พระธาตุมุเตา พระราชวังบุเรงนอง หงสาวดี เที่ยวพม่า

เที่ยวพระราชวังบุเรงนอง พระราชวังของผู้ชนะสิบทิศ!

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวพระราชวังบุเรงนอง พระราชวังของผู้ชนะสิบทิศ!

หากพูดถึง “บุเรงนอง” แน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะพระเจ้าบุเรงนอง เป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ของพม่า ด้วยวีรกรรมอันยิ่งใหญ่จากวรรณกรรม “ผู้ชนะสิบทิศ” ที่สร้างภาพพจน์สุดเท่ให้กับท่าน สำหรับชาวพม่า พระเจ้าบุเรงนองเป็นวีรกษัตริย์ผู้สร้างคุณอนันท์แห่งแผ่นดิน หงสาวดีให้เจริญมาจนถึงยุคสมัยนี้

พระราชวังบุเรงนอง 
(Kanbawza Thardi Palace)

พระราชวังบุเรงนอง
พระราชวังบุเรงนอง

พระเจ้าบุเรงนองได้รับสั่งให้สร้างพระราชวังบุเรงนองขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางทางการปกครอง พระนเรศวรก็เคยประทับที่นี่ในระหว่างที่พระองค์ทรงเป็นองค์ประกัน พระเจ้าบุเรงนองจึงรับสั่งให้สร้างพระราชวังให้ยิ่งใหญ่ โดยกำแพงเมืองชั้นนอกมีประตูถึง 20 ประตู พื้นที่ภายในกำแพงเมืองกว้างใหญ่มาก แม้แต่พระธาตุมุเตายังจัดเป็นส่วนหนึ่งในกำแพงเมืองพระราชวังบุเรงนองแห่งนี้

พระราชวังบุเรงนอง
พระราชวังบุเรงนอง Kanbawza Thardi Palace

ภายหลังพระเจ้าบุเรงนองสิ้นพระชนม์ พระเจ้านันทบุเรงจึ่งขึ้นครองราชย์ ก็ได้ถูกศัตรูยกกองทัพมาตีหงสาวดีจนย่อยยับ เมืองถูกทำลายโดยพวกยะไข่และตองอู จนถึงเวลานี้วันเวลาผ่านไปกว่า 400 ปี สิ่งที่รัฐบาลพม่าทำได้คือ ขุดเอาซากเสาขึ้นมาเก็บ และสร้างพระราชวังเลียนแบบของเดิมทับลงไป ตัวอาคารสร้างใหม่มี 2 ส่วน ส่วนแรกเรียกว่า “กามโบสะตาหริ” หรือ “กัมโพชธานี” เป็นส่วนที่เอาไว้ว่าราชการ และส่วนที่ 2 คือ “บัลลังก์ผึ้ง” เป็นส่วนที่บรรทม แต่ด้วยความที่รัฐบาลพม่าสร้างเลียนแบบจากของจริง ทำให้พระราชวังบุเรงนองที่เป็นสีเหลืองทองนี่ เป็นของปลอมนั้นเอง

พระราชวังบุเรงนอง
พระราชวังบุเรงนอง