ตะลึง! ค้นพบภาพสีบนหินอายุ 3,500 ปี แห่งแรกในโลก

Home / ข่าวท่องเที่ยว, ภาคเหนือ, เที่ยวภูเขา / ตะลึง! ค้นพบภาพสีบนหินอายุ 3,500 ปี แห่งแรกในโลก

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อหรือคุ้นหูเกี่ยวกับชุมชน ชนเผ่าต่างๆ บนดอยทางภาคเหนือมาไม่มากก็น้อย หรือบางคนอาจเคยเข้าไปสัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิด และวิถีชีวิตของคนเหล่านั้นมาบ้างแล้ว ซึ่งแต่ละชุมชนหรือชนเผ่าก็มีความพิเศษน่าค้นหา และเรื่องราวต่างๆ แตกต่างกันไป เราจะเห็นได้ว่าบางชุมชนได้ถูกพัฒนาแล้ว แต่บางชุมชนยังใช้วิถีชีวิตและการเรียนรู้แบบเดิมๆ โดยไม่สนใจสังคมโลกที่แปรเปลี่ยนไปทุกวัน

ตะลึง! ค้นพบภาพสีบนหินอายุ 3,500 ปี แห่งแรกในโลก

ภาพสีบนหินอายุเกือบ 4,000 ปี

ไปสัมผัสวิถีชีวิตแนวความคิดของ ‘คุณากร จันตา’ ผู้นำกะเหรี่ยงรุ่นใหญ่ที่ใช้สองมือสร้างชุมชน ‘บ้านแม่ป้อกใน’ จ.ลำพูน และมูลนิธิฯ ที่เข้าไปช่วยเหลือ จนปัจจุบันกลายเป็นชุมชนเข็มแข็ง พร้อมนำความมหัศจรรย์ ‘ภาพวาดสีบนหิน’ อายุเกือบ 4,000 ปี โบราณสถานสุดมหัศจรรย์ที่สวยงามเกินจะบรรยายออกมาให้ชาวโลกได้ชื่นชม

“ในวันลอยกระทงของทุกปี จะมีแสงแวววับในช่วงกลางคืนที่พระจันทร์สว่างมาก เราจะเห็นแสงลอยปรากฏขึ้นที่บนหน้าผา (ผาแดง) บางคืนมีเสียงตีระฆังและกลอง ชาวบ้านสังหรณ์ใจพากันขึ้นไปดูก็พบภาพเขียนนี้ปรากฏอยู่เป็นรูปกากบาทบ้าง คล้ายรูปสัตว์บ้าง บางคนบอกว่าเป็นลายแทงสมบัติ ซึ่งมันสวยงามมาก” ผู้นำกะเหรี่ยงเล่าตำนานการค้นพบที่เล่าต่อกันมาด้วยความภาคภูมิใจ

ผู้นำชุมชนบ้านแม่ป้อกใน

ภาพสีบนหิน

ค้นพบภาพสีบนหินอายุ 3,500 ปี

ภาพสีหิน

ค้นพบภาพสีบนหินอายุ 3,500 ปี

หากท่านใดอยากไปสัมผัสธรรมชาติและชื่นชมความมหัศจรรย์ของภาพหินสีแบบใกล้ชิด เชิญได้ที่ “ป่าชุมชนบ้านแม่ป้อกใน” ตั้งอยู่ที่ ตำบลศรีวิชัย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน อันซีนแบบนี้ นักเดินทางทั้งหลายปักหมุดรอไว้เลยครับ !

ที่มา : http://www.thairath.co.th/

ลิงค์บทความน่าสนใจ รวมสถานที่จัดงาน เที่ยววันลอยกระทง 2557 : รวมข้อมูลน่าสนใจ วันลอยกระทง