ปลูกป่าชายเลน ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ต.คลองโคลน จ.สมุทรสงคราม

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ปลูกป่าชายเลน ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ต.คลองโคลน จ.สมุทรสงคราม

ถือเป็นความโชคดีที่ travel mthai มีโอกาสติดสอยไปทำความดี กับกิจกรรม โมโน กรุ๊ป ร่วมใจ ปลูกป่าชายเลนถวายพ่อหลวง ด้วย การ ปลูกป่าชายเลน ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่ ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ก็เลยอยากแนะสมาชิกที่รักธรรมชาติ ให้ช่วยรักษ์ธรรมชาติให้คงอยู่ กับกิจกรรมทำง่าย ได้ทั้งรอยยิ้่มคนทำ และคืนความงดงามให้ผืนป่าในวันต่อๆ ไป

 ปลูกป่าชายเลน ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ต.คลองโคลน

ปลูกป่าชายเลน บ้านไม้ชายเลน รีสอร์ท

โดยในครั้งนี้ ทาง โมโน กรุ๊ป ได้พาอาสาสมัครมาทำกิจกรรม ปลูกป่าชายเลน ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่ บ้านไม้ชายเลน รีสอร์ท จะเข้าถึงถิ่น ก็ต้องเพิ่งเจ้าถิ่นนี่แหละ จะได้สะดวก ปลอดภัย ไม่ทำผิดประเพณี และรักษ์ธรรมชาติได้ถูกทาง

ก่อนเข้าสู่กิจกรรม ปลูกป่าชายเลน ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาอธิบาย ถึงที่มาที่ไปว่าทำไมต้อง ปลูกป่าชายเลน และปลูกแล้วดีอย่างไร สรุปกันแบบเข้าใจง่าย คือ ป่าชายเลน เป็นการรักษาสมดุลของระบบนิเวศน์ไว้ในทุกๆ ด้าน หากถูกทำลายลงจนไม่เหลือ ก็ย่อมกระทบต่มวลมนุษยชาติ..

เพราะ ป่าชายเลน เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่าและมีความสำคัญให้ประโยชน์นานัปการ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อธิบายกันแบบยาวๆ ก็คือ ป่าชายเลน เ็ป็นที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของสัตว์น้ำเศรษฐกิจนานาชนิด หากสัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์ ชาวท้องถิ่นก็มีรายได้เพิ่ม และที่สำคัญ ป่าชายเลน ยังช่วยป้องกันการกัดเซาะพังทลายของหน้าดิน รักษาสมดุลแห่งชายฝั่งและบริเวณใกล้เคียง เป็นทั้งแหล่งศึกษาธรรมชาติ และ แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ การ ปลูกป่าชายเลน จึงถือเป็น การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ก่อนลงมือ ก็ต้องฟังผู้รู้ เพื่อให้รู้คุณค่าของการ ปลูกป่าชายเลน กันซะก่อน

และก่อนสภาพเละ ทีมงานขอแชะ สภาพดี ของคนทำความดี ไว้เป็นที่ระลึกซะหน่อย

การเดินทางสู่ การปลูกป่าชายเลน ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย ฉะนั้นเจ้าหน้าที่แนะนำให้ใส่ชูชีพ ก็ต้องปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัดทุกคน ไม่งั้นมีหวังถูกฝังแทนต้นกล้า..

ต้นกล้า และ คนกล้า มุ่งหน้าสู่ ป่าชายเลน

กระเตงกลางทะเล

คลาสสิกมากๆ กระเตงกลางทะเล หนึ่งวิถีของชาวประมง

บริเวณนี้ เป็นถิ่น เลี้ยงหอยแครง ของชาวบ้าน ที่ปฏิบัติกันด้วยวิธีธรรมชาติ เป็นทิว เป็นแนว สวยมาก

ต้นกล้า ของเรา พร้อมลงดินแล้วนะ!

ตลอดสองข้างทางที่จะเข้าสู่ ป่าชายเลน จะเจอเพื่อนร่วมโลก อย่างเจ้า ลิงแสม น้อยใหญ่ พี่คนขับเรือจะติดกล้วยเอาไว้บนเรือ เพื่อให้เราโยนอาหารอันโอชะให้เจ้าลิงทั้งหลาย แต่ต้องออกแรงกันนิดนึง เพื่อโยนให้ถึงฝั่ง เพราะถ้าโยนลงน้ำ พี่เขาอดกันทั้งครอบครัวนะฮะ มาถึงตรงนี้มัวแต่สนุกสนานบวกกับเรือขับค่อนข้างเร็ว ถ่ายบรรดาพ่อ แม่ ลูก ตระกูลลิง ไม่ทันเลย -___-

ปลูกป่าชายเลน โมโน กรุ๊ป

และแล้วก็ถึงจุดหมายของการ ปลูกป่าชายเลน ตอนนี้ไม่รู้ตะกายดาว กับตะกายโคลน อันไหนยากกว่ากัน ยิ่งคนน้ำหนักมากละก็..เหอะๆ เหยียบโคลนยุบลงไปแค่ไหน ฉุดยากขึ้นเท่านั้น มิหนำซ้ำ..โดนล้อไปอีกทั้งวัน เอาน่า ทำความดี มันก็ต้องมียาก มีง่ายกันบ้าง ขอแค่ตั้งใจ ฮึบ..สักอึดใจ งัดวิชาตัว(พยายาม)เบา รับรองหลุดพ้น..จากหลุมนั้น แล้วไปหลุมใหม่..แค่นี้เอง!

ปลูกป่าชายเลน

โฉมหน้าสมาชิก เปลื้อนทั้งโคลน เปลื้อนทั้งรอยยิ้ม กับกิจกรรม ปลูกป่าชายเลน อิ่มใจกันพร้อมสนุกสนาน จนลืมเลอะ ไปตามๆ กัน

ส่วนอุปรณ์การปลูก ต้นกล้า หรือ ต้นโกงกาง ที่ดีที่สุด เห็นจะเป็น “สองมือ สองเท้า” นี่แหละ มือจับ เท้าขุด พาต้นกล้าสู่อ้อมอกดินโคลนได้โดยง่าย จะลำบากก็ตรงที่ การเดินทางบน ป่าชายเลน อันแสนจะทุลักทุเล ทั้งตำ ทั้งทิ่มเท้า บางคนโดนปูหนีบ บางคนโดน ปลาตีน ว่ายผ่านเท้า ชวนหยึย! เพราะ ปลาตีน ที่นี่ ตัวใหญ่มาก แถมว่องไว มองผ่านๆ นึกว่างูดิน!

ปลูกป่าชายเลน ป่าโกงกาง

หนึ่งใน ต้นกล้า จำนวน 1,000 ต้น ที่ทาง โมโน กรุ๊ป มอบแก่ผืนป่า เพื่อการฟื้นฟูธรรมชาติ

เสร็จภาระกิจ ปลูกป่าชายเลน ก็มอมแมมกันไปตามระเบียบ แต่เปี่ยมด้วยความสุขบนใบหน้ากันทุกคน ^^

ออกจาก ป่าชายเลน มุ่งหน้าสู่ ฟาร์มหอยแครง พักทานข้าวบน กระเตงกลางทะเล และเพลิดเพลินกับ สวนสนุกบนสายน้ำธรรมชาติ ให้คนทำดีได้ผ่อนคลายกับกิจกรรม พายเรือคายัค สกีน้ำ เรือโดนัท และ ถีบกระดานเลน (ต้องเล่นตอนน้ำลง คราวนี้หมู่เฮาอด!)

พายเรือคายัค เบาๆ ชิลล์ๆ

สกีน้ำ ใครทรงตัวไม่ดี มีร่วง!

เรือโดนัท มันส์สุดเหวี่ยง! ใครมือไม่เหนียว งานนี้มีหล่น!

ต่อด้วย กิจกรรม งมหอย เป็นแหล่ง หอยตลับ สถานที่อันโปรดปรานของนักท่องเที่ยวไม่แพ้กิจกรรมโลดโผน เพราะโคลนนุ่มมาก จริงๆ น้ำไม่สูงเท่าไหร่ แต่โคลนที่ยุบตัวลงไป ทำให้เราผลุบลงไปนิดนึง มีเทคนิคจากชาวบ้านเล็กน้อยว่า หากยืนอยู่จุดไหน ให้เอามือควานในโคลนรอบๆ ตัวนั่นแหละ อย่างน้อยก็น่าจะได้หอยติดมือมาบ้าง แต่งานนี้ก็ได้กันมาเป็นกอบเป็นกำ ปาเข้าไปหลายถุงอยู่นะ!

หอยตลับ หน้าตาเป็นปบบนี้

ขึ้นฝั่งมาก็ประจวบเหมาะกับเวลาที่ชาวบ้านกำลังรวบรวม หอยแครง จากฟาร์ม เตรียมส่งขาย นี่แหละ หนึ่งเหตุผลที่ต้องร่วมกัน ปลูกป่าชายเลน เพื่อรักษาระบบนิเวศน์เอาไว้เพื่อทุกภาคส่วน

ยังไม่หยุดแค่นั้น สำหรับกิจกรรมมันส์ๆ ของคนชอบลุย ที่ บ้านไม้ธารารีสอร์ท แอนด์ วอเตอร์สปอร์ต ใครชอบโดหอ ปีนป่าย ไต่เชือก ต้องจัดสักครั้ง!

งานนี้ใครน้ำหนักเยอะ เชือกมีหย่อนนะฮะ ภาพมันฟ้อง!

ไต่เชือก นี่สิ เห็นแบบนี้ ยากไม่ใช่เล่น เทคนิคอยู่ที่การทรงตัวที่สมดุล และการเว้นระยะห่าง แบบว่าไม่ต้องรักเพื่อนมาก เดี๋ยวจะพากันล่ม!

กิจกรรม ปลูกป่าชายเลน การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ครั้งนี้ อิ่มใจทั้งคนนำ คนทำ ชาวบ้านก็ยินดีให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ชาวเราก็ยินดีปฏิบัติตามวิถีธรรมชาติ เป็นการรักษ์โลกแบบเรียบง่าย แต่ได้ผลยิ่งใหญ่

แพคเกจกิจกรรม ปลูกป่าชายเลน 1 วัน แบบเช้า-เย็นกลับ ราคาต่อหัวอยู่ที่ 700 บาท รวมกิจกรรมทั้งหมดที่เล่ามา พร้อมอาหารสองมื้อ ใครสนใจอยากค้างคืนสักคืน ก็ตกหัวละ 1,500 บาท สำหรับผู้ที่สนใจ กิจกรรม ปลูกป่าชายเลน แบบนี้ สอบถามได้ที่ บ้านไม้ชายเลน รีสอร์ท โทร. 080-0211-166 หรือ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.baanmaichailane.com

อยากเป็นส่วนหนึ่ง หรือ ดูภาพ กิจกรรม โมโน กรุ๊ป ร่วมใจ ปลูกป่าชายเลนถวายพ่อหลวง คลิก!

โมโน กรุ๊ป ร่วมใจ ปลูกป่าชายเลนถวายพ่อหลวง