10 อันดับ ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 10 อันดับ ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย

travel mthai ชวนแพ็คกระเป๋าพิชิตยอดดอย สัมผัสธรรมชาติบนจุดสูง ชมทิวทัศน์ระฟ้า กลางสายหมอก กับ 10 อันดับ ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ใครรักการผจญภัย เชื่อว่าอย่างน้อยหนึ่งดอยต้องเคยไปสอยมาแล้ว!

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย อันดับ 10. ดอยลังกาน้อย

10 อันดับ ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย

ดอยลังกาน้อย มีความสูง 1,800 เมตร ครอบคลุมรอยต่อของสาม จังหวัดคือ เชียงราย เชียงใหม่ และลำปาง สภาพภูมิศาสตร์เป็นเขาหัวโล้น เส้นทางก่อนจะขึ้นสู่ ดอยลังกาน้อย ค่อนข้างอันตรายมาก เป็นหน้าผาหินสูงชัน มีเพียงก้อนหินที่ถูกกัดเซาะเป็นร่องโดยแรงลมและฝีมือมนุษย์ พอให้เป็นที่ยึดเกาะและปีนป่าย บนยอดดอยเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย อันดับ 9. ยอดเขาหลวง

ยอดเขาหลวง มีเทือกเขาที่สลับซับซ้อน เป็น ยอดเขาที่สูงที่สุดในภาคใต้ มียอดเขาสูงสุดอยู่ที่ระดับ 1,835 เมตร จากระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติเขาหลวง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีสภาพเป็นป่าดิบชื้นและป่าดิบเขา เส้นทางการเดินในอุทยานแวดล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะป่าเฟิร์นโบราณและกล้วยไม้หายากนานาชนิด

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย อันดับ 8. ยอดเขาโมโกจู

ยอดเขาโมโกจู อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร มีระดับความสูงอยู่ที่ 1,950 เมตร ซึ่งเป็นจุดสูงสุดแห่งหนึ่งในป่าตะวันตก มีหมอกและเมฆฝนปกคลุมตลอดปี จึงได้ชื่อตามภาษากะเหรี่ยงว่า “โมโกจู” แปลว่า เหมือนฝนกำลังจะตก อ่านต่อ >>

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย อันดับ 7. ดอยช้าง

ดอยช้าง ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จังหวัดเชียงใหม่ จุดสูงสุดมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,962 เมตร เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกในตอนเช้า ดอยช้าง ปกคลุมด้วยป่าดิบเขาอันอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาศัยของนกนานาชนิด เช่น นกเดินดง นกจับแมลง นกเขน นกปรอด

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย อันดับ 6. ดอยภูคา

ดอยภูคา ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 8 อำเภอ ของจังหวัดน่าน คือ อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอสันติสุขอำเภอแม่จริม และอำเภอบ่อเกลือ จุดสูงสุุดมีความสูงถึง 1,980 เมตร อุดมด้วย ดอกชมพูภูคา ซึ่งเป็นพันธ์ไม้หายากและมีที่แห่งนี้ที่เดียวในประเทศไทย

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย อันดับ 5. ดอยลังกาหลวง

ดอยลังกาหลวง เป็นส่วนหนึ่งของ อุทยานแห่งชาติขุนแจ ครอบคลุมบริเวณรอยต่อ 3 จังหวัดคือเชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง มีความสูงถึง 2,031 เมตร สภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในหมู่นักเดินป่า

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย อันดับ 4. ภูสอยดาว

ภูสอยดาว ครอบคลุมท้องที่ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ และ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก มีความสูงถึง 2,102 เมตร สภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ ทั้งยังเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังคือ น้ำตกภูสอยดาว การเดินทางมาที่นี่ค่อนข้างสะดวกสบาย ไม่ยากลำบากเหมือนกับดอยอื่นๆ

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย อันดับ 3. ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว มีความสูงถึง 2,195 เมตร อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นดอยที่มีความสวยโดดเด่นและแปลกตา มีทะเลหมอกที่สวยงาม การขึ้นไปยังดอยแห่งนี้ ต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งอาหารการกิน และอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ เพราะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ทั้งสิ้น อ่านต่อ>>

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย อันดับ 2. ดอยผ้าห่มปก

ดอยผ้าห่มปก หรือ ดอยฟ้าห่มปก (คนท้องถิ่นเรียก ดอยผาหลวง) เป็นยอดเขายอดหนึ่งบนเทือกเขาแดนลาว มีความสูงถึง 2,285 เมตร เดิมอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ฝาง ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก เหตุที่เรียกว่า ดอยผ้าห่มปก เนื่องจากต้นไม้บนเทือกเขาแห่งนี้ถูกปกคลุมไปด้วย “มอส” ดูเหมือนมีผ้ามาห่มต้นไม้ไว้ ในช่วงฤดูหนาวเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง อ่านต่อ>>

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย อันดับ 1. ดอยอินทนนท์

ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย

ดอยอินทนนท์ มีความสูงถึง 2,600 เมตร มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอดอยหล่อ อำเภอจอมทอง และ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย พาดผ่านจากประเทศเนปาล ภูฐาน พม่า เป็น ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมที่สุดในหมู่คนไทยและเทศ

ข้อมูล toptenthailand.com