Eat Like 852 Garden Hill HK Urban Canvas HKWalls JCCAC Meiho House Okuda Shek Kip Mei Zids ซัมซุยโป เที่ยวฮ่องกง

(ฮ่องกง) สะพายกล้องท่อง ซัมซุยโป ย่านฮิตน้องใหม่ by พี่แป๋ว Eat Like 852

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / (ฮ่องกง) สะพายกล้องท่อง ซัมซุยโป ย่านฮิตน้องใหม่ by พี่แป๋ว Eat Like 852

หมายเหตุ: คนฮ่องกงจะออกเสียง Sham Shui Po เป็นสำเนียงกวางตุ้งว่า ซั้มโสยโป๋ว

(ฮ่องกง) สะพายกล้องท่อง ซัมซุยโป
ย่านฮิตน้องใหม่

by พี่แป๋ว Eat Like 852

แม้ ซัมซุยโป จะไม่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นย่านสวยขึ้นกล้อง แต่เรากลับพบว่า พื้นที่นี้ก็มีจุดถ่ายภาพสวยๆ เยอะเหมือนกันนะ จะมีที่ไหนน่าสนใจบ้าง สะพายกล้องแล้วตามเรามาเลย

HKWalls

https://hkwalls.org

“HKWalls” เป็นองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไร มุ่งหาเพียงกำแพงเปล่าในฮ่องกง ให้เหล่าศิลปินท้องถิ่นและทั่วโลกมาวาดลวดลายกัน

เทศกาลวาดภาพบนฝาผนัง (street art) ของ HKWalls นั้น จัดว่าใหญ่ที่สุดในฮ่องกง โดยเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี ค.. 2014 และกลายเป็นประเพณีประจำปีที่จะหมุนเวียนหาย่านน่าสนใจให้เหล่าศิลปินมาประชันฝีมือ

ปัจจุบัน เทศกาลฯ นี้ จัดมาแล้ว 5 ปี ย่านที่ได้รับเลือกให้จัดงานมักเป็นย่านฮิพๆ บนฝั่งเกาะฮ่องกง เช่นเซิงหว่าน’ (Sheung Wan), ‘เซ็นทรัล’ (Central), และหว่องจุ๊กฮั้ง’ (Wong Chuk Hang) ส่วนฝั่งเกาลูน มีเพียงย่าน ซัมซุยโป (Sham Shui Po) เท่านั้นที่ได้รับเลือกในปี ค.. 2016

PEETA (Italy) @ ตึก Golden Computer Centre, Sham Shui Po

ซ้าย: KristopherH (Hong Kong) @ 36B Kweilin Street,Sham Shui Po
ขวา: PHRON x SARS (China) @ 236 Tai Nan Street, Sham Shui Po

ปัจจุบัน ภาพในย่าน ซัมซุยโป ยังคงอยู่ให้เราได้เดินชมกันเป็นจำนวน 34 ภาพ พิกัดทั้งหมดอยู่ในเว็บไซต์ของ HKWalls (https://hkwalls.org)

แต่ไฮไลท์ที่ขอยกมา คือ ภาพของคุณ Zids ศิลปินหนึ่งเดียวจากเมืองไทยในปีนั้น และ ภาพที่จัดว่าโด่งดังที่สุดซึ่งเป็นของ Okuda ศิลปินชาวสเปนที่แสดงผลงานมาแล้วทั่วโลก โดยที่นี่ เขาวาดเป็นรูปหมีแบบสามมิติ สามารถมองเห็นได้อย่างโดดเด่น เพราะวาดลงบนกำแพงของทั้งตัวตึกหม่านฟ้ง’ (Man Fung Building)


ZIDS (Thailand) @ 2 Shek Kip Mei Street, Sham Shui Po


Okuda (Spain) @ 180 Tai Nan Street, Sham Shui Po


Urban Canvas

https://www.facebook.com/HKUrbanCanvas/

“HK Urban Canvas” เป็นโครงการของมูลนิธิศิลปะเยาวชนฮ่องกง (Hong Kong Youth Arts Foundation) โดยต้นปี ค.. 2018 ได้สร้างผลงานสตรีทอาร์ตแสนสนุกลงบนประตูเหล็กของร้านรวงต่างๆ ใน ซัมซุยโป เป็นจำนวน 10 แห่ง

ซ้ายบน: Tat Shing Metal Manufactory @ 230 Tai Nan Street, Sham Shui Po
ขวาบน และ ซ้ายล่าง: Kung Chan Cycle @ 98E Ki Lung Street, Sham Shui Po
ขวาล่าง: Wontonmeen @ 135 Lai Chi Kok, Kowloon

นอกจากสตรีทอาร์ตแล้ว “HK Urban Canvas” ยังจัดกิจกรรม walking tour guide หรือทริปเดินเท้าพาชมอาคารและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจใน ซัมซุยโป อีก 10 แห่งผ่านแอพฯ ของเค้า ซึ่งขอแนะนำให้ดาวน์โหลดกันไว้เลย ดีมากๆ

ตัวอย่างอาคารระดับมรดกฮ่องกงที่น่าสนใจที่ “HK Urban Canvas” คัดเลือกมาให้เดินชมกัน อาทิ ตึกสถานีตำรวจ ซัมซุยโป (Sham Shui Po Police Station) อายุเกือบร้อยปีที่สร้างแบบนีโอคลาสสิค โดยในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ตึกนี้เคยถูกทหารญี่ปุ่นยึดครองและใช้เป็นสำนักงานใหญ่ของสถานกักกันนักโทษ

Sham Shui Po Police Station @ 37A Yen Chow Street, Sham Shui Po

และ ตึกเหล่ยซั้นเฉิ้นว์’ (Lui Seng Chun) ตึกโบราณอายุ 87 ปีสูง 4 ชั้นอันโด่งดังของ ซัมซุยโป สร้างโดยมิสเตอร์เหล่ยเลิง’ (Lui Leung) ผู้ก่อตั้งบริษัทรถประจำทาง Kowloon Motor Bus (KMB)

ความโดดเด่นของตึกนี้ คือ เป็นการออกแบบที่ผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมจีนและอิตาลี โดยครั้่งนั้น มิสเตอร์เหล่ยเลิง สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย และใช้ชั้นล่างทำกิจการขายยาและคลินิกแพทย์กระดูกแผนจีนของครอบครัว ต่อมาในปี ค.. 2000 ตระกูลเหล่ยได้บริจาคตึกนี้ให้รัฐบาลฮ่องกง ปัจจุบัน ถูกนำมาใช้เป็นโรงเรียนแพทย์แผนจีน (School of Chinese Medicine) ของมหาวิทยาลัยฮ่องกงแบ็บติสท์ (Hong Kong Baptist University)

Lui Seng Chun Building @ 119 Lai Chi Kok Road, Kowloon


สตรีทอาร์ตและจุดถ่ายรูปยอดฮิตอื่นๆ

นอกจากสตรีทอาร์ตจากโปรเจคท์ใหญ่ๆ เช่น HKWalls และ HK Urban Canvas แล้ว ซัมซุยโป ยังมีภาพสตรีทอาร์ตที่น่าสนใจโดยศิลปินและองค์กรอื่นๆ แฝงอยู่ตามตรอกเล็กซอกน้อยอีกมากมาย หรือแม้แต่ในสถานี MTR ก็ยังประดับภาพศิลปะสวยๆ ไว้ให้ชื่นชมกัน

ซ้ายบน: จุดตัดถนน Yen Chow Street และ Yee Kuk Street, Sham Shui Po
ซ้ายล่าง/ขวาบน/ขวาล่าง: ตรอกหลังตลาดขายผ้า Yen Chow Street Hawker Bazaar, Sham Shui Po

ภาพศิลปะใน MTR สถานี Cheung Sha Wan บริเวณทางออก A2

และสุดท้าย สำหรับ #สายโซเชียล ตึกเรียนของโรงเรียนรัฐบาลชั้นประถมแห่ง ซัมซุยโป (Sham Shui Po Government Primary School) กำลังเป็นตึกน้องใหม่มาแรงในหมู่คนฮ่องกงที่เล่นอินสตาแกรม ซึ่งตั้งฉายาให้ว่าเป็นตึกฉอยห่ง’ (Choi Hung) หรือตึกสายรุ้งแห่งใหม่

ฉายาตึกสายรุ้ง’ (Choi Hung) แห่งใหม่ที่กำลังฮิตในหมู่คนฮ่องกงสายโซเชี่ยล
อาคารเรียนของ Sham Shui Po Government Primary School


2 ตึกน่าสนใจใน Shek Kip Mei พร้อมจุดชมวิวแห่งใหม่

แส็กกิบเหมย์ (Shek Kip Mei) เป็นย่านที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของฝั่งเกาลูน ย่านนี้ยังจัดอยู่ในเขตการปกครอง ซัมซุยโป (Sham Shui Po District) โดยรวมเป็นที่อยู่อาศัย แต่เราพบว่า มีสถานที่น่าสนใจอยู่ 2 แห่ง โดยเฉพาะสำหรับคนชอบงานศิลปะและประวัติศาสตร์ คือ ตึก JCCAC และ ตึก Mei Ho House

JCCAC

เมื่อแรกที่เราเริ่มออกสำรวจตึกนี้ และก้าวเข้ามายังใจกลางอาคาร เรามีอาการเดจาวู เพราะลักษณะตัวตึก ประวัติ และการใช้งาน ช่างคล้ายกับตึกสุดฮิพอย่าง PMQ ในฝั่งเกาะฮ่องกงเสียจริงๆ

“JCCAC” หรือ Jockey Club Creative Arts Centre คือ องค์กรการกุศลที่นำอาคารโรงงานเก่าอายุราว 50 ปีแห่งหนึ่งในแส็กกิบเหมย์มาบูรณะให้กลายเป็นตึกศูนย์กลางทางศิลปะและวัฒนธรรมทั้งยังมุ่งหมายให้เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจในชุมชน

ภายในตัวตึกเป็นที่ตั้งของออฟฟิศและองค์กรต่างๆ ซึ่งแต่ละแห่งล้วนเกี่ยวพันกับศิลปะแทบทั้งสิ้น เช่น สตูดิโอถ่ายภาพ อาร์ตแกลเลอรี ไปจนถึงสำนักงานใหญ่ของแบรนด์ไลฟ์สไตล์อันดับต้นๆ ของฮ่องกง อย่าง G.O.D หรือแม้แต่ชั้นล่างของอาคารก็มีร้านน้ำชาจำลองแบบโบราณ ชื่อว่า Heritage Tea House ให้บริการอยู่

JCCAC เปิดรับนักท่องเที่ยวให้เข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และมักจัดนิทรรศกาลทางศิลปะอยู่บ่อยครั้ง ใครสนใจลองดูรายละเอียดในเว็บไซต์ http://www.jccac.org.hk

JCCAC, 30 Pak Tin Street, Shek Kip, เปิดทุกวัน 10.00-22.00 .

Mei Ho House

ประวัติของเหมย์ห่อเฮ้าส์” (Mei Ho House) ย้อนไปใน ค.. 1953 เมื่อย่านแส็กกิบเหมย์ถูกเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ ทำให้ประชาชนไร้ที่พักอาศัยราว 58,000 คน

ในปีถัดมา รัฐบาลตัดสินใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหล่านั้น โดยการสร้าง ‘Shek Kip Mei Estate’ ซึ่งจัดว่าเป็นแฟลตรัฐบาลแห่งแรกของฮ่องกงประกอบไปด้วย 29 อาคาร แต่ปัจจุบัน อาคารเกือบทั้งหมดถูกทำลายลง เหลือเพียงตึกเหมย์ห่อเฮ้าส์เท่านั้นที่ถูกอนุรักษ์ไว้ จนกระทั่งปี ค.. 2013 ตึกนี้ถูกนำมาใช้งานอีกครั้งโดยเปิดเป็นโฮสเทลเยาวชนบริหารโดยองค์กรเอกชนที่ไม่มุ่งหวังผลกำไรนามว่า ‘Hong Kong Youth Hostels Association’ และในปี ค.. 2015 ยูเนสโกก็ได้มอบรางวัลอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม (Cultural Heritage Conservation) ให้กับตึกแห่งนี้

 

เอกลักษณ์ของตึกเหมย์ห่อเฮ้าส์ต่างจากแฟลตรัฐบาลฮ่องกงทั่วไป คือ เป็นตึกรูปตัว H ปัจจุบัน นอกจากจะเปิดเป็นโฮลเทลแล้ว ชั้นล่างของตัวตึก ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ “Heritage of Mei Ho House (HMHH) museum” บอกเรื่องราววิวัฒนาการของแฟลตรัฐบาลฮ่องกงในยุคแรก (ปี 1950 ถึง 1970) ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดได้สวยงามและน่าสนใจมาก แถมยังเข้าชมฟรีอีกด้วย

Heritage of Mei Ho House (HMHH) museum, Block 41, 70 Berwick Street, Shek Kip Mei Estate, Sham Shui Po), เปิดทุกวัน(เว้นวันจันทร์และวันหยุดราชการ) 09.30-17.00 ., เว็บไซต์(HMHH) museum

Garden Hill

หลังจากเต็มอิ่มกับพิพิธภัณฑ์ Mei Ho House ไปแล้ว อยากให้ลองเดินขึ้นเขาไปด้านหลัง เพื่อจะได้พบกับ Garden Hill จุดชมวิวเมืองที่สวยทั้งกลางวันและกลางคืน แต่จะสวยที่สุดในยามพระอาทิตย์ตกดิน

ที่นี่จัดว่าเป็นจุดชมวิวที่เดินทางไปง่ายที่สุดแห่งหนึ่งของฮ่องกง โดยทางขึ้นจะอยู่ด้านข้าง Meiho House แม้บางช่วงจะเป็นบันไดสูงชัน แต่มีระยะทางโดยรวมประมาณ 300 เมตรเท่านั้น ใช้เวลาเดินเท้าเพียง 10-15 นาทีก็ถึงแล้ว

สุดท้ายนี้ หากใครสนใจออกสำรวจย่านใหม่ ตอนนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกง ร่วมกับสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค กำลังเสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษ เพียงจองตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพฯฮ่องกง ตั้งแต่ 3 คืนขึ้นไปก็จะสามารถเลือกโลคอลทัวร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟจากโปรแกรม 4 แบบ 4 สไตล์ให้ได้สัมผัสฮ่องกงอย่างใกล้ชิดขึ้นได้ด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่


เที่ยวฮ่องกง ย่านซัมซุยโป

(ฮ่องกง) 3 คนรุ่นใหม่ ในย่านมาแรง – ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

(หมายเหตุ: ขอสงวนลิขสิทธิ์การนำเนื้อหาในบทความและรูปภาพไปใช้ ทั้งบางส่วนและทั้งหมดก่อนได้รับอนุญาตจากแฟนเพจ Eat Like 852)