั้งยังเป็นบ้านพักของ ท้าวทองกีบม้า กับสามี เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ หรือ หลวงสุรสาคร (คอนสแตนติน ฟอลคอน) สมุหนายกชาวกรีก คนโปรดของสมเด็จพระนารายณ์

โดยจะปรากฏอยู่ในฉากตอนที่ขุนศรีวิสารวาจา พาแม่หญิงการะเกดมาเยี่ยมแม่มะลิที่ เมืองละโว้ หรือ ลพบุรี ณ บ้านพักของฟอลคอน

อ่านเพิ่มเติม : “บ้านวิชาเยนทร์” บ้านหลวงรับราชทูต ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์

***************************************************************

 พระนารายณ์ราชนิเวศน์

พระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท – พระที่นั่งท้องพระโรง สำหรับต้อนรับคณะราชทูตต่างประเทศ

พระนารายณ์ราชนิเวศน์ หรือ วังนารายณ์ สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สำหรับใช้แปรพระราชฐาน ออกว่าราชการ ต้อนรับแขกมือง และล่าสัตว์ ต่อมาเมื่อสมเด็จพระนารายณ์ฯ เสด็จสวรรคต สถานที่แห่งนี้ก็ถูกปล่อยทิ้งร้างตั้งแต่นั้น กระทั่งได้รับการบูรณะ ฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้ง ในสมัยรัชกาลที่ 4 และได้มีการสร้างพระที่นั่งพิมาณมงกุฎและหมู่ตึกพระประเทียบขึ้นมาใหม่ ทรงพระราชทานนามว่า “พระนารายณ์ราชนิเวศน์” ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ 

ปัจจุบัน วังนารายณ์ ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใช้จัดแสดงโบราณวัตถุและศิลปวัตถุ ตลอดจนภาพประวัติศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น  ภาพวาดรูปเหมือนขุนศรีวิศาลวาจา (หมื่นสุนทรเทวา)  ภาพเขียนเจ้าพระยาโกษาปาน ภาพคณะราชทูตฝรั่งเศสเข้าเฝ้าสมเด็จพระนารายณ์ ภาพคณะทูตไทยเข้าเฝ้าพระเจ้าหลุยที่ 14 เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม : ชวนท่องเมืองประวัติศาสตร์ “พระนารายณ์ราชนิเวศน์” จ.ลพบุรี

***************************************************************

พระปรางค์สามยอด

ฉากควบม้าสุดสวีทของพระ-นาง เรื่องบุพเพสันนิวาส เกือบทำมดขึ้นจอทีวี เมื่อทั้งสองได้ไปเที่ยวสถานที่สำคัญต่างๆ ในเมืองละโว้ และได้ทำให้ใครหลายคนรู้สึกสนใจ พระปรางค์สามยอด ขึ้นมา

พระปรางค์สามยอด ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าหิน อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ริมทางรถไฟใกล้กับศาลพระกาฬ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และแลนด์มาร์คสำคัญแห่งหนึ่งของลพบุรี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มีลักษณะเป็นปราสาทขอม ศิลปะแบบบายน พระปรางค์สร้างจากศิลาแลง และฉาบปูนอย่างสวยงาม เรียงต่อกัน 3 องค์  มีฉนวนทางเดินเชื่อมถึงกัน เรียกว่า มุขกระสัน สำหรับออเจ้าที่สนใจอยากเข้าชม สามารถมาเที่ยวได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น.

อ่านเพิ่มเติม : ‘พระปรางค์สามยอด’ ศิลปะขอมสุดยิ่งใหญ่ ตามรอยพี่ขุนไปเที่ยวเมืองละโว้

***************************************************************

หอดูดาววัดสันเปาโล

สมเด็จพระนารายณ์โปรดเกล้าฯ ให้สร้าง หอดูดาววัดสันเปาโล พร้อมโบสถ์และที่พัก เพื่อให้บาทหลวงคณะเยสุอิต นักคณิตศาสตร์ 12 รูป ที่พระองค์ทรงขอจากฝรั่งเศสได้ใช้สอยดำเนินงาน ทั้งยังเสด็จฯ มาดูงานก่อสร้างด้วยพระองค์เอง และสนับสนุนอุปกรณ์ดาราศาสตร์ในหอดูดาวนี้ด้วย

สำหรับหอดูดาว ใช้เป็นหอสังเกตุการณ์ด้านดาราศาสตร์ แห่งแรกในกรุงสยาม มีลักษณะเป็นหอแปดเหลี่ยม นอกจากนี้ ยังมีเรือนพักและพบฐานสิ่งก่อสร้าง ซึ่งเข้าใจว่าเป็นโบสถ์ฝรั่งแต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ ปัจจุบันเหลือเพียงซากของผนังหอดูดาวบางส่วน กับฐานของอาคารที่สันนิษฐานว่าเป็นที่พักและโบสถ์ฝรั่งเท่านั้น

***************************************************************

พระที่นั่งไกรสรสีหราช

พระที่นั่งไกรสรสีหราช พระที่นั่งเย็น หรือตำหนักทะเลชุบศร สมเด็จพระนารายณ์โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นสถานที่ประทับพักร้อน และสำรวจจันทรุปราคา โดยมีบันทึกของชาวฝรั่งเศสเขียนไว้ว่า เป็นที่เหมาะสมสำหรับมองท้องฟ้าได้ทุกด้าน มีพื้นที่กว้างพอในการติดตั้งเครื่องมือ กล่าวได้ว่าการศึกษาดาราศาสตร์เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย ณ พระที่นั่งเย็น จังหวัดลพบุรี นี่เอง

องค์พระที่นั่งตั้งอยู่บนเกาะกลางทะเลชุบศร มีเขื่อนหินถือปูนล้อมรอบ ลักษณะทางสถาปัตยกรรมเป็นอาคารไทยชั้นเดียว แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนหน้าเป็นห้องโถงมีมุขเด็จ ส่วนกลางเป็นที่ประทับส่วนพระองค์และส่วนหลัง เป็นที่พักฝ่ายใน  สภาพปัจจุบันคงเหลือกำแพงและผนัง ส่วนทะเลชุบศรในสมัยโบราณนั้นเป็นที่ลุ่มมีน้ำขังอยู่ตลอด สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงพระกรุณา  โปรดเกล้าฯ  ให้ทำทำนบใหญ่กั้นน้ำไว้ เพื่อชักน้ำจากทะเลชุบศรผ่านท่อน้ำดินเผาไปยังเมืองลพบุรี

แต่ละสถานที่แม้จะชำรุดและเสื่อมโทรมตามกาลเวลา อย่างไรก็ดี ยังคงเหลือหลักฐานอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ให้เราจดจำ ใครสนใจอยากแพลนทริปเที่ยวเมืองเก่าอย่างลพบุรี หยุดเสาร์อาทิตย์นี้มาเที่ยวกันนะคะ การเดินทางสะดวก ไม่ไกลกรุงเทพ จะเลือกขับรถมาเองก็ชิล หรือนั่งรถไฟกินลมชมวิวก็เพลิน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : tourismthailand, wikipedia, infothailand, tourismthailand

*******************************************

บทความที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้อง
– เที่ยวตามรอย แม่หญิงการะเกด ‘ละครบุพเพสันนิวาส’
– “บ้านวิชาเยนทร์” บ้านหลวงรับราชทูต ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์
– ชวนท่องเมืองประวัติศาสตร์ “พระนารายณ์ราชนิเวศน์” จ.ลพบุรี
– นุ่งโจง ห่มสไบ ล่องเรือเที่ยว เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ
– ชวนออเจ้าเที่ยว “วัดไชยวัฒนาราม” จ.อยุธยา ตามหาคุณพี่หมื่น
– ‘พระปรางค์สามยอด’ ศิลปะขอมสุดยิ่งใหญ่ ตามรอยพี่ขุนไปเที่ยวเมืองละโว้