Dream World กระท่อมลุงจรณ์ ดรีมเวิลด์ ตลาดระแหง ตลาดร้อยปี ที่เที่ยว ปทุมธานี บ้านครูธานี บ้านนาครูธานี บ้านหอมชื่น ปทุมธานี พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ พิพิธภัณฑ์หินแปลก วัดท้ายเกาะ วัดศาลเจ้า วัดเจดีย์ทอง วัดโบสถ์ หมู่บ้านวัฒนธรรมบ้านศาลาแดงเหนือ เที่ยวปทุมธานี แปโภชนา

รวมที่เที่ยว จ.ปทุมธานี ใกล้กรุงน่าเที่ยว วันเดียวครบ

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคกลาง / รวมที่เที่ยว จ.ปทุมธานี ใกล้กรุงน่าเที่ยว วันเดียวครบ

ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพครั้งนี้ เชื่อว่าใครหลายคนเคยมองข้ามไปแน่ๆ เพราะว่าอยู่ใกล้กรุงเทพซะเหลือเกิน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 -45 นาทีเท่านั้น ก็จะมาถึงจังหวัดปทุมธานีอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การเที่ยวปทุมธานีนั้นจะเป็นเช้าไปเย็นกลับ หรือใครอยากจะพักค้างคืนก็แล้วแต่ความสะดวกเลยจ้า แต่เชื่อว่าใครหลายคนจะต้องได้ความประทับใจ ในบรรยากาศแบบไทยๆ วิธีชาวบ้านแบบสโลว์ไลฟ์กลับไปเป็นแน่ ว่าแล้วก็ไปกันเลย!

รวมที่เที่ยว จ.ปทุมธานี ใกล้กรุงน่าเที่ยว วันเดียวครบ

คำขวัญประจำจังหวัด “ถิ่นบัวหลวง เมืองรวงข้าว เชื้อชาวมอญ นครธรรมะ พระตำหนักรวมใจ สดใสเจ้าพระยา ก้าวหน้าอุตสาหกรรม”

ล่องเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ที่หมู่บ้านวัฒนธรรมบ้านศาลาแดงเหนือ

ชมวิถีชีวิตวัฒนธรรมไทย-มอญ ล่องเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา แวะวัดไหว้พระ ทำบุญสุขใจ ที่สำคัญฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งจัดทุกศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ลงเรือที่วัดบางเตยนอก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

วันเวลา: เรือออกวันละ 2 รอบ เช้า-บ่าย (รอบแรกเรือออกเวลา 9:00 น. และรอบที่สองออกเวลา 13:30 น.) จัดโดย สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดปทุมธานี

รายละเอียดเพิ่มเติม : ล่องเรือชมวิถีชีวิตไทย-มอญบ้านศาลาแดงเหนือ

กราบไหว้ สมเด็จโต หลวงพ่อโสธร องค์ใหญ่ วัดโบสถ์

วัดโบสถ์ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันภายในวัดมีรูปปั้นเหมือนสมเด็จโต หรือ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมฺรังสี) องค์ใหญ่สุดในประเทศไทยในลักษณะเทศนาธรรมมีความสูงถึง 28 เมตร และ รูปปั้นหลวงพ่อพุทธโสธรองค์ใหญ่ เด่น ตระหง่านทำให้ผู้คนทั่วสารทิศนิยมมากราบไหว้ นอกจากนั้น ยังมีหลวงพ่อเหลือ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวปทุมธานี และบริเวณวัดมีตลาดนัดเล็กๆที่มีของกินขายมากมาย หรือสามารถให้อาหารปลา ชมวิวบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเฉพาะหากมาช่วงเย็นๆ สูดอากาศยามเย็น นั่งตากลมเย็นๆก็ชิลไม่น้อย

เวลา: ทุกวัน เวลา 8.00 – 16.30 น.
ที่ตั้ง: วัดโบสถ์ ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี 12160

กระท่อมลุงจรณ์

กระท่อมลุงจรณ์หรือเรียกอีกชื่อคือ กระท่อมบ้านสวนสามโคก อายุกว่า 40 ปีแล้วใครที่ชื่นชอบต้นกระบองเพชร ขอบอกเลยว่าคุณมาถูกที่แล้ว เพราะที่แห่งนี้เป็นโรงเรือนขนาดใหญ่ มีต้นกระบองเพชรนานาชนิดให้เลือกสรร และซื้อกลับไปได้เลย ชอบต้นไหนก็หยิบ สอบถามเจ้าหน้าที่ได้ตลอด

เวลา : ปิดทุกวันพุธ นอกนั้นเปิดทุกวัน เวลา 8.00 – 17.00 น.
โทร : 086-525-6874

เครดิตรูป กระท่อมลุงจรณ์

สวนสนุก Dream World

สวนสนุก Dream World หรือ ดรีมเวิลด์ เป็นเหมือนเมืองในฝัน มีเครื่องเล่นนานาชนิดทั้งในร่ม และกลางแจ้ง เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ใครที่ชอบถ่ายรูปก็มีมุมสวยๆให้เก็บภาพความประทับใจเต็มไปหมด ใครชอบความหวาดเสียวก็มีเครื่องเล่นชวนเสียวให้ได้กรีดร้องอย่างเต็มที่ แถมยังมีเมืองหิมะที่หนาวสุดขั้วกับบรรยากาศติดลบให้ได้เย็นหนำใจอีกด้วย

อ่านเพิ่ม รีวิวเครื่องเล่นดรีมเวิลด์

ที่ตั้ง: 62 หมู่ 1 ถ.รังสิต-องครักษ์(กม.7) ต.บึงยี่โถ จ.ปทุมธานี 12130
เบอร์โทร: 02-577-8666
เวลาเปิดปิด: วันธรรมดา 10.00-17.00 น./ วันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 10.00-19.00 น.

แผนที่ ไปดรีมเวิลด์

ทานก๋วยเตี๋ยวอร่อย กุยช่ายแป้งบาง ที่วัดศาลเจ้า

ตลาดน้ำวัดศาลเจ้า นอกจากมากราบไหว้พระแล้ว ยังมีของอร่อยที่ฮิตมากๆ คนแน่นร้าน ขายแป๊ปเดียวก็หมด คนต่อคิวซื้อกันไม่ขาดสาย นั่นก็คือ ก๋วยเตี๋ยวเรือนไม้วัดศาลเจ้า อันเลื่องชื่อ ตัวร้านจริงๆเป็นเรือนไม้ แต่เนื่องด้วยมีคนไปทานไม่ขาดสาย จึงได้มีการขยายบางส่วนออกมาเพื่อให้นั่งทานได้สะดวกยิ่งขึ้น

ส่วนของอร่อยประจำ จ.ปทุมธานีก็คือ กุยช่ายเจ๊มล วัดศาลเจ้านั่นเอง แป้งนิ่มบาง ส่วนใส้ผักกุยช่ายอ่อนๆ นิ่มๆ ราดน้ำจิ้มหวานอมเปรี้ยวมีเผ็ดแซมอร่อยมากๆ แถมตัวกุยช่ายก็ไม่เล็ก ไม่ใหญ่จนเกินไป

อ่านเพิ่มเติม รีวิวความอร่อย กุยช่ายเจ๊มล

พิพิธภัณฑ์หินแปลก เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

พิพิธภัณฑ์หินแปลก จ.ปทุมธานี เป็นที่เก็บรวบรวมหินที่มีรูปร่างแปลกๆ เพื่อให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับรู้ และยอมรับถึงความสวยงามและความมหัศจรรย์ของหินไทย ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ นอกจากมีหินแปลกมากมายให้ดูแล้ว ยังมีแสตมป์ ไฟแช็ค ที่เขี่ยบุหรี่ ภาพวาด-ภาพเขียนสีน้ำจากเมืองจีน กระดานหมากรุกจีน เครื่องทองเหลืองลงยา เครื่องเคลือบดินเผา รูปยาซิกาแร็ตที่แถมมากับบุหรี่ ฉลากไม้ขีดไฟและฉลากบุหรี่ของไทยและต่างประเทศให้ชมอีกด้วย

วันเวลา: เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 17.00 น.
เบอร์โทร: 092 282 4641
ค่าผ่านประตู
– สำหรับ ชาวต่างชาติ 100 บาท
– สำหรับ คนไทย ผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 40 บาท

ที่ตั้ง: 29/2 หมู่ 1 ถนน รังสิต-ปทุม ตำบล บางคล้า อำเภอ เมืองปทุมธานี จังหวัด ปทุมธานี 12000

เครดิตรูปภาพ :wikipedia, Rare Stone Museum

เรียนรู้การทำนา ปลูกข้าว

บ้านนาครูธานี (บ้านหอมชื่น) ปทุมธานี

เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้วิถีของชาวนาที่มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่แวะเวียนไป ณ บ้านครูธานี หรือ บ้านหอมชื่น แห่งนี้อย่างไม่ขาดสาย เพราะได้เรียนรู้วิถีชาวนาอย่างแท้จริง ได้เรียนรู้วิธีพึ่งตนเองด้วยการสร้างอุปกรณ์และออกหาอาหารจากท้องถิ่นด้วยตนเอง ตั้งแต่การปั้นเตา หาฟืน ทำบ่วงจับสัตว์ เก็บผักขุดมัน ทอดแหจับปลา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย เช่น ดำน้ำ, จับปลา, เล่นโคลน, ขี่ม้า, นั่งเกวียน, โม่แป้งทำขนม, ขูดมะพร้าว, เล่นไม้โถกเถก และการละเล่นไทยๆในอดีตและอีกมากมาย จะไปเที่ยวแบบครึ่งวัน หรือ เต็มวันก็มีกิจกรรมให้ทำตลอด

เบอร์โทร: 02-976-2064
บ้านหอมชื่น อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

เที่ยวตลาดระแหง ตลาดร้อยปี

ตลาดโบราณแห่ง จังหวัดปทุมธานี ย่านลาดหลุมแก้ว หากไม่ได้แวะไปตลาดระแหง หรือ ตลาด 100 ปีนี้คงไม่ได้ เพราะมีอายุร้อยกว่าปีมาแล้ว บริเวณโดยรอบได้เห็นวิถีชีวิตชุมชนโบราณแบบดั้งเดิมริมคลองระแหงซึ่งต่อมาจากคลองพระอุดม ใครที่ชอบท่องเที่ยวแนวถ่ายรูปไปด้วย คงจะถูกใจแน่นอน เพราะบ้านเรือนยังคงเอกลักษณ์โบราณไว้ ใครที่มาเที่ยวตลาดระแหงนี้ ห้ามพลาดไปแวะชมร้าน สุทธาภิรมย์พานิชย์ ที่เปิดมาแล้วกว่า 70 ปี ซึ่งมีของสะสมตั้งแต่สมัยโบราณไว้ให้ชมอีกด้วย ซึ่งบางอย่างก็หาดูยากแล้ว

ส่วนร้านอาหารที่เปิดมาแล้วกว่า 80 ปี และขึ้นชื่อความอร่อย ณ ตลาดระแหงคือ ร้านแปโภชนา เป็นร้านอาหารไทยๆที่รสชาตเด็ดขาดมาก การันตีจากจำนวนผู้คนที่แวะเวียนไปทานที่ร้าน อาหารแนะนำได้แก่ ต้มยำปลาช่อน, หมูทรงเครื่อง (หมูจ๊อ), ปลาช่อนทอดแดดเดียว, ผัดขี้เมาปลากราย และอื่นๆอีกมากมาย

เวลาเปิดปิด: 9.00 – 15.00 น.
เบอร์โทร: 02-599-1398
ที่ตั้ง 80/1 ตลาดระแหง อำเภอ ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

 

 

 

 

 

 

 

 

รูปภาพจาก ตลาดระแหงร้านแปโภชนา

แผนที่ ตลาดระแหง

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ปทุมธานี

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช) เป็นสถานที่ให้ความรู้และความเพลิดเพลินในการจัดแสดงนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบที่สุดอีกแห่งหนึ่ง มีทั้งความรู้และความบันเทิง ภายในอาคารมีการแสดงนิทรรศการทั้งหมด 6 ชั้น ได้แก่

ชั้นที่ 1: ส่วนต้อนรับ แนะนำการเข้าชม                                   ชั้นที่ 2: ประวัติและความเป็นมาของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นที่ 3: วิทยาศาสตร์พื้นฐานและพลังงาน                              ชั้นที่ 4: วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย
ชั้นที่ 5: วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน          ชั้นที่ 6: เทคโนโลยีภูมิปัญญาไทย

วันเวลา: เปิดวันอังคาร – วันศุกร์ เวลา 9.30 – 16.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)
:       วันเสาร์ – วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.30 – 17.00 น.

เบอร์โทร: 02-577-9999
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 100 บาท

แผนที่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

วัดท้ายเกาะ ชมเจดีย์ชเวดากองจำลอง

เจดีย์ทรงรามัญแบบชเวดากองที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดปทุมธานี เจดีย์ก่ออิฐภายในกำแพงแก้ว ทรงระฆังแบบมอญฐานแปดเหลี่ยม ตั้งอยู่บนฐานปัทม์ลูกแก้วอกไก่สองชั้น ตอนบนฐานปัทม์มีเจดีย์เล็กสี่องค์ทรงเดียวกับเจดีย์ประธาน ส่วนยอดเป็นฉัตรทำด้วยทองเหลือง ชวนให้หลายคนต้องแวะเข้าไปสักการะและชมความงามที่วัดท้ายเกาะใหญ่ วัดรามัญที่มีชื่อเดิมว่า วัดเวียงจาม ซึ่งเป็นภาษารามัญ แปลว่า วังจรเข้ วัดที่ชาวรามัญจากเมืองเยและเมืองเมาะตะมะได้อพยพหลบภัยมาพึ่งพระโพธิสมภารในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา ตามที่ปรากฏในพงศาวดาร ปี พ.ศ. 2206 โดยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงโปรดเกล้าพระราชทานให้ครอบครัวชาวรามัญไปตั้งบ้านเรือนอยู่ที่สามโคก ปลายเขตแดนติดต่อกรุงศรีอยุธยา และชาวรามัญได้รวมกลุ่มก่อตั้งหมู่บ้าน เวียงจามและได้ก่อสร้างวัดเวียงจามเป็นศูนย์รวมทางพระพุทธศาสนาประจำหมู่บ้านและได้สร้างเจดีย์ชเวดากองไว้ริมฝั่งน้ำเจ้าพระยาเพื่อสักการะบูชา และต่อมาในปี พ.ศ. 2482 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดท้ายเกาะใหญ่ ภายในวัดยังมีธรรมาสน์บุษบกศิลปะรัตนโกสินทร์ กุฎิทรงไทย ตาลปัตรพัดยศ ปิ่นโต สังเค็ดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานไว้ ภายในพระอุโบสถมีพระประธานปางสมาธิล้อมรอบด้วยภาพเขียนพุทธประวัติ บอกเล่าเรื่องราวสำคัญของพระพุทธศาสนา อีกทั้งวัดนี้ยังเคยเป็นที่ประทับแรมระหว่างการเสด็จประพาสต้นของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวด้วย

ที่ตั้ง: ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
เบอร์โทร: 080-786-9793

เครดิตรูป และข้อมูล FBวัดท้ายเกาะ, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, Thailand Tourism

วัดเจดีย์ทอง

เจดีย์ทองแบบรามัญ สถูปทรงระฆังก่อด้วยอิฐฐานรูปสี่เหลี่ยมสวยงาม ภายในประดิษฐานพระพุทธรูป 4 ด้าน ลงรักปิดทอง ประดับกระจกสี และยอดประดับด้วยฉัตร 9 ชั้น สถาปัตยกรรมมอญที่เลียนแบบมาจากเจดีย์จิตตะกองของพม่า คือเอกลักษณ์และความงดงามของวัดเจดีย์ทอง วัดเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยาที่มีหลักฐานคือ เสมาขนาดใหญ่หินทรายแดง ซึ่งต่อมาสมัยกรุงธนบุรีและต้นกรุงรัตนโกสินทร์ พระยารามราชบุตรเขยพระยาเจ่งเป็นผู้ริเริ่มบูรณะและสร้างถาวรวัตถุและกุฏิศาลาขึ้นใหม่ ภายในวัดนอกจากเจดีย์ทองแล้วยังมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยสร้างขึ้นด้วยหยกขาวเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยรามัญ กุฏิเรือนไทย กุฏิทรงปั้นหยา หอสวดมนต์ตกแต่งด้วยลวดลายและแกะสลักและลายฉลุเชิงชายช่องลม ใบเสมาศิลาพายแดงศิลปอยุธยา เจดีย์พระปรางค์ประดับกระเบื้องเคลือบแบบจีนที่ไม่ควรพลาดมาเยี่ยมชมวัดมอญที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและเปี่ยมด้วยคุณค่าทางศาสนาและศิลปะ

ที่ตั้ง: ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
เบอร์โทร: 02-593-1528

เป็นยังไงกันบ้าง กับที่เที่ยวปทุมธานี ใกล้กรุงเทพแค่นี้เอง มีสถานที่เที่ยวหลากหลายมากๆ ทั้งวัดวาอาราม สวนสนุก หรือแม้แต่อาหารอร่อยๆเพียบเลย ใครจะตามรอยไปเที่ยวแบบเราบ้างก็อย่ารอช้าจ้า