Café Sausalito Eat Like 852 Hon Fat Hong Shui Lo Fung Restaurant Sham Shui Po Teahub Urban Coffee Roaster ซัมซุยโป ร้านอาหารฮ่องกง ห่อนฝัต เที่ยวฮ่องกง โหลว-ฟง

(ฮ่องกง) 6 ร้านน่านั่ง แถมยังอร่อย ใน ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / (ฮ่องกง) 6 ร้านน่านั่ง แถมยังอร่อย ใน ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

หมายเหตุ:
(1) คนฮ่องกงจะออกเสียง Sham Shui Po เป็นสำเนียงกวางตุ้งว่า ซั้มโสยโป๋ว
(2) ร้านสไตล์ cha chaan teng คือ คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงที่ขายน้ำชา เบเกอรี่ และอาหารที่มักเป็นแบบจานเดียว
(3) ร้านสไตล์ dai pai dong คือ ร้านขายอาหารกลางแจ้ง ที่มักตั้งครัวเล็กๆ อยู่ในเพิงสีเขียว และกางโต๊ะเก้าอี้ให้ลูกค้านั่งรับประทานอยู่โดยรอบ

(ฮ่องกง) 6 ร้านน่านั่ง แถมยังอร่อย
ใน ซัมซุยโป

by พี่แป๋ว Eat Like 852

ถึงเวลาพาออกสำรวจ ซัมซุยโป กันแล้ว

ก่อนอื่นกองทัพต้องเดินด้วยท้อง เราจึงต้องขอเริ่มด้วยเรื่องอาหาร

ย่านนี้ ร้านอร่อยขึ้นชื่อ คือ อาหารท้องถิ่นกินง่ายราคาไม่แพง แต่ก็ไม่ใช่จะมีแต่ร้านห้องแถวร้อนๆ นั่งเบียดเสียด ต้องรีบกินรีบกลับแต่เพียงอย่างเดียว เราแอบเจอร้านอร่อยเหาะที่มีบรรยากาศน่านั่งเหมือนกันนะ จะเลือกร้านอะไรมาให้บ้าง ไปดูกัน

Lo Fung Restaurant

พิกัด: 216 Ki Lung Street, Sham Shui Po,
เปิดทุกวัน 07.00-22.00 .

โหลวฟงคือ ร้านอาหารแนวฉ่าช้านแท้ง’ (cha chaan teng) ตัวท็อปประจำย่าน ซัมซุยโป ร้านนี้แต่งร้านแบบย้อนยุค เพราะเจ้าของได้แรงบันดาลใจขณะไปเดินเล่นที่โซน Old Hong Kong ใน Ocean Park

ปกติแล้ว ร้านอาหารที่เน้นบรรยากาศมักจะพลาดเรื่องความอร่อย แต่สำหรับร้านนี้กลับไม่เป็นอย่างนั้นเลย เมนูซิกเนเจอร์ของที่นี่รสชาติดีหลายอย่างทีเดียว แต่ที่มาแล้วจะสั่งเป็นประจำ คือชานมเย็น (HK$24)” “ขนมปังหน้าไข่กวนโรยทรัฟเฟิล (HK$38)” และข้าวไข่ข้นกุ้งและหมูแดง (HK$59)”


Hon Fat

漢發麵家 (ห่อนฝัตหมี่นก๊า),
พิกัด: 192 Tai Nan Street, Sham Shui Po,
เปิด จันทร์เสาร์ 07.30-17.30 .

ห่อนฝัตขายอาหารแนวฉ่าช้านแท้ง’ (cha chaan teng) แต่กลับตกแต่งให้มีกลิ่นอายร้านสไตล์ต่ายผ่ายตอง’ (dai pai dong) ด้วยภาพวาดบนผนังภายในและป้ายหน้าร้านเป็นรูปหลังคาสีเขียว เพราะต้องการรำลึกถึงร้านขายก๋วยเตี๋ยวอันโด่งดังในอดีตของบิดา

พิกัดของร้านตั้งอยู่บนถนนต่ายหน่าม’ (Tai Nan Street) ซึ่งไม่ใช่ย่านพลุกพล่านของ ซัมซุยโป เลย ตอนเปิดใหม่ๆ จึงแทบกลายเป็นร้านร้าง แต่ด้วยความอร่อยของอาหารจนเป็นที่เลื่องลือ ทุกวันนี้ห่อนฝัตจึงกลายเป็นหนึ่งในร้านที่มีคิวยาวที่สุดใน ซัมซุยโป

เมนูขึ้นชื่อของที่นี่ คือตับหมูที่หั่นชิ้นหนาและหมักจนนุ่มไร้กลิ่นคาว แนะนำให้ทานแบบใส่ในบะหมี่น้ำ เรียกว่าจื๊อว์เหยินเยาหมี่น (HK$39)’ และอีกเมนูที่ติดใจมากๆ คือข้าวหมูทอดพอร์คช็อปหรือจื๊อว์ผาฝ่าน’ (HK$49) หมูทอดชิ้นหนาและใหญ่เนื้อในสุดนุ่ม วางบนข้าวสวยร้อนๆ ราดด้วยซอสสูตรเด็ดแสนอร่อย


Teahub

พิกัด: Shop 2, G/F, Shining Court, 439 Shun Ning Road, Sham Shui Po,
เปิด: อังคารพฤหัสบดี 12.00-20.00 ., ศุกร์ 12.00-21.00 ., เสาร์ อาทิตย์ วันหยุดราชการ 11.00-21.00 .

Teahubคือ ร้านสไตล์คาเฟ่ญี่ปุ่น เปิดโดยทิฟฟานี่ เหยิ่ง’ (Tiffany Yeung) อดีตแบงเกอร์สาวชาวฮ่องกงที่หลงใหลการจิบชาขณะไปเรียนต่อที่อังกฤษ เธอมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะเปิดร้านใน ซัมซุยโป เพราะชื่นชอบบรรยากาศกรุ่นความเป็นจีน 2 ยุค 2 สมัย

คำนิยามของร้านนี้ ขอตั้งให้ว่า ‘all about tea’ เพราะเมนูในร้านเกือบทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับชาแม้กระทั่งเซ็ตเมนูอาหารคาว (HK$78) เช่นโอฉะซึเกะ’ (Ochazuke) หรือ ข้าวแช่ญี่ปุ่น และ เมนูที่ลองแล้วติดใจ คือโซบะในน้ำซุปชาแบบเย็น’ (Noodles in cold tea soup)

สำหรับสายหวานโฮมเมดชิฟฟ่อนเค้ก’ (HK$45) ของร้านนี้ก็ขึ้นชื่อ เนื้อเค้กเบาฟู รสหวานน้อยๆ ทานได้เพลินๆ แนะนำสั่งชามาจิบแกล้มด้วยซักแก้ว หากตัดสินใจไม่ได้เพราะตัวเลือกชามีมากมายแทบจากทั่วทุกมุมโลก ขอแนะนำ ‘Hot Matcha Au Lait DIY (HK$39)’ อูจิมัทฉะรสเข้มใส่ในนมร้อน พรีเซนต์สวยงามด้วยกิมมิคเล็กๆ แบบ DIY ให้เราผสมเอง


Café Sausalito

พิกัด: 201 Tai Nan Street, Sham Shui Po,
เปิด: จันทร์ศุกร์ 10.00-19.00 ., เสาร์ 09.00-19.00 ., อาทิตย์ 09.00-18.00 .

ชื่อ Sausalito เกิดจากเจ้าของชาวฮ่องกงเคยไปใช้ชีวิตอยู่ในซานฟรานซิสโก และด้วยคอนเซ็ปท์ของร้าน คือ “Community Through Coffee” เลยทำให้ “Café Sausalito” เปรียบเหมือนสภากาแฟแห่งย่าน ซัมซุยโป มากกว่าร้านกาแฟธรรมดาๆ

ที่นี่มักมีกิจกรรมที่คำนึงถึงชุมชน อาทิ เปิดพื้นที่หน้าร้านให้นักดนตรีหมุนเวียนมาแสดงสดทุกเย็นวันอาทิตย์ จัดเวิร์คช็อปเรื่องกาแฟเพื่อให้ความรู้กับคนทั่วไป หรือแม้แต่เข้าร่วมกับองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆ เพื่อโครงการลดปัญหาขยะในชุมชน เช่น bring your own cup, water for free, food waste reduction ฯลฯ

สำหรับเรื่องกาแฟ “Café Sausalito” จัดว่าเชี่ยวชาญไม่แพ้ค็อฟฟี่ช็อปฮิพๆ ในย่านฝรั่งฝั่งเกาะฮ่องกงเลย แถมยังมีตัวเลือกมากมาย ตั้งแต่เมนูเบสิค เช่น มอคค่า, ลาเต้, อเมริกาโน่ ไปจนถึงยินเยิง’ (yin yeung) หรือกาแฟผสมชานมสไตล์ฮ่องกง และซิกเนเจอร์ของร้าน คือ ไนโตรโคลด์บรูว์


Urban Coffee Roaster

พิกัด: 135 Lai Chi Kok Road, Sham Shui Po,
เปิด: จันทร์ศุกร์ 11.00-19.00 ., เสาร์ อาทิตย์ วันหยุดราชากร 09.00-18.00 .

กาแฟร้านนี้ เริ่มต้นที่หอพัก University of Hong Kong!

เมื่อฮอร์รี่’ (Horry) และแกรี่’ (Gary) ซึ่งเป็นรูมเมทกัน พบว่า เขามีความหลงใหลในเรื่องเดียวกัน คือ กาแฟ ต่อมา จึงได้ร่วมกันทำธุรกิจ รับคั่วกาแฟตามงานอีเว้นท์ จนขยับขยายกลายเป็นร้านกาแฟเล็กๆ แต่ก็ยังเร่ร่อนไปเรื่อยๆ ในที่สุด จึงตัดสินใจลงหลักปักฐาน เปิดร้านเป็นเรื่องเป็นราวที่ ซัมซุยโป ในพื้นที่ของพันธมิตร คือ ชั้นล่างของโฮสเทสสุดฮิพหวั่นทั้นหมี่น’ (Wontonmeen)

เชื่อว่า “Urban Coffee Roaster” คือ ที่ของนักดื่มกาแฟอย่างแท้จริง เพราะไม่ใช่เป็นเพียงค็อฟฟี่ช็อปให้มานั่งจิบกาแฟเท่านั้น แต่ยังขายเมล็ดกาแฟจากทั่วทุกมุมโลก และมีอุปกรณ์การชงกาแฟให้เลือกจนจุใจ โดยสามารถซื้อทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของร้านได้ด้วย >> http://ucr.hk


Hong Shui

康瑞甜品 (ฮ้องเซยว์ถี่มปั๋น),
พิกัด: 323 Lai Chi Kok Road, Sham Shui Po,
เปิดทุกวัน 16.00-00.30 .

ฮ้องเซยว์คือ ร้านขนมหวานสไตล์ไต้หวันที่กำลังฮิตในยุคนี้ จริงๆ ร้านนี้อาจจะหลุดคอนเซ็ปต์ร้านน่านั่งบรรยากาศสวยไปซักนิด แต่ก็ยังอยากแนะนำไว้ เพราะขนมอร่อยจริงๆ

ถ้วยยอดฮิตที่ไม่อยากให้พลาดเลย คือเฉาก๊วยสมุนไพรใส่สารพัดอย่าง’ (HK$25) ความอร่อยอยู่ที่นมน้ำเชื่อมหวานอ่อนๆ หอมละมุน และคิวคิวบอล (QQ ball) ที่เคี้ยวนุ่มหนุบหนับ

สุดท้ายนี้ หากใครสนใจไปตะลุยย่านใหม่ ตอนนี้การท่องเที่ยวฮ่องกงร่วมกับสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค กำลังเสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษ เพียงจองตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพฯฮ่องกง ตั้งแต่ 3 คืนขึ้นไป ก็จะสามารถเลือกโลคอลทัวร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟจากโปรแกรม 4 แบบ 4 สไตล์ให้ได้สัมผัสฮ่องกงอย่างใกล้ชิดขึ้นได้ด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่


เที่ยวฮ่องกง ย่านซัมซุยโป

(ฮ่องกง) 3 คนรุ่นใหม่ ในย่านมาแรง – ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

 

(หมายเหตุ: ขอสงวนลิขสิทธิ์การนำเนื้อหาในบทความและรูปภาพไปใช้ ทั้งบางส่วนและทั้งหมดก่อนได้รับอนุญาตจากแฟนเพจ Eat Like 852)