เที่ยวลาวใต้ ตื่นตากับ น้ำตกคอนพะเพ็ง ไนแองการ่าแห่งเอเชีย

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวลาวใต้ ตื่นตากับ น้ำตกคอนพะเพ็ง ไนแองการ่าแห่งเอเชีย

เที่ยวลาวใต้ ตื่นตากับ น้ำตกคอนพะเพ็ง
ไนแองการ่าแห่งเอเชีย

ได้ไปเยี่ยมเยือนเพื่อนบ้านอย่าง “ประเทศลาว” อีกครั้ง รู้สึกอุ่นใจเหมือนได้กลับบ้านเกิดยังไงก็ไม่รู้.. คราวนี้ได้ลงไปลาวใต้ที่เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สถานที่ท่องเที่ยวอันน่าสัมผัส ศูนย์รวมธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ที่ความเจริญทางด้านวัตถุยังไม่ได้ย่างกรายเข้าไปมากนัก อย่าง “มหานทีสี่พันดอน” หรือ “4000 Islands” ที่นักท่องเที่ยวตะวันตกต้องยอมแบกเป้อันหนักอึ้งขึ้นรถสองแถวคลุกฝุ่นไปกับชาวบ้าน เพื่อเข้าไปหาธรรมชาติที่ปราศจากการปรุงแต่งที่ยากจะเห็นในประเทศตัวเอง…

บริเวณสี่พันดอนอันประกอบไปด้วยเกาะแก่งใหญ่ น้อย ที่เที่ยวเพลินใจตลอดเส้นแม่น้ำโขงทางใต้ของประเทศลาวยาวไปถึงเขตชายแดนรอยต่อประเทศกัมพูชา ดอนเดตและดอนคอน สองเกาะที่เป็นศูนย์รวมของที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวจากต่างแดน ห้องพักที่ราคาเริ่มต้นที่หมื่นกว่า-แสนกว่ากีบ!! (60 -400 บาท) มีไฟฟ้าให้ใช้ตั่งแต่ 6โมงเย็น- สี่ทุ่มเท่านั้น…

เราสามารถเช่าจักรยานปั่นรอบเกาะเลียบแม่น้ำหรือไปตามเส้นรถไฟสายเก่าสมัยสงครามอินโดจีนที่เหลือไว้แค่หัวรถจักรไว้ให้คนรุ่นหลังได้รำลึกถึง…ข้ามสะพานจากดอนเดตสู่ดอนคอนไปดูความอลังการที่ธรรมชาติได้บรรจงสร้างอย่างน้ำตกหลี่ผีที่ห่างจากย่านพักของนักท่องเที่ยวในดอนเดตประมาณ 3 กิโลเมตร…

น้ำตกหลี่ผี

อีกหนึ่งน้ำตกที่เป็นไฮไลท์ของการมาเที่ยวลาวใต้คือ น้ำตกคอนพะเพ็ง ห่างจากเมืองปากเซ 157 กม.หรือนั่งเรือออกจากดอนเดตมาต่อรถรับจ้างที่นากะสังไปอีก 25 กิโลเมตร คอนพะเพ็งน้ำตกที่ใครๆ ต่างขนามนามว่าเป็น “ไนแองการ่าแห่งเอเชีย” เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในเขตแม่น้ำโขงตอนใต้ ในช่วงหน้าฝนปริมาณน้ำหลากทำให้เราไม่เห็นแนวลาดชันของโขดหินและเกาะแก่งที่โผล่ขึ้นกลางน้ำ  แต่เสียงกระแสน้ำตกที่ดังสนั่นทั่วอาณาเขตอุทยานตลอดทั้งปีนี่สิ เหมือนจะประกาศให้โลกรู้ว่าว่าข้าคือไข่มุกอันล้ำค่าแห่งลุ่มแม่น้ำโขง!!

น้ำตกคอนพะเพ็ง

เที่ยวลาวใต้

เที่ยวลาวใต้

………………………………………………

เที่ยวลาวใต้ ตื่นตากับ น้ำตกคอนพะเพ็ง ไนแองการ่าแห่งเอเชีย
เรื่อง / ภาพ โดย Another Planet