กุ้งเดินขบวน ที่เที่ยวหน้าฝน ที่เที่ยวเดือนสิงหาคม น้ำตกปิตุ๊โกร น้ำตกหมันแดง น้ำตกแก่งลำดวน บ้านธารกล่อม ประเพณีโล้ชิงช้าชาวอาข่า ปิล็อก ม่อนเคียงดาว ล่องแก่งแม่น้ำปาย หมู่บ้านอีต่อง เขากระโจม เทศกาลประดับไฟ

10 ที่เที่ยว เดือนสิงหาคม เล่นน้ำ ชมหมอก กอดเขา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 10 ที่เที่ยว เดือนสิงหาคม เล่นน้ำ ชมหมอก กอดเขา

เจอกันอีกครั้ง กับการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวประจำเดือน ในเดือนสิงหาคมนี้ ยังคงเป็นช่วงฤดูฝน ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ บางวันไม่ตก บางวันก็ตกลงมาดื้อๆ แต่ที่แน่ๆ ธรรมชาติหน้าฝนนั้น ช่างมีเสน่ห์เย้ายวนให้เราอยากออกไปชิลล์ซะเหลือเกิน ทั้งป่าเขาเขียวขจี น้ำตกไหลเป็นสาย ทะเลหมอกแน่นๆ หรือเทศกาลน่าชม มาดู 10 ที่เที่ยว เดือนสิงหาคม ที่ travel.mthai ได้คัดสรรมาให้เลือกกัน รับรองว่าสนุก ถูกใจ ทุกเพศทุกวัยแน่นอน

10 ที่เที่ยว เดือนสิงหาคม
เล่นน้ำ ชมหมอก กอดเขา

1. น้ำตกปิตุ๊โกร จ.ตาก

น้ำตกปิตุ๊โกร หรือ เปโตร๊ะลอซู น้ำตกที่อยู่บนดอยเทือกเขาสามหมื่น ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก เป็นน้ำตกที่ได้ขึ้นชื่อว่าอยู่สูงที่สุดในเมืองไทย ด้วยความสูงกว่า 500 เมตร (วัดด้วยเครื่อง GPS) หรือเกือบสองเท่าของตึกใบหยก นับเป็นน้ำตกที่อลังการสุด ๆ แต่การจะเดินทางไปถึงนั้นโหดเอาเรื่องทีเดียว ที่น้ำตกแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยความโรแมนติกด้วย ถ้านักท่องเที่ยวได้มองน้ำตกปิตุ๊โกรจากระยะไกล จะเห็นน้ำตกแห่งนี้เป็นรูปหัวใจ บางคนจึงเรียกที่นี่ว่าน้ำตกรูปหัวใจ


2. เทศกาลประดับไฟ ท่องราตรีกรุงศรีอยุธยา
จ.อยุธยา

เทศกาลประดับไฟที่งดงามที่สุดแห่งปี  ท่องราตรีกรุงศรีอยุธยา (Ayutthaya golden night light festival 2018) โดยในช่วงค่ำจะมีการประดับไฟส่องสว่างโบราณสถานที่อยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา พร้อมเพลิดเพลินไปกับการแสดงศิลปวัฒนธรรม อิ่มอร่อยกับอาหารไทยย้อนยุคมากมาย  และบริการนั่งรถรางล้อยาง เที่ยวชมตามเส้นทางประดับไฟ ฟรีตลอดคืน โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-9 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา


3. กุ้งเดินขบวน แก่งลำดวน จ.อุบลราชธานี

สุดทึ่งกับปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน ในช่วงเวลากลางคืน ประมาณ 19.00 น.- 04.00 น.ของอีกวันหนึ่ง ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกฤดูน้ำหลาก กลางเดือนสิงหาคม จนถึงสิ้นเดือนกันยายน บริเวณน้ำตกแก่งลำดวน เมื่อบรรดากุ้งน้ำจืดขนาดเล็ก หรือกุ้งฝอยนับล้านๆ ตัว ต่างพากันพร้อมใจเดินพาเหรด บนพลาญหิน ลานพันรู ระยะทางประมาณ 30 เมตร เพื่อหลบความรุนแรงของกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวของน้ำตกแก่งลำดวน มุ่งหน้าสู่ยอดเขาสูง “สามเหลี่ยมมรกต” ไปยังแหล่งต้นน้ำ เพื่อไปวางไข่ และผสมพันธุ์ ที่ต้นน้ำบนเทือกเขาพนมดงรัก


4. ม่อนเคียงดาว จ.น่าน

ม่อนเคียงดาว ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน บริการที่พักโฮมสเตย์แบบเรียบง่าย อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่ล้อมด้วยขุนเขา ตกดึกมีดาวเต็มฟ้าส่องแสงพร่างพราว ตอนเช้ามีทะเลหมอกไหลผ่านยอดเขา ตัดกับแสงสีทองของดวงอาทิตย์ พร้อมสัมผัสทุ่งปอเทืองและดอกหญ้าที่เอนอ่อนตามแรงรม ใครอยากมานอนหนาว ชมทิวทัศน์สวยๆ ฟินๆ ที่นี่ สามารถโทรจองได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป โดยจะเปิดให้เข้าพักเฉพาะเดือน ตุลาคม – กุมภาพันธ์ ของทุกปีค่ะ


5. เขากระโจม จ.ราชบุรี

เขากระโจม เป็นยอดเขาสูงสุดในเทือกเขาตะนาวศรี อยู่ห่างจากอำเภอสวนผึ้ง ประมาณ 29 กิโลเมตร เป็นยอดเขาที่มีชื่อเสียงในเรื่องของจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงาม เนื่องจากมีความสูงประมาณ 1,045 เมตร  การเดินทางขึ้นไปยังเขากระโจมนั้น ขอบอกว่าค่อนข้างยากลำบากพอสมควร เนื่องจากว่าระยะทางจากตีนเขาถึงยอดเขานั้นเป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร และการขึ้นไปที่เขากระโจมก็ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น


6. น้ำตกหมันแดง ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก

ชื่นชมความมหัศจรรย์ของน้ำตกหมันแดง ณ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ที่ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ดงดอกลิ้นมังกรสีชมพู ที่หาดูได้ยาก และช่วงเวลาที่เหมาะสมคือเดือนสิงหาคมของทุกปี การเข้าถึงน้ำตกหมันแดงแห่งนี้ ถือว่าสมบุกสมบันมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นทางที่ค่อนข้างลื่น บวกกับดงทากนับพันสุดสะพรึง เป็นอะไรที่ท้าทายมาก ๆ ต้องเตรียมตัววางแผนไปให้พร้อม เพราะรางวัลรอคุณอยู่ที่ปลายทาง เมื่อได้เห็นสิ่งที่อยู่ตรงหน้า คุณจะลืมความเหนื่อยจนหมดสิ้น จะมีแต่ความประทับใจไม่รู้ลืม


7. หมู่บ้านอีต่อง จ.กาญจนบุรี

หมู่บ้านอีต่อง เมืองชายแดนสองสัญชาติ ไทย-พม่า เป็นชื่อที่จับพัดจับผลูมาจาก ณัตเอ่งต่อง ที่มีความหมายว่า ภูเขาแห่งเทพเจ้า ใครจะมาเที่ยวหมู่บ้านอีต่อง  หากมาเที่ยวในหน้าฝนเราก็จะได้พบกับบรรยากาศอันสดชื่นของภูเขาเขียวขจีที่เรียงรายสลับซับซ้อนเคล้าสายหมอก รอบกายมีแต่ขุมทรัพย์ธรรมชาติ แมกไม้ และสายธารน้ำตกที่อุดมสมบูรณ์


8. บ้านธารกล่อม จ.เชียงใหม่

บ้านธารกล่อม เป็นที่พักเล็กๆ กลางป่าใหญ่ อยู่ตีนดอยแม่ตะมาน จ.เชียงใหม่ แวดล้อมด้วยธรรมชาติขุนเขาต้นไม้เขียว บรรยากาศดี ได้ยินเสียงน้ำตกเบาๆ ฟินมากๆ แถมบ้านทุกหลังอยู่ติดลำธาร ที่มีน้ำใสไหลเย็นตลอดปี ชื่อว่า ห้วยแม่ตะมาน และที่สำคัญจะมีผลไม้ตามฤดูกาลให้เรากินแบบเต็มที่ด้วย

ในช่วงเดือนสิงหาคม ป่ากำลังสวย ลำธารน้ำเยอะ ตอนเช้าตื่นมาก็เจอหมอกไหลตามทิวเขา และยังมีทุ่งปอเทืองที่ชูช่อเหลืองอร่าม ตัดกับสีเขียวขจีของพืชพรรณใบหญ้า ที่ชุ่มชื้นไปด้วยไอฝน เห็นแล้วสดชื่น เย็นตา สบายใจ เป็นอย่างมาก


9. ล่องแก่งแม่น้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน

ไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนในช่วงนี้อาจได้ความสนุกมากกว่าที่คุณคิด! เพราะหนึ่งในความสนุกสุดมันส์นั้นคือกิจกรรมการล่องแก่งในแม่น้ำปาย ซึ่งมีระยะทางรวมทั้งสายกว่า 50 กิโลเมตร มีความยากในการล่องแก่งตั้งแต่ระดับ 3 – 5 ท้าทายเหล่านักท่องเที่ยวได้จนถึงสิ้นปี

และยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกอย่างเช่น การเล่นน้ำตก เข้าถ้ำ กระโดดหน้าผา และแช่บ่อโคลนผ่อนคลายความเมื่อยล้า พร้อมกับชมความงามของธรรมชาติและผื่นป่าโดยรอบแหล่งท่องเที่ยว นับเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับใครที่อยากไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนแบบสบายๆ ไม่แออัดเหมือนในช่วงฤดูหนาว


10. ประเพณีโล้ชิงช้าชาวอาข่า จ.เชียงราย

ประเพณีโล้ชิงช้าจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับพืชผลที่มีความเจริญงอกงามรอเก็บเกี่ยว  รำลึกและให้เกียรติสตรี โดยจะมีพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ด้วยการเลี้ยงฉลองและเต้นรำ ดังนั้นผู้หญิงอาข่าจะมีการแต่งกายด้วยเครื่องทรงต่างๆ อย่างสวยงาม

ภาพจาก : Local Food Thailand

ถือเป็นประเพณีที่หาชมได้ยาก ซึ่งจะจัดขึ้นเพียง 4 วันเท่านั้นในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน และจัดไม่ตรงกันในแต่ละหมู่บ้าน แล้วแต่ฤกษ์ยามที่กำหนดไว้ในแต่ละปี ใครอยากเดินทางชม อย่าลืมเช็ควันและเวลาเมื่อถึงช่วงเทศกาลอีกครั้งค่ะ


เดือนสิงหาคม มีวันหยุดนักขัตฤกษ์เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี และปีนี้เราได้หยุดถึง 3 วัน คือ เสาร์ อาทิตย์ จันทร์ ถ้าใครยังคิดไม่ออกว่าจะพาคุณแม่และครอบครัวไปเที่ยวที่ไหนดี ลองเลือกจาก 10 ลิสต์ข้างต้นดูนะคะ มีให้ไปเยอะจนเลือกไม่ถูกเลยทีเดียว