พระพิฆเนศ พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข วัด วัดสมานรัตนาราม

พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข วัดสมานรัตนาราม ที่ใหญ่ที่สุด

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคตะวันออก / พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข วัดสมานรัตนาราม ที่ใหญ่ที่สุด

ณ ฉะเชิงเทรา ยังมีอีกวัดหนึ่งที่ Travel.mthai.com อยากจะแนะนำเพื่อนๆ ให้ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นั่นคือ วัดสมานรัตนาราม

วัดสมานรัตนาราม ฉะเชิงเทรา

พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข  ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  ที่  วัดสมานรัตนาราม

พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่ วัดสมานรัตนาราม
พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข วัดสมานรัตนาราม

องค์พระพิฆเนศ นี้ สูง 16 เมตร ยาว 24 เมตร มีสีชมพูสวยงาม ลักษณะกึ่งนั่ง กึ่งนอนตะแคง พระหัตถ์ขวาถือดอกบัว พระหัตถ์ซ้ายถืองาที่หัก และลักษณะของปางนี้มีความหมายว่า มีกิน มีใช้ อิ่มหนำสำราญ เงินทองไม่ขาดมือ อยู่อย่างสุขสบาย มีโชคลาภ ความสุข บริบูรณ์มั่งคั่งพร้อมทุกด้าน ไร้ทุกข์ ไร้โศก หากใครได้เดินทางมากราบไหว้จะนำความสุขสบายมาสู่ผู้บูชา

พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่ วัดสมานรัตนาราม

พระพิฆเนศ ปางเสวยสุข วัดสมาน ฉะเชิงเทรา

วัดสมานรัตนาราม หรือที่หลายคนรู้จักดีในชื่อของ วัดพระพิฆเนศ ฉะเชิงเทรา เพราะ พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุขนี้เอง ที่ทำให้วัดสมานรัตนารามแห่งนี้มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไปอย่างกว้างขวาง ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ เมื่อมีผู้ใดมาขอพรก็มักจะสำเร็จสมดังใจหวัง จนทำให้เป็นที่นับถือของคนทั่วไปอย่างรวดเร็ว พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุของค์นี้ มีเนื้อองค์เป็นสีชมพูและอาจเรียกได้ว่า เป็น พระพิฆเนศองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ปางนอนเสวยสุขนั้น มีความหมายว่า เป็นปางที่ประทานความมีกินมีใช้ เงินทองไม่ขาดมือ อยู่อย่างสุขสบาย อิ่มหนำสำราญ ขจัดปัญหา ไม่มีเรื่องให้วุ่นวายใจ เนื้อองค์มีสีชมพู รอบฐานมีปางต่างๆถึง 32 ปางให้ชม ภายใต้ฐานพระพิฆเนศเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงเกี่ยวกับพระพิฆเนศปางต่างๆ พร้อมทั้งเปิดให้ประชาชนทั่วไปเช่าพระพิฆเนศไปบูชาที่บ้าน

ทางวัดได้เปิดให้ประชาชนสักการะกราบไหว้องค์พระพิฆเนศ โดยจัดพื้นที่ให้เป็นศาลาริมแม่น้ำ ภายในศาลาเป็นที่ประดิษฐานองค์พระพิฆเนศจำลองปางต่างๆ อีกทั้งมีพระพุทธรูป ให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะขอพร

ถ้านักท่องเที่ยวสังเกตุด้านหน้าฐานพระพิฆเนศ จะเห็นปูนปั้นรูปหนูอยู่สองตัว ที่ยืนทำมือป้องหูไว้ ตามประวัติเล่าว่า พระพิฆเนศมีหนูเป็นบริวาร และในความเชื่อของผู้ที่เคารพและสักการะขอพรเป็นประจำ เชื่อว่าถ้าอยากได้สิ่งใด ขอพรสิ่งใดให้สมหวัง ให้ไปกระซิบที่หูหนู แล้วเจ้าหนูบริวารนี้จะนำความไปบอกท่านพระพิฆเนศ ให้ประทานสิ่งที่ต้องการกลับมา และที่สำคัญอย่าลืมติดสินบนหนูด้วย โดยการทำบุญใส่ตู้ที่วางไว้ด้านหน้า

ข้อมูลจาก sawasdee-padriew.com , http://www.siamganesh.com/locations/?p=171

ไม่ไกลจากพระพิฆเนศปางนอนเสวยสุขเท่าไรนัก ก็มีรูปปั้นพญานาคคู่ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ริมน้ำ

1408432721493 1408432726404 1408432729075

คลิกที่ภาพ เพื่อดูภาพขยายใหญ่

1408432731807

วัดสมานรัตนาราม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง บ้านหมู่ที่ ๑๑ ตำบลบางแก้ว(ตำบลไผ่เสวกเดิม) อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา และใกล้กับโครงการเขื่อนทดน้ำบางปะกง

การเดินทางไป วัดสมานรัตนาราม
โดยรถยนต์ส่วนตัว : จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ – มีนบุรี จากถนนรามอินทรา ผ่านมีนบุรี เข้าหนองจอก (ถนนสุวินทวงศ์) วิ่งตรงตลอดเข้าเขตจังหวัดฉะเชิงเทรา แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าตัวเมืองฉะเชิงเทรา (ตรงไปจะไปชลบุรี ) ตรงไปเรื่อยๆ เมื่อเลยไฟแดงให้ชิดขวา ขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง ตรงไปจนถึงสี่แยกไฟแดงแยกคอมเพล็ก เลี้ยวซ้ายไปทางบางคล้า จากนั้นจะมีป้ายบอกทางไปวัดสมานรัตนารามตลอดทาง
– เส้นทางมอเตอร์เวย์มุ่งหน้าสู่ จ.ฉะเชิงเทรา เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนน 304 (ทางไป อ.พนมสารคราม) จากนั้นจะมีป้ายบอกทางไปวัดสมานรัตนารามตลอดทางเช่นเดียวกัน

โดยรถประจำทาง : (จาก กทม.-สถานีขนส่งฉะเชิงเทรา)
– รถโดยสารปรับอากาศออกจากจากสถานีขนส่งหมอชิต (ใช้เส้นทางมอร์เตอร์เวย์) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที มีรถออกทุกครึ่งชั่วโมง วันธรรมดามีรถออกตั้งแต่เวลา 06.00 -17.30 น. , เสาร์ – อาทิตย์ 06.00-18.00 น.
– รถโดยสารปรับอากาศจากสถานีขนส่งหมอชิต ใช้เส้นทางมีนบุรี มีรถออกทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00 – 21.30 น. หมายเลขรถ 907 ผ่านถนนลาดพร้าว – บางกะปิ – มีนบุรี – ฉะเชิงเทรา หมายเลขรถ 94 ผ่านถนนพหลโยธิน – ถนนรามอินทรา – มีนบุรี – ฉะเชิงเทรา สามารถขึ้นรถระหว่างเส้นทางที่รถโดยสารวิ่งผ่านได้ไม่จำเป็นต้องมาขึ้นที่สถานนีหมอชิต สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สถานีขนส่งสายเหนือ(ถนนกำแพงเพชร 2) โทร. 0-2936-2852–66 ต่อ 311 , 442
– จากสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ บริษัท ฉะเชิงเทรา ขนส่ง จำกัด โทร. 0-2712-1018 มีรถออกตั้งแต่เวลา 05.00 – 21.30 น. หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) โทร. 0-2391-2504 หรือ สถานีขนส่งจังหวัดฉะเชิงเทรา โทร. 038-514-482

* จากสถานีขนส่งฉะเชิงเทรา จะมีรถไปวัดสมาน

ข้อมูลการเดินทางโดย http://www.zeekway.com/
ข้อมูลเพิ่มเติม : เว็บไซต์ วัดสมานรัตนาราม http://www.watsaman.com/

เที่ยวอิ่มบุญ ไหว้พระ กับ 8 วัด สายตะวันออก : ตะลอน เที่ยวแปดริ้ว งบนิดเดียว แต่เที่ยวคุ้ม : ไหว้พระเสริมมงคลชีวิต วัดโสธรวรารามวรวิหาร ฉะเชิงเทรา