เผยโฉม ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ”

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เผยโฉม ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ”

ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู, จีน

เล็กๆ ไม่ ต้องใหญ่อลังการเท่านั้น พี่จีนจัดให้! สาธารณรัฐประชาชนจีน ชาติมหาอำนาจแห่งเอเซีย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรฐกิจ การเมือง หรือแม้แต่กีฬา นั้นยิ่งใหญ่เป็นที่น่าเกรงขามของหลายๆชาติบนโลก ล่าสุดมังกรจีนแผ่นดินใหญ่ ผุดโครงการอาคารหลังเดี่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อวดโฉมชาวโลกขึ้นมาอีกครั้ง ในนามโครงการว่า “นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์(Chengdu’s New Century Global Center) หรือศูนย์กลางโลกศตวรรษใหม่ ที่เมืองเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ”

เจ้าโครงการ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ที่เมืองเฉิงตู แห่งนี้ เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองของชนชาติจีน โดยอาคารมีความสูง 100 เมตร ความยาว 500 เมตร และกว้าง 400 เมตร สร้างบนเนื้อที่ 1.7 ล้านตารางเมตร ถ้าเทียบความยิ่งใหญ่เท่ากับ โรงละครโอเปรา เฮาส์ ในนครชิดนีย์ถึง 20 แห่งรวมกัน หรือใหญ่กว่าตึกเพนตากอน ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ถึง 3 เท่า! เลยทีเดียว

ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ”ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ”

สำหรับภายใน นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ จะเป็นที่ตั้งของสำนักงานต่างๆ ห้องประชุม มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ รวมไปถึง ศูนย์การค้าขนาดใหญ่อีก 2 แห่ง โรงแรมระดับ 5 ดาว 2 แห่ง โรงภาพยนตร์ไอแมกซ์ หมู่บ้านเมดิเตอร์เรเนียน สวนสนุกจำลอง และชายหาดทะเลเทียม โดยเนื้อที่ราว 400,000 ตารางเมตร จะเป็นส่วนของแหล่งช้อปปิ้ง สินค้าแบรนด์เนมชื่อดัง ส่วนเนื้อที่ 5,000 ตารางเมตร เป็นส่วนของชายทะเลเทียม การล่องแพ รวมไปถึงอาบแดดจากแสงอาทิตย์เทียม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีนำเข้าจากญี่ปุ่น ซึ่งชายทะเลเทียมที่ว่านี้รองรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 6,000 คน คาดว่าโครงการ ” นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ” แล้วเสร็จกลางปี 2013 นี้

ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ” ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ”

โดยทางการเมืองเฉิงตู กำลังผลักดันเมืองแห่งนี้ ให้เป็น “ซิลลิคอน วัลเลย์” แห่งใหม่ นอกจากมีอาคารเดี่ยวใหญ่ที่สุดในโลก แล้วยังมีโครงการพัฒนาการคมนาคมรอบๆ เมืองเฉิงตู ไม่ว่าจะเป็น มีแผนขยายเส้นทางรถไฟใต้ดินจาก 2 สาย เพิ่มเป็น 10 สาย เพื่อรองรับประชากรในเมืองที่มีมากถึง 14 ล้านคน คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2020 รวมไปถึงสร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก

ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ”ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ” ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ” ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ”ตึกใหญ่ที่สุดในโลก เฉิงตู “ นิว เซ็นจูรี โกลบอล เซ็นเตอร์ ”

ข้อมูลและภาพ : travel.cnn.com / skyscrapercity.com / khou.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai