เครื่องบิน

ตกเครื่องบิน-ไปขึ้นเครื่องไม่ทัน ทำยังไงดี?

Home / ทิปท่องเที่ยว / ตกเครื่องบิน-ไปขึ้นเครื่องไม่ทัน ทำยังไงดี?

จะทำอย่างไร เมื่อตกเครื่องบิน ตั้งหัวข้อด้วยคำถามแบบนี้ นั่นคือหมายความว่า ไปขึ้นเครื่องไม่ทันค่ะ ไม่ใช่หล่นลงมาจากเครื่องบินหรอกนะ แต่หมายความว่า ฝนตก รถติด ดูวันที่ผิด ฯลฯ ซึ่งเหตุการณ์นี้หลายคนที่เคยผ่านประสบการณ์การตกเครื่องบินมาแล้ว อาจจำได้ดีถึงความรู้สึกหวาดเสียว ตื่นเต้น เหงื่อแตกพลัก ตัวเย็น ซึ่งปนมากับความไม่แน่นอนของการเดินทาง หรือผิดหวังกับตนเองจนสมองอาจมึนตื้อ คิดไม่ออกว่าควรทำอย่างไรต่อไป บทความนี้เราจึงอุทิศให้คนตกเครื่องทั้งหลายได้เอามาเป็นแนวทางแก้ไขสถานการณ์ หรือผ่อนหนักให้เป็นเบากันค่ะ

ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าถ้าเกิดเราตกอยู่ในสถานการณ์อย่างนั้นแล้ว ท่านผู้รู้ต่างๆ เค้าแนะนำเราให้ทำอย่างไรได้บ้าง

จะทำอย่างไร เมื่อตกเครื่องบิน

1. ขั้นตอนแรกคือ ทำใจให้สงบ

อย่าเพิ่งตระหนกตกใจเป็นกระต่ายตื่นตูมไป นอกจากมันจะไม่ช่วยให้อะไรดีขี้นแล้ว มันอาจจะทำให้เรารู้สึกแย่ลงไปอีกด้วยก็ได้

2. ติดต่อสายการบินโดยเร็วที่สุด

แล้วอธิบายให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมาไม่ทัน เกิดอุบัติเหตุ รถติด ดูตั๋วผิดก็ว่ากันไป (แต่ถ้าเป็นไปได้ให้เลี่ยงบอกว่าดูตั๋วผิด ไม่งั้นเราคงต้องรับความผิดไปเต็มๆ คนเดียว) ผู้รู้แนะว่าให้บอกว่ารถติด หรือเดินทางมาไม่ทัน และขอให้เค้าช่วยจองตั๋วให้ใหม่

3. ต่อรองกับสายการบินอย่างสุภาพ

ค่อยๆ ดูว่ามีวิธีแก้อย่างไรบ้าง มีไฟลท์ไหนมีที่ว่าง ที่เราพอจะแทรกตัวไปได้บ้าง แล้วราคาเท่าไหร่ ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มหรืออย่างไร ในบางกรณีสายการบินอาจสามารถหาตั๋วให้เราบินไปได้ฟรีแทนที่ เพราะว่าเค้าขายตั๋วของเราจริงๆ ไปให้คนอื่นที่สำรองที่นั่งไว้แล้ว * ทั้งนี้ก็ขี้นอยู่กับประเภทตั๋วที่เราซื้อด้วย หากเป็นตั๋วราคาเต็ม เค้าอาจหาที่ให้เราขี้นไปโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ แต่หากเป็นตั๋วลดราคา อันนี้คงต้องถามค่าธรรมเนียมให้ละเอียดค่ะ ส่วนมากแล้วเค้าจะยอมให้เราเปลี่ยนตั๋วนะค่ะ ฉะนั้นอย่าเพิ่งรีบแจ้นไปจองตั๋วกับสายการบินใหม่ค่ะ

จะทำอย่างไร เมื่อตกเครื่องบิน (ไปขึ้นเครื่องไม่ทัน)

4. เมื่อต่อรองได้แล้ว ก็อย่าลืมติดต่อคนปลายทาง

ที่อาจรอเราอยู่นะคะ เผื่อว่าเค้าจะได้ไม่รอเราเก้อ ส่วนโรงแรมที่พัก หากจองไว้ก็ลองโทรไปถามทางนู้นหรือติดต่อดูค่ะ ว่าเราจะสามารถเลื่อนวันเวลาเข้าพักได้รึเปล่า หากเข้าช้าจะต้องเสียอะไรเพิ่มไหม มีใครจองห้องต่อจากเราหรือไม่ ฯลฯ

5. ดูตั๋วดูวันเวลาเดินทางให้ดี แล้วเตรียมตัวให้พร้อมค่ะ

ออกเดินทางคราวหน้าจะได้ไม่ตกเครื่องอีกซ้ำสอง แต่อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิคเช่นนี้เกิดขึ้นได้ ก็ควรเลี่ยงการเสี่ยงไปตกอยู่ในสถานการณ์นั้นตั้งแต่ต้นจะดีกว่าค่ะ จะได้ไม่ต้องเสียอารมณ์ เสียความรู้สึก เสียเวลา และที่สำคัญเสียเงินด้วยค่ะ

ข้อมูลจาก http://www.wanderwonders.com