ฮ่องกง โชว์ โคมไฟยักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม รับเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ฮ่องกง โชว์ โคมไฟยักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม รับเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง

ฮ่องกง โชว์ประติมากรรม โคมไฟยักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม จากขวดพลาสติกใช้แล้วกว่า 7,000 ขวด จัดแสดงที่ วิคตอเรีย ปาร์ค ฉลองรับเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง

ฮ่องกง โชว์ โคมไฟยักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม ฉลองรับเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง

โชว์ โคมไฟยักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง

การท่องเที่ยวฮ่องกง จัดเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงรับเทรนด์รักษ์โลก โดยการเนรมิตขวดพลาสติกใช้แล้วกว่า 7,000 ขวดให้มีชีวิตใหม่ ประดิษฐ์เป็นประติมากรรมโคมไฟขนาดยักษ์สูงเทียบเท่ากับอาคาร 3 ชั้น ออกแบบโดยเหล่าสถาปนิกหนุ่มรุ่นใหม่ 4 คน โคมไฟยักษ์นี้ถูกจัดแสดงที่สนามฟุตบอลหมายเลข 6 ที่วิคตอเรีย ปาร์ค เป็นไฮไลท์สำคัญของงาน “one2free Lantern Wonderland” เพื่อฉลองเทศกาลในปีนี้ นอกเหนือจากแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ประติมากรรมโคมไฟยักษ์ยังมาพร้อมกับความมีชีวิตชีวาและความคิดสร้างสรรค์ ที่พร้อมจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวฮ่องกงและผู้มาเยือนได้ตลอดช่วงเทศกาล

ฮ่องกง โชว์ โคมไฟยักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม ฉลองรับเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง

โคมไฟยักษ์ แสดงโชว์ที่ ฮ่องกง

มร. แอนโทนี่ เลา ผู้อำนวยการบริหารของการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่า “ธรรมเนียมปฏิบัติที่ยึดถือกันมาตั้งแต่โบราณกาลและวัฒนธรรมที่ยังคงอยู่เป็นเสน่ห์ของฮ่องกงอย่างปฏิเสธไม่ได้ และทางการท่องเที่ยวฮ่องกงก็ได้ทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ในปีนี้ เราได้เพิ่มเติมแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับ “สิ่งแวดล้อม” เข้ามาด้วย โดยการสร้างประติมากรรมโคมไฟยักษ์จาก “ขวดพลาสติก” เพื่อตระหนักให้ผู้คนคำนึงถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีการประดับประดาด้วยโคมไฟที่เป็นสัญลักษณ์แห่งเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง และนำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องมานำเสนอแก่ผู้เข้าชมให้ได้สัมผัสถึงบรรยากาศแห่งความรื่นเริงทั่วฮ่องกง”

ฮ่องกง โชว์ โคมไฟยักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม ฉลองรับเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง

ด้านผู้สนับสนุนหลักอย่าง one2free ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ของฮ่องกง รวมถึงองค์กร Friends of the Earth (HK) และ Yan Oi Tong EcoPark Plastic Resources Recycling Centre ก็มีความยินดียิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมจัดงานเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงฮ่องกงอย่างสร้างสรรค์ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และช่วงเทศกาลนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัว เพื่อนฝูงและคนรักจะมาพบปะกัน รวมถึงแบ่งปันความสนุกของเทศกาลอันมีเอกลักษณ์นี้ให้ผู้มาเยือนได้รับรู้

ขนมไหว้พระจันทร์

เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงฮ่องกง เป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของแคมเปญ Hong Kong : Our Homeที่จัดโดยรัฐบาล และปีนี้มาพร้อมกับธีม Vibrant Hong Kongเพื่อสื่อถึงความมีชีวิตชีวาของฮ่องกง ส่วนประติมากรรมโคมไฟยักษ์ที่จัดแสดงที่วิคตอเรีย ปาร์ค ผ่านออกแบบโดยสถาปนิกและนักออกแบบรุ่นใหม่ 4 คน ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองในการจัดประกวดออกแบบ Lantern Wonderland Design Competitionและทั้ง 4 คน ได้ตั้งชื่อผลงานนี้ว่า “Rising Moon” โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากชีวิตประจำวัน และความคิดที่อยากสร้างพระจันทร์ขึ้นมาอีกหนึ่งดวงให้เป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง และทำขึ้นมาจากขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว ขณะเดียวกันก็เป็นการกระตุ้นให้คนตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

ฮ่องกง โชว์ โคมไฟยักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม ฉลองรับเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง

การเชิดมังกรไฟไท่หาง

Rising Moon” เป็นประติมากรรมโคมไฟครึ่งวงกลม ที่เลียนแบบรูปร่างของพระจันทร์ มีความสูงกว่า 10 เมตร และเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 เมตร นอกเหนือจากการนำขวดน้ำพลาสติก 7,000 ขวดมาใช้รีไซเคิลแล้ว ยังมีการนำวัสดุอื่นๆมาใช้ซ้ำเพื่อประดิษฐ์เป็นโครงอีกด้วย ได้แก่ โครงเหล็ก สายเคเบิล และหลอดไฟ LED แบบประหยัดพลังงาน ประติมากรรมโคมไฟยักษ์ดังกล่าวจะถูกจัดวางกลางน้ำ และมีการตกแต่งด้วยไฟประดับ เมื่อเปิดในตอนกลางคืน ไฟจะสะท้อนบนผิวน้ำเบื้องล่างมองดูคล้ายปรากฏการณ์ข้างขึ้นข้างแรมทำให้เห็นเป็นพระจันทร์เสี้ยว ครึ่งเสี้ยว ไปจนถึงพระจันทร์เต็มดวง หลังจากเสร็จสิ้นการจัดแสดง ขวดน้ำพลาสติกทั้งหมดจะถูกนำไปรีไซเคิลอีกครั้ง

นอกเหนือจากการจัดแสดง “one2free Lantern Wonderlandที่วิคตอเรีย ปาร์ค แล้ว การท่องเที่ยวฮ่องกงก็ยังมีการแสดงจากหลายๆ โซน ได้แก่ “ระเบียงอธิษฐาน(Wishing Corridor) และ ตลาดกลางฤดูใบไม้ร่วง(Mid-Autumn Market) ที่จะมีอาหารพื้นเมืองที่มีขายเฉพาะช่วงเทศกาล รวมถึงสินค้าอื่นๆมาให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ นอกเหนือจากนี้ยังมีการเชิดมังกรไฟไท่หาง การแสดงทางวัฒนธรรมที่ได้รับการจารึกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของฮ่องกง ที่วิคตอเรีย ปาร์คอีกด้วย เพื่อให้ชาวฮ่องกงและนักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำกับประสบการณ์ทางวัฒนธรรมของฮ่องกงได้อย่างเต็มอิ่ม.