การท่องเที่ยวฮ่องกง ซัมซุยโป ฮ่องกง ไหว่-เกย์

(ฮ่องกง) 7 ร้านดัง ที่นักท่องเที่ยวยังไม่รู้ @ ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / (ฮ่องกง) 7 ร้านดัง ที่นักท่องเที่ยวยังไม่รู้ @ ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

หมายเหตุ:
(1) คนฮ่องกงจะออกเสียง Sham Shui Po เป็นสำเนียงกวางตุ้งว่า ซั้มโสยโป๋ว
(2) ร้านสไตล์ cha chaan teng คือ คาเฟ่สไตล์ฮ่องกงที่ขายน้ำชา เบเกอรี่ และอาหารที่มักเป็นแบบจานเดียว
(3) ร้านสไตล์ dai pai dong คือ ร้านขายอาหารกลางแจ้ง ที่มักตั้งครัวเล็กๆ อยู่ในเพิงสีเขียว และกางโต๊ะเก้าอี้ให้ลูกค้านั่งรับประทานอยู่โดยรอบ

(ฮ่องกง) 7 ร้านดัง ที่นักท่องเที่ยวยังไม่รู้ @ ซัมซุยโป
by พี่แป๋ว Eat Like 852

ซัมซุยโป ขึ้นชื่อว่าเป็นย่านของกินอร่อย แต่ร้านที่นักท่องเที่ยวมักได้ยินชื่อบ่อย จนกลายเป็นร้านห้ามพลาด ก็เช่น เต้าหู้ ‘ก๊ง-หว่อ’ (Kung Wo), บะหมี่นวดไม้ไผ่ ‘หล่อ-ซั้ม-เกย์’ (Law Sum Kee), ก๋วยเตี๋ยวตับ ‘ไหว่-เกย์’ (Wai Kee) ฯลฯ

ที่จริงร้านในย่านนี้ ยังมีร้านดังๆ ของคนฮ่องกงอยู่อีกเยอะทีเดียวที่นักท่องเที่ยวยังไม่คุ้นชื่อ จะมีร้านอะไรบ้าง ลองไปดูกันเลย

Kwan Kee Bamboo Noodles
1E Wing Lung Street, Cheung Cha Wan, เปิดทุกวัน 10.00-23.00 .

ควั้นเกย์ คือ ร้านบะหมี่โปรไฟล์อลังที่ไม่ค่อยดังในหมู่นักท่องเที่ยวสักกเท่าไหร่

จุดเริ่มต้นของร้านนี้ ต้องย้อนไป 20 กว่าปีก่อน เมื่อรุ่นคุณปู่เปิดร้านบะหมี่นวดด้วยไม้ไผ่แบบโบราณอยู่ในมาเก๊า ต่อมาในปี ค.ศ. 2010 รุ่นหลานขอขยับขยายมาเปิดร้านในฮ่องกงบ้าง แล้วก็ได้สร้างฝีมือจนมิชลินต้องมาประทับตราบิบกูร์มองด์ (Bib Gourmand) ให้ในปีถัดมา จนปัจจุบันรับมงมิชลินไปแล้ว 7 สมัยติดกัน

เมนูในร้านนี้มีเยอะแยะหลากหลาย แต่ที่นิยมสั่งกัน คือ ‘บะหมี่แห้งโรยหน้าไข่กุ้ง’ จะเพิ่มออฟชั่น เช่น เกี๊ยว เนื้อเปื่อย หมูพะโล้ ฯลฯ ก็ตามชอบใจ ส่วนเมนูที่ไม่อยากให้พลาดเลย คือ ‘บะหมี่กรอบราดหน้ากุ้ง’ (Pan-fried prawn with crispy bamboo noodles HK$98) ความเด็ด คือ ตัวเส้นบะหมี่ที่ทอดจนกรอบฟูและเบาแทบไม่อมน้ำมัน และกุ้งตัวโตเนื้อเด้งดึ๋งดั๋ง

นอกจากนี้ ร้านยังจัดพื้นที่ด้านหน้าให้คนสัญจรไปมาหรือลูกค้าในร้านได้ชมโชว์นวดบะหมี่แบบโบราณด้วยไม้ไผ่กันด้วย โดยจะเปิดเป็นรอบๆ ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ เวลาประมาณ 13.00-13.30 น.

 

Sun Wah Cafe
334 Castle Peak Road, Cheung Cha Wan, เปิดทุกวัน 06.30-22.30 .

ซั้นหว่า” คือ คาเฟ่น้ำชาสไตล์ ‘ฉ่า-ช้าน-แท้ง’ (Cha Chaan Teng) ขวัญใจคนพื้นที่มากว่า 50 ปี

ร้านนี้ ขายอาหารจานเดียวง่ายๆ เช่น ซุปมักกะโรนี ก๋วยเตี๋ยวผัด ไข่กวน ขนมปัง ฯลฯ แต่เมนูดังที่จัดเป็นหนึ่งในตัวท็อปของฮ่องกง คือ ‘ทาร์ตไข่’ (HK$6) ที่อบแป้งพายเป็นชั้นๆ แต่อัดแน่นกันจนแทบจะกลืนเป็นเนื้อเดียว

ทาร์ตไข่ของร้านนี้ มี 2 แบบ คือ แบบฮ่องกง (ต่าน-ท้าด) และแบบมาเก๊า (โผ่ว-ท้าด) จะนั่งกินกับน้ำชาในร้าน หรือซื้อกลับบ้านจากหน้าร้านก็ได้ แต่ขอให้ว่องไวสักหน่อย เพราะอบออกมาเท่าไหร่ ก็ขายหมดเกลี้ยงถาดในพริบตา 

Shun Hing Lung
451 Shun Ning Road, Cheung Cha Wan, เปิดทุกวัน 07.00-19.00 .

เซินว์-เฮ้งหล่ง” คือ ร้านเต้าหู้ระดับตำนานอีกร้านหนึ่งของฮ่องกง

ร้านนี้มีเมนูแค่ 3 อย่าง คือ เต้าฮวย เต้าหู้ทอดหน้าปลาบด และน้ำเต้าหู้ แต่แค่นี้ก็มัดใจคนฮ่องกงจนอยู่หมัดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ปี

เมนูขึ้นชื่อ คือ ‘เต่า-ฝู่-ฟ้า’ หรือ ‘เต้าฮวยสไตล์ฮ่องกง’ (HK$10) ที่เวลาทานต้องโรยน้ำตาลสีส้มเพื่อเพิ่มความหวานลงไปก่อน ใครชอบทานเต้าฮวยเนื้อนุ่มละมุนลิ้น แนะนำให้สั่งแบบร้อน ส่วนใครชอบเนื้อเฟิร์มนิดๆ กลิ่นเต้าหู้เข้มๆ แนะนำใ้ห้สั่งแบบเย็น

Siu Sik Po
Shop 2, G/F, 340 Un Chau Street, Cheung Cha Wan, จันทร์-เสาร์ 14.00-21.00 . (ปิดวันอาทิตย์) 

“สิว-เส็ก-โป๋ว” คือ ร้านขายของกินเล่นริมทางที่สร้างแถวคิวได้ยาวที่สุดแล้วในย่านนี้ (ป.ล. แต่เราโชคดีที่ไปถึงก่อนพายุเข้าไม่นาน ร้านจึงปราศจากคนมาต่อคิว)

เมนูสุดเลื่องชื่อที่เราคาใจมาก คือ ‘ไก่ทอด’ (HK$20) หน้าตาธรรมด๊าธรรมดา แต่เคยถูกสื่อโหวตให้ว่าเป็นตัวท็อปของฮ่องกงทีเดียว หลังจากลองชิมก็พบว่า ทีเด็ดอยู่ที่การหมักจนเข้าเนื้อนั่นเอง

Man Kee Cart Noodle
121 Fuk Wing Street, Sham Shui Po, เปิดทุกวัน 11.00-01.00 .

“หมั่น เกย์” คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวบ้านๆ ที่เพิ่งได้มิชลินสาขาสตรีทฟู้ดไปเมื่อปีที่แล้ว ภาพลักษณ์ของร้านนี้ที่ไม่ใช่เรื่องอาหาร คือ ภาพของคนมาต่อคิวกันทานยาวเหยียดเหมือนแจกฟรีตลอดเวลา

ร้านนี้ ขายก๋วยเตี๋ยวแบบที่คนฮ่องกงเรียกว่า ‘แช้-ไจ๋-หมี่น’ หรือ ก๋วยเตี๋ยวรถเข็น (cart noodles) ก๋วยเตี๋ยวแบบนี้ จะมีเครื่องเคราให้เลือกมากมาย เช่น ปีกไก่ ลูกชิ้น หนวดปลาหมึก ฯลฯ ถ้าเป็นร้านแบบโบราณดั้งเดิม ลูกค้าจะต้องมายืนสั่งด้วยตัวเองจากถาดเครื่องก๋วยเตี๋ยว ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะสั่งไม่ค่อยถูก เพราะคนขายมักพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ก๋วยเตี๋ยวแบบนี้เลยไม่ค่อยแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยวนัก ทั้งที่เป็นอาหารท้องถิ่นที่คนฮ่องกงนิยมกันมาก

ข้อดีของ “หมั่น-เกย์” คือ เขาเปิดร้าน 2 แบบ 2 สไตล์อยู่ติดกันเลย ร้านหนึ่งเป็นแบบดั้งเดิม คือให้คนมายืนสั่ง ส่วนอีกฝั่งเป็นร้านแบบโมเดิร์น มีใบรายการอาหารให้เลือกสั่งได้ที่โต๊ะ แถมยังเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วยเลยไม่ลำบากนักท่องเที่ยวแล้ว

สำหรับเรื่องความอร่อยของ “หมั่น-เกย์” ที่แตกต่างจากร้านอื่น ขอยกให้น้ำซุปที่มีรสเผ็ดนิดๆ ซึ่งน่าจะถูกปากคนไทยได้ไม่ยาก ส่วนตัวเลือกใส่ก๋วยเตี๋ยวที่มีให้เลือกเยอะมากนั้น ที่ขึ้นชื่อที่สุดจนเป็นซิกเนเจอร์ คือ ปีกไก่พะโล้ (Swiss Chicken Wing) ที่มีรสหอมหวานจากน้ำผึ้ง

 

Oi Man Sang
愛文生, Shop C, 1 Shek Kip Mei Street, Sham Shui Po, เปิดทุกวัน 17.30-00.45 .

“ออย-หมั่น-ซั้ง” คือ ร้านอาหารแนว ‘ต่าย-ผ่าย-ตอง’ (Dai Pai Dong) อายุอานามเก่าแก่กว่า 60 ปี ร้านนี้ จัดเป็นตัวท็อปของย่าน ซัมซุยโป ที่ไม่อยากให้พลาดเลย

อาหารในร้านเป็นแนวกับข้าวผัดตามสั่ง มีเมนูดังมากมาย เช่น ปูผัดพริกกระเทียม หอยไม้ไผ่ผัดเต้าซี่ ไส้หมูผัดผัก ขาหมูจานร้อนราดซอสพริกไทยดำ ฯลฯ แต่จานดังจริงๆ เพราะเห็นสั่งกันทุกโต๊ะ คือ เนื้อผัดมันฝรั่งซอสพริกไทยดำ (stir-fried beef fillets and potatoes with black pepper sauce HK$98) และเมนูที่อยากแนะนำเป็นพิเศษ เพราะอร่อยมากและเมืองไทยหากินได้ยาก คือ ปลาหัวยุ่งทอดพริกเกลือ (deep-fried Bombay Duck fish with peppered salt HK$98)

เอกลักษณ์ของร้านนี้อีกอย่าง คือ เค้าจะตั้งครัวเปิดแบบบ้านๆ อยู่หน้าร้านบนถนน ใครอยากศึกษาวิชาเชฟกระทะเหล็กฮ่องกง(แบบครูพักลักจำ) ก็แนะนำให้มายืนส่องกันได้

 

Greater China Club
Unit A, 10/F, D2 Place One, 9 Cheung Yee Street, Lai Chi Kok; (Man Hing) จันทร์-ศุกร์ 12.00-14.30., 18.00-22.30 .,
เสาร์ อาทิตย์ วันหยุดราชการ 11.00-15.00 น., 18.00-22.30 .

ใครจะคิดว่า ร้านหรูหราศักดินาจะมาเปิดใน ซัมซุยโป !

“Greater China Club” คือ สาขาน้องของ ‘China Club’ ร้านอาหารไฮโซที่รับเฉพาะเมมเบอร์ มีที่ตั้งอยู่ในย่านหรูหราราคาแพงอย่างเซ็นทรัลฝั่งเกาะฮ่องกง แต่สาขาที่ ซัมซุยโป นี้ กลับเปิดกว้างให้คนทั่วไปมารับประทานได้ เพียงแต่ต้องจ่ายค่าอาหารแพงกว่าเมมเบอร์ประมาณ 10%

ที่นี่ จะประกอบด้วย 2 ร้าน คือ “Cadenza” ร้านอาหารยุโรปสมัยใหม่ และ “หม่านเฮง (Man Hing) ร้านอาหารจีนที่เลื่องลือในรสชาติ เพราะเชฟใหญ่เคยทำงานให้ ‘The Eight’ ภัตตาคารจีนระดับ 3 ดาวมิชลินในมาเก๊ามาก่อน ติ่มซำที่นี่ จึงมีความเดจาวู โดยเฉพาะติ่มซำรูปการ์ตูนที่เหมือนกับ The Eight ราวกับโคลนนิ่งกันออกมา

ใครที่เคยคิดว่า ซัมซุยโป มีแต่ร้านริมทางราคาถูก อยากหาร้านนั่งสบาย บรรยากาศหรูหรา แนะนำให้ตรงมาที่นี่เลย

สุดท้ายนี้ หากใครสนใจไปตะลุยย่านใหม่ ตอนนี้การท่องเที่ยวฮ่องกงร่วมกับสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค กำลังเสนอโปรโมชั่นสุดพิเศษ เพียงจองตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพฯฮ่องกง ตั้งแต่ 3 คืนขึ้นไป ก็จะสามารถเลือกโลคอลทัวร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟจากโปรแกรม 4 แบบ 4 สไตล์ให้ได้สัมผัสฮ่องกงอย่างใกล้ชิดขึ้นได้ด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่


เที่ยวฮ่องกง ย่านซัมซุยโป

(ฮ่องกง) 3 คนรุ่นใหม่ ในย่านมาแรง – ซัมซุยโป by พี่แป๋ว Eat Like 852

 

(หมายเหตุ: ขอสงวนลิขสิทธิ์การนำเนื้อหาในบทความและรูปภาพไปใช้ ทั้งบางส่วนและทั้งหมดก่อนได้รับอนุญาตจากแฟนเพจ Eat Like 852)