Renee So Rex Yam “Doughnut” Backpack Sham Shui Po Won Ton Meen hostel กินเที่ยวฮ่องกง ซัมซุยโป หวั่นทั้นหมี่น เที่ยวฮ่องกง เรเน่ โซว

(ฮ่องกง) 3 คนรุ่นใหม่ ในย่านมาแรง – ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / (ฮ่องกง) 3 คนรุ่นใหม่ ในย่านมาแรง – ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

(หมายเหตุ: คนฮ่องกงจะออกเสียง Sham Shui Po เป็นสำเนียงกวางตุ้งว่า ‘ซั้ม-โสย-โป๋ว’)

การท่องเที่ยว ฮ่องกง ร่วมกับสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค เสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษสำหรับผู้จองตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพฯ – ฮ่องกง ตั้งแต่ 3 คืนขึ้นไป สามารถเลือกโลค่อลทัวร์สุดเอ็กซ์คลูสีฟจากโปรแกรม 4 แบบ 4 สไตล์ ให้คุณได้สัมผัส ฮ่องกง อย่างใกล้ชิด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

(ฮ่องกง) 3 คนรุ่นใหม่ ในย่านมาแรง – ซัมซุยโป

by พี่แป๋ว Eat Like 852

นอกจากนี้ การท่องเที่ยว ฮ่องกง ยังเปิดแคมเปญใหม่ เชิญชวนคนรุ่นใหม่และนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยมาสัมผัสฮ่องกงให้ถึงแก่นผ่านเขตการปกครอง ซัมซุยโป (Sham Shui Po District) พื้นที่ที่ผสมผสานความเป็นจีนโบราณและจีนสมัยใหม่ไว้ได้อย่างกลมกลืน จนได้ชื่อว่า ยังคงวัฒนธรรมจีน ฮ่องกง ที่เข้มแข็งที่สุดในฝั่งเกาลูน (Kowloon)

เขตการปกครองนี้ มีอาณาบริเวณกว้างขวางถึง 10.5 ตารางกิโลเมตร และไม่ได้มีพื้นที่เฉพาะย่าน ซัมซุยโป เท่านั้น แต่แผ่ขยายครอบคลุมไปยังย่านข้างเคียง อาทิไหล่จี๊ก่อก’ (Lai Chi Kok), ‘เฉิ่งซ้าหว่าน’ (Cheung Sha Wan), ‘แส็กกิบเหมย์’ (Shek Kip Mei) ฯลฯ

สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว ซัมซุยโป อาจไม่ใช่ชื่อคุ้นหู หลายคนรับรู้ว่าเป็นย่านไม่หรูหรา อาหารการกินขึ้นชื่อคือสตรีทฟู้ด ร้านรวงช้อปปิ้งก็ขายแต่ของริมทางราคาถูกโนแบรนด์เนม ยิ่งถ้าเป็นนักท่องเที่ยววัยรุ่นด้วยแล้ว อาจคิดว่า

มาเดิน ซัมซุยโป แล้วดูไม่ชิค’!

ซึ่งถ้าใครกำลังคิดอย่างนี้ก็ขอบอกเลยว่า ผิดถนัด! เพราะ ซัมซุยโป ในวันนี้กำลังมาแรงในหมู่คน ฮ่องกง รุ่นใหม่และกลายเป็นย่านทางเลือกให้นักท่องเที่ยวนอกจากย่านมหาชนอันคุ้นเคย

ซัมซุยโป 

ด้วยความที่ทั้งเมืองเต็มไปด้วยลวดลายจากภาพวาดกราฟฟิติที่ทั้งโชว์ตระหง่านและซุกซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆ ให้ช่างภาพได้เล่นเกมโฟโต้ฮันท์ ทั้งยังเป็นศูนย์กลางของแหล่งวัตถุดิบที่ดีไซเนอร์ดังๆ ของ ฮ่องกง เข้ามาบรรจงคัดสรรไปสร้างผลงาน ที่สำคัญ คือ ที่นี่กลายเป็นย่านที่ดึงดูดคน ฮ่องกง รุ่นใหม่ที่รักไลฟ์สไตล์ฮิพๆ ให้เข้ามาเริ่มสานฝันทำธุรกิจตามรอยรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จไปแล้วในวงการ

บทความนี้ ขอเริ่มต้นทำความรู้จัก ซัมซุยโป ผ่านเรื่องราวของรุ่นพี่อายุน้อยร้อยล้าน(เหรียญ)’ เหล่านั้น ผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจและสร้างเทรนด์ใหม่ให้กับย่านนี้


Rex Yam “Doughnut” Backpack

กระเป๋าแบรนด์เมดอิน ฮ่องกง อันโด่งดังที่ครองใจวัยรุ่นเอเชียในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเชีย ไทย หรือแม้แต่ญี่ปุ่น ฯลฯ

เร็กซ์ หยั่ม” (Rex Yam) เริ่มสร้างธุรกิจขายกระเป๋าแบรนด์โดนัท(Doughnut) ขึ้นที่ ซัมซุยโป ตั้งแต่ยังเรียนมหาวิทยาลัย โดยร่วมกับเพื่อนอีกคนหนึ่งชื่อสตีเฟ่น แจง” (Steven Cheng) แม้ตอนนี้ธุรกิจของพวกเขาจะประสบความสำเร็จมากมาย กลายเป็นแบรนด์อินเตอร์เปิดช็อปในไต้หวัน ฟิลิปปินส์ ยุโรป และใน ฮ่องกง ก็มีถึง 4 สาขาแล้วก็ตาม แต่ทั้งคู่ก็ยังคงเลือกร้านจุดกำเนิดที่ ซัมซุยโป ให้เป็นแฟลกชิพสโตร์

อาจกล่าวได้ว่า พวกเราคือคนที่เข้ามาเสี่ยงใน ซัมซุยโป เป็นกลุ่มแรกๆ เลยหล่ะเร็กซ์เริ่มเปิดประเด็นเล่าเรื่องราวของเขาให้ฟัง

เขาบอกต่อว่า ทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์ของคนเปลี่ยนไป หันมาชอบงานประดิษฐ์ นิยมงาน DIY กันมากขึ้น และเราก็พบว่า การค้าขายแบบดั้งเดิมใน ซัมซุยโป ก็ปรับตัวตามกระแสนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะต้องตอบสนองธุรกิจสตาร์ทอัพโดยเด็กรุ่นใหม่ที่เข้ามาเปิดในพื้นที่ เร็กซ์ยกตัวอย่างเพิ่มว่าอย่างพวกร้านขายผ้า เดี๋ยวนี้ก็แฮปปี้ที่จะรับออเดอร์แค่ครั้งละผืนสองผืน แทนที่จะขายแต่ล็อตใหญ่ๆ เหมือนเมื่อก่อน

สุดท้ายนี้ เร็กซ์ทิ้งทวนด้วยการแนะนำร้านเครื่องหนังดาวเด่นประจำย่านให้นักท่องเที่ยวด้วย ส่วนจะเป็นร้านอะไร ติดตามต่อในบทความ “Sham Shui Po: Complete Shopping Guide”

พิกัด: Doughnut, 68 Fuk Wa Street, Sham Shui Po, เปิดทุกวัน เวลา 10.30-20.00 ., doughnutofficial.com


Patricia Choi “WonTonMeen” Hostel

โฮสเทลฮิพสเตอร์ที่ไม่ทิ้งรากเหง้าของชุมชน

แพทริเซีย ชอย” (Patricia Choi) คือ สถาปนิกสาวชาว ฮ่องกง ที่ต้องการมีธุรกิจฮิพๆ ตามสไตล์คนรุ่นใหม่ ความที่คุณปู่ของเธอมีตึกริมถนนใหญ่สูงถึง 11 ชั้นใน ซัมซุยโป เธอจึงนำมาสานฝันให้เป็นจริงขึ้นมา แต่ก็ยังต้องการให้กิจการของเธอกลมกลืนและคืนประโยชน์กับชุมชน

เธอตัดสินใจแปลงโฉมพื้นที่หนึ่งชั้นสร้างหวั่นทั้นหมี่น’ (WonTonMeen) โฮสเทลที่มีชื่อสะดุดหูที่สุดแห่งหนึ่งใน ฮ่องกง ก็ว่าได้ เพราะมีความหมายว่าบะหมี่เกี๊ยวและสร้างพื้นที่ส่วนกลางขึ้นอีกหนึ่งชั้น จำลองบรรยากาศ ฮ่องกง ย้อนยุค จัดวางวัตถุวินเทจในความทรงจำอันทรงคุณค่าที่เธอเฟ้นหามากับมือ

ฉันตัดสินใจเปิดโฮสเทลเพราะต้องการให้คนมาที่ตึกนี้ และก็ยังต้องการตอบแทนชุมชนด้วย เราเปิดเวิร์คช็อปกับเด็กๆ ด้อยโอกาส สร้างแบบจำลองถ่องเหลา’ (Tong Lau) เพื่อให้พวกเขารู้จักประวัติศาสตร์และภาคภูมิใจกับสถาปัตยกรรมชนิดนี้

(หมายเหตุ: ‘ถ่องเหลาคือ อาคารรุ่นเก่าใน ฮ่องกง ที่สร้างในช่วงต้นถึงกลางศตวรรษที่ 19 ปัจจุบันมักใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนมีรายได้น้อย)

ปัจจุบันหวั่นทั้นหมี่นกลายเป็นโฮสเทลขวัญใจแบคแพคเกอร์วัยรุ่นทั่วโลกเรามีแขกมาพักเพราะต้องการช็อปปิ้งที่หว่องก่อก (Mong Kok) และละแวกนี้ หรือ แขกบางคนที่สนใจในวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น ที้นเห่าหมีว’ (Tin Hau Temple) ก็ตั้งอยู่ถัดไปแค่สองสามช่วงตึกแพทริเซียกล่าวปิดท้าย

พิกัด: WonTonMeen, 135 Lai Chi Kok Road, Kowloon, www.wontonmeen.com


Renee So “Kung Wo Beancurd Factory”

จากแบงเกอร์สาวเข้าสืบต่อกิจการเต้าหู้

เรเน่ โซว” (Renee So) คือ ทายาทที่เข้ารับช่วงต่อคนปัจจุบันของก๊งหว่อเต่าปั๋นฉอง” (Kung Wo Beancurd Factory) ร้านขายเต้าหู้ชื่อดังที่สุดแห่งหนึ่งของ ฮ่องกง ที่ถูกการันตีสามสมัยซ้อนโดยมิชลินและมีพิกัดอยู่ใน ซัมซุยโป

ประวัติของเธอน่าสนใจทีเดียว

เรเน่เคยทำงานที่เจพีมอร์แกน (JP Morgan) และ โกลด์แมนแสคส์ (Goldman Sachs) องค์กรการเงินระดับโลกที่คน ฮ่องกง มากมายต่างใฝ่ฝัน แต่ในที่สุด เธอก็หลังหันทิ้งชีวิตแบงเกอร์สาวอันสวยหรู เข้ารับช่วงต่อกิจการทำเต้าหู้ของครอบครัวที่เธออยากอนุรักษ์ไว้ เพราะเธอมองว่ามันคืองานศิลปะ

เรเน่เล่าว่าในช่วงสิบปีที่ผ่านมา งานฝีมือโบราณของฮ่องกงค่อยๆ สูญสลายเพียงเพราะไม่มีทายาททำต่อ แต่พวกเราก็ต่อสู้ และพวกสื่อต่างๆ รวมทั้งสื่อออนไลน์ก็ให้การสนับสนุน ธุรกิจของเราจึงยังคงอยู่ในแสงสปอร์ตไลท์นี่คงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ายังวนเวียนกลับมาหาเต่าฝู่ฟ้า’ (Dou Fu Fa) หรือเต้าฮวย ขนมหวานชามซิกเนเจอร์ของก๊งหว่อ

เต้าฮวยของเราให้กลิ่นถั่วเหลืองอย่างมีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะถ้ากินแบบร้อน เราใช้เวลาทำถึงสิบเอ็ดถึงสิบสามชั่วโมงเลยนะเรเน่กล่าว

สาเหตุที่เธอกลับมาช่วยงานที่บ้าน นอกจากที่ต้องการอนุรักษ์สูตรเต้าหู้ของครอบครัวให้คงอยู่กับ ฮ่องกง แล้ว เราสังเกตว่า ตัวเธอเองก็มีความผูกพันกับชุมชน ซัมซุยโป อยู่ไม่น้อยทีเดียว

เรเน่เติบโตมาบนตึก Golden Computer Arcade เธอรู้จัก ซัมซุยโป เป็นอย่างดีและไม่ใช่คนแปลกหน้าของที่นี่เลย เธอลิสท์รายชื่อร้านอาหารดังๆ ประจำย่านให้นักท่องเที่ยวด้วย เช่น ขนมหวานของร้านควั้นเก่ย์’ (Kwan Kee) บะหมี่เกี๊ยวร้านหล่อซั้มเกย์’ (Lau Sum Kee) ก๋วยเตี๋ยวเนื้อร้านไหว่เกย์’ (Wai Kee) ฯลฯ

พวกเราเป็นเพื่อนกันหมดแหละค่ะ และธุรกิจของร้านเหล่านี้ ก็อุทิศให้กับชุมชน ซัมซุยโป ของเรามากเลยทีเดียว

ที่ตั้ง: Kung Wo Beancurd Factory, 118 Pei Ho Street, Sham Shui Po, เปิดทุกวัน เวลา 07.00-21.00 .

สุดท้ายนี้ หากใครสนใจไปตะลุยย่านใหม่ ตอนนี้การท่องเที่ยวฮ่องกงร่วมกับสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค กำลังเสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษ เพียงจองตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพฯฮ่องกง ตั้งแต่ 3 คืนขึ้นไป ก็จะสามารถเลือกโลคอลทัวร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟจากโปรแกรม 4 แบบ 4 สไตล์ให้ได้สัมผัสฮ่องกงอย่างใกล้ชิดขึ้นได้ด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่


เที่ยวฮ่องกง ย่านซัมซุยโป

(ฮ่องกง) 6 ร้านน่านั่ง แถมยังอร่อย ใน ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

(หมายเหตุ: ขอสงวนลิขสิทธิ์การนำเนื้อหาในบทความและรูปภาพไปใช้ทั้งบางส่วนและทั้งหมดก่อนได้รับอนุญาตจากแฟนเพจ Eat Like 852)