ที่สุดของความขลัง กับ โบสถ์ไม้ตาล หลังเดียวในโลก

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ที่สุดของความขลัง กับ โบสถ์ไม้ตาล หลังเดียวในโลก

“ไม้ตาล” คือไม้จากต้นตาล ไม่นิยมนำมาทำสิ่งปลูกสร้าง ส่วนมากมักทำเป็นข้าวของเครื่องใช้ เพราะความที่เป็นไม้ที่มีลวดลายสวยงาม แต่ที่วัดอ่างสุวรรณ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม้ตาลถูกนำมาสร้างเป็นโบสถ์หลังใหญ่ จนกลายมาเป็น โบสถ์ไม้ตาล หลังเดียวในโลก สถานที่ท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาที่น่าสนใจอีกแห่งในไทย

ที่สุดของความขลัง กับ โบสถ์ไม้ตาล หลังเดียวในโลก

 

โบสถ์ไม้ตาล

“โบสถ์ไม้ตาล” วัดอ่างสุวรรณ หรือวัดหนองหอย ได้ดำเนินการสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 โดยออกหาต้นตาลจากชาวบ้านในหมู่บ้านต่างๆ มาเริ่มสร้างอุโบสถ โดยไม้ตาลที่นำมาสร้างเป็นตาลที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 70-100 ปี เพื่อความมั่นคงแข็งแรง และใช้ต้นตาลไปกว่า 10,000 ต้น

ตัวอุโบสถทั้งหลัง กว้าง 8 เมตร ยาว 29 เมตร สูง 16 เมตร มีเพียงคานล่าง และไม้เครื่องบนเท่านั้น ที่ใช้ไม้ตะเคียน เพราะต้องรับน้ำหนักมากๆ รอบๆ โบสถ์รวมถึงด้านหน้า ใช้ไม้ตาลแกะสล้กลวดลาย ตกแต่งสวยงาม พื้นไม้ในอุโบสถก็เป็นไม้ตาล ที่ให้ลายเส้นสวยงามในตัว

อุโบสถไม้ตาล

“โบสถ์ไม้ตาล” เปิดให้พุทธศาสนิกชน ได้เข้าไปสวดมนต์ไหว้พระกัน ชื่นชมความงาม ซึ่งด้านในมีพระพุทธรูปหลวงปู่ไทร เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ปางวันทา ซึ่งแกะสลักจากไม้ไทร มีอายุกว่า 200 ปีมาแล้ว แต่ที่มาที่ไปยังไม่ใครทราบแน่ชัด แต่พระพุทธรูปหลวงปู่ไทรก็เป็นที่เคารพบูชา กราบไหว้ของชาวบ้านหนองหอยและละแวกใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ส่วนพระประธานเป็น พระพุทธชินราช หน้าตักกว้าง 2 เมตร มีองค์เทพหลังพระประธาน สวมสร้อยสังวาลใช้ประดับด้วยพลอยขาวสวยงาม

พระพุทธรูปหลวงปู่ไทร

พระพุทธชินราช

การเดินทาง

จากตัวเมืองประจวบฯ วิ่งมาตามถนนเพชรเกษมขาออก (มุ่งหน้าชุมพร) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 376-377 ให้เลี้ยวขวาที่จุดยูเทิร์น และวิ่งตามถนนเข้าไปอีกประมาณ 5 กม. สอบถามโทร. 0-3255-6070

วัดอ่างสุวรรณ

โบสถ์ไม้ตาล

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : คมชัดลึก  ,  ถ่ายภาพและเรียบเรียงโดย : Muztong – Travel MThai