Central Police Station Old Town Central Tai Kwun ต่ายกู๋น สำนักงานตำรวจ ฮ่องกง โอลด์ทาวน์เซ็นทรัล

เที่ยวชม Tai Kwun (ต่ายกู๋น) ศูนย์กลางมรดกและศิลปะ ย่าน Old Town Central ฮ่องกง

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวชม Tai Kwun (ต่ายกู๋น) ศูนย์กลางมรดกและศิลปะ ย่าน Old Town Central ฮ่องกง

ย่านโอลด์ทาวน์เซ็นทรัล (Old Town Central) ฮ่องกง เป็นย่านที่ได้ขึ้นชื่อว่า เก่าแก่และอัดแน่นไปด้วยประวัติศาสตร์ ศิลปะ อาหารและวัฒนธรรม จึงถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สมบูรณ์แบบสำหรับนักท่องเที่ยว รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่ ชื่อว่า “Tai Kwun (ต่ายกู๋น)” เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2561 โดยการแปลงโฉมสำนักงานตำรวจเก่า Central Police Station ให้เป็นศูนย์กลางมรดกและศิลปะชั้นนำ จัดแสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์ และบอกเล่าเรื่องราวถึงคนฮ่องกงได้เป็นอย่างดี วันนี้ Travel.MThai จะพาไปเที่ยวชมด้านในกัน

Tai Kwun (ต่ายกู๋น)
ศูนย์กลางมรดกและศิลปะ

Tai Kwun (ต่ายกู๋น) เป็นสถานที่เที่ยวแห่งใหม่ที่นักท่องเที่ยวจะสามารถเข้าเยี่ยมชมอนุสรณ์สถาน ถึง 3 แห่ง ได้แก่ สถานีตำรวจกลาง สำนักงานคณะผู้พิพากษากลาง และเรือนจำวิคตอเรียที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันยาวนานกว่า 170 ปีของฮ่องกง

ภายในประกอบด้วยอาคารทางประวัติศาสตร์ 16 แห่ง ที่ได้รับการแปลงโฉมและปรับปรุงใหม่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมและพื้นที่กลางแจ้งขนาด 13,600 ตารางเมตร ท่ามกลางย่านธุรกิจตึกสูงของฮ่องกงรายล้อม

กว่าจะมาเป็น Tai Kwun ได้ ต้องใช้เวลาถึง 10 ปีในการวางแผนงานอนุรักษ์มรดกทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ มีการบูรณะ ปรับเปลี่ยนและสร้างตึกใหม่ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ทุกอาคาร

 เรือนจำวิคตอเรีย สถานที่ขังนักโทษจริงในอดีต

เรือนจำวิคตอเรีย

ขอเริ่มต้นด้วย พาเยี่ยมชม เรือนจำวิคตอเรีย หรือ คุก สถานที่ที่เคยทำการขังนักโทษจริง! และนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเดินในคุกได้ ปัจจุบันถูกเลิกใช้งานอย่างถาวร

บรรยากาศตอนก้าวเข้าไป บอกเลยว่าสัมผัสได้ถึงความอึดอัด ไม่มีอิสระ และความร้อนอบอ้าวเพราะไม่มีแอร์ เนื่องจากที่นี่ต้องการให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมได้สัมผัสถึงความรู้สึกของผู้ที่ถูกขังจริงๆ ว่าเป็นอย่างไร?

โดยภายในห้องขังแต่ละห้อง จะมีการฉายสไลด์ไปที่กำแพง จำลองภาพเหตุการณ์ การโดนลงโทษและความเป็นอยู่ของนักโทษต่างๆ

ด้านนอกโอบล้อมไปด้วยกำแพงสูง ถูกก่อด้วยอิฐสีแดง สะท้อนภาพการถูกปิดกั้นอิสระของคนในคุกและโลกภายนอก

บริเวณนี้ นักโทษจะได้รับอนุญาตให้ออกมาสูดอากาศนอกห้องขัง วันละ 15 นาที

หนึ่งในนั้น คือท่าน “โฮจิมินห์” ผู้นำชาวเวียดนาม ในปี 2473 ได้หลบหนีการรุกรานของฝรั่งเศสมายังฮ่องกง จากนั้นได้ถูกจับกุมตัวโดยตำรวจฮ่องกงในปี 2474  ในปี 2473

หากใครมีโอกาสมายืนตรงนี้ ถ่ายกับกำแพงว่างเปล่าก็ยังสวย

สถานีตำรวจกลาง สถาปัตยกรรมยุคโคโลเนียล

สถานีตำรวจกลาง

มาต่อกันที่สถานีตำรวจกลาง อาคารสถาปัตยกรรมยุคโคโลเนียลสมัยอังกฤษปกครอง ปัจจุบันถูกใช้เป็นอาคารนิทรรศการ ร้านค้า และคาเฟ่ ชั้นล่างสุดของสถานีตำรวจกลาง มีการจัดชมนิทรรศการร้อยโฉมหน้าของต่ายกู๋น (100 Faces of Tai Kwun) ที่รวบรวมคำบอกเล่าของคนในท้องถิ่น ถ่ายทอดผ่านภาพประกอบ คำพูด แง่มุมต่างๆ ถึงสถนที่แห่งนี้ (เข้าชมฟรี)

หอพักตำรวจ (Barrack Block)

หอพักตำรวจ

อาคารสีขาวที่อยู่ตรงข้ามสถานีตำรวจกลางคือ หอพักตำรวจ (Barrack Block) เป็นอาคาร 4 ชั้น มีขอบหน้าต่างทรงโค้งแบบตะวันตกสวยงาม จุดนี้เป็นแลนด์มาร์คอีกหนึ่งแห่ง ที่นักท่องเที่ยวต้องแวะถ่ายรูป

บริเวณชั้นล่างของ อาคารหอพักตำรวจ ยังมีการจัดแสดงบอกเล่าเรื่องราวประวัติของแต่ละตึก การก่อสร้าง และแต่ละช่วงปีที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่นบางตึกโดนระเบิด และบางตึกมีการบูรณะขึ้นมาใหม่

สำหรับสำนักงานคณะผู้พิพากษากลาง ยังบูรณะไม่เสร็จสิ้น บริเวณด้านหน้ามีการปลูกต้นไม้และวางเก้าอี้ให้ผู้คนมานั่งพัก ชมความแตกต่างระหว่างอดีตและปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมีการสร้างอาคารใหม่ แบบโมเดิร์น เพิ่มขึ้นสองแห่ง ได้แก่ JC Contemporary ซึ่งเป็นอาคารหอศิลป์ร่วมสมัย และ JC Cube ซึ่งเป็นอาคารหอประชุมสำหรับการแสดงผลงานศิลปะ การฉายภาพยนตร์ และกิจกรรมทางการศึกษา

JC Contemporary

เรียกได้ว่า หากใครมาสถานที่แห่งนี้ เพื่อมาชมงานศิลปะ หรือเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ก็อาจต้องใช้เวลาครึ่งวันหรือทั้งวันกันเลยละคะ

Tai Kwun (ต่ายกู๋น)

ที่อยู่ : 10 Hollywood Road, Central, Hong Kong

เปิดทำการ : 11.00 น. – 20.00 น.

ทางเข้ามี 5 ประตู  : Bauhinia House Gate, Blue Gate, Footbridge Gate, Old Bailey Gate และ Pottinger Gate

ค่าเข้า : ฟรี!!! แต่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนค่ะ >>https://www.taikwun.hk/en/visit/taikwun_pass

ขอขอบคุณ Hong Kong Tourism Board


บทความที่เกี่ยวข้อง

Old Bailey (โอลด์ เบลลีย์) ร้านอาหาร สไตล์เจียงหนาน @ฮ่องกง

 

4 ร้านสตรีทฟู้ดฮ่องกง อาหารอร่อย ระดับมิชลิน

 

อร่อย ตามรอยร้านดังที่ฮ่องกง หรูหราแบบราคาเอื้อมถึง!

 

รู้ไว้ก่อนไป จะได้ไม่ช็อก! 15 ข้อน่ารู้ ความเชื่อของคนฮ่องกง