ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหิน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคตะวันตก / ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหิน

หลายๆ คน พอจะรู้จักกับกีฬา “โปโล” หรือ “ตีคลี” กันมาบ้างแล้ว ซึ่งผู้คนเล่นจะต้องควบม้าถือไม้ยาวแย่งตีลูกกลมๆ สีขาว เพื่อเข้าทำประตูฝ่ายตรงข้ามให้ได้ ซึ่งเป็นกีฬาที่หาชมได้ยาก และในอดีตมีไว้ให้ชนชั้นสูงได้เล่นกัน แต่ปัจจุบันบุคคลทั่วไปสามารถเข้าดูได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังได้รับความนิยมจากคนดูทั่วไปน้อยอยู่ดี อาจมาจากกฏการแข่งขันที่เข้าใจยาก หรือไม่เร้าใจคนดูพอ เป็นต้น

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินแม้กีฬา โปโลช้าง สำหรับคนไทยยังไม่ค่อยแพร่หลาย แต่ชาวต่างชาติให้ความสนใจกันมากเลยทีเดียว

แต่การเดินทางของทีมงาน Travel MThai ในครั้งนี้ สำหรับการไปชมกีฬา “โปโล” ดูจะไม่ธรรมดา และอาจจะแปลกไม่เหมือนที่ใดในโลก ใช่แล้ว! “โปโลช้าง” อย่างว่าแต่ช้างเลย โปโลม้า หรืออะไรก็แล้วแต่ ยังไม่เคยได้ดูสักครั้งในชีวิตเลย ครั้งนี้จึงได้มีโอกาสเปิดประสบการณ์การเที่ยว และกีฬาในหัวหิน กับ โรงแรมอนันตรา หัวหิน เพื่อไปชมการแข่งขันระดับประเทศอย่าง “2013 King’s Cup Elephant Polo” ที่จัดขึ้นในวันที่ 28 ส.ค. – 1 ก.ย. 56 ที่ผ่านมา ณ ค่ายสุริโยทัย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดย โรงแรมอนันตรา รีสอร์ท แอนด์ สปา หัวหิน เป็นแม่งานในครั้งนี้ จะเป็นอย่างไรนั้น ลองเดินทางมาด้วยกันครับ

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินช้างไทยน่ารัก ฉลาดแสนรู้ กว่าเจ้าตาคล้ำที่มาจากจีนอีกนะ 😛

แต่ก่อนเรามารู้จักกับโปโลช้าง รายการคิงส์คัพ ก่อนกันครับ รายการคิงส์คัพ (หรือ King’s Cup Elephant Polo) นั้นเป็นการแข่งขันโปโลช้างถ้วยพระราชทาน ที่จัดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งโดยปกติแล้ว ในแต่ละแมตช์ จะเป็นการแข่งขันระหว่างสองทีม โดยแต่ละทีมก็จะประกอบไปด้วยผู้เล่น 5 คนและช้าง 5 เชือก หรือ 5 ต่อ 5 นั่นเอง ซึ่งโปรแกรมการแข่งขันนี้จะไม่มีเงินรางวัล แต่ทีมที่ชนะจะได้รับถ้วยคิงส์คัพที่ทำจากสำริดแทน เนื่องจากการแข่งขันนี้มีวัตถุประสงค์เป็นกีฬาเพื่อการกุศล ในการนำเงินมาสมทบแก่สถาบันคชบาลแห่งชาติ จังหวัดลำปาง หรือศูนย์อนุรักษ์ช้างทั่วประเทศ

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินเหล่าบรรดาช้าง ร่วมเดินขบวนพิธีเปิด การแข่งขันโปโลช้าง คิงส์คัพ อย่างเป็นทางการ

ซึ่งการแข่งขันโปโลช้าง คิงส์คัพ ได้จัดขึ้นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2544 ที่หัวหิน โดยในช่วงเริ่มต้นเค้าจะใช้ระยะเวลาในการแข่งขันเพียง 2 วันเท่านั้น แต่ในภายหลังก็ได้การกลายมาเป็นรายการแข่งขันระดับนานาชาติที่ได้รับความนิยมสูง โดยในปี พ.ศ. 2554 ได้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่สำคัญ อาทิ พระราชวงศ์จากเยอรมนี, นักกีฬารักบี้ที่มีชื่อเสียงจากนิวซีแลนด์ ตลอดจนได้รับการตอบรับจากบุคคลที่มีชื่อเสียงชาวต่างชาติหลายราย จึงเป็นจุดเริ่มต้นของรายการนี้ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยว

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินนี่คือถ้วยรางวัลของผู้ชนะ 2013 King’s Cup Elephant Polo

และในปีนี้ “โปโลช้าง คิงส์คัพ” ก็จะกลับมาแสดงความยิ่งใหญ่อีกครั้ง กับแมตช์การแข่งขันที่ชาวโปโลช้างทั่วโลกรอคอย ใน “2013 King’s Cup Elephant Polo”…

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหิน บรรดานักกีฬา และช้าง เดินสวนสนามผ่านหน้าลานพิธี พร้อมลงชิงชัยแล้วนะ.

DSC_8467ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินมาพร้อมกับการแสดง “อาเซียนสามัคคี” ก่อนประธานจะเปิดพิธีการแข่งขัน

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินงานนี้ ได้รับความสนใจจากเหล่าคนดังในวงการบันเทิง ให้ลองขี่ช้างจับไม้ ลองตีคลี กันดูสักครั้ง

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหิน

นอกจากนักท่องเที่ยวได้ชมการแข่งขันโปโลช้างระดับประเทศแล้ว ที่นี่ยังมีนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ช้างในประเทศไทย และเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจร่วมบริจาค และอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากศูนย์อนุรักษ์ช้างในไทยอีกด้วย

และวันแรกของเปิดพิธีการแข่งขันโปโลช้าง หัวหิน 2013 ก็จบลง โดยคืนนี้เราจะไปพักยังสถานที่หรูในหัวหิน กันที่ โรงแรมอนันตรา รีสอร์ท แอนด์ สปา หัวหิน กันครับ

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินโรงแรมอนันตรา รีสอร์ท แอนด์ สปา หัวหิน ตกแต่งสไตล์ไทย ระดับ 5 ดาว

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินบรรยากาศข้างในโรงแรม มีสระน้ำ ร่มรื่นไปด้วยแมกไม้ นานาพันธุ์ เหมาะสำหรับผู้มาพักผ่อนเป็นการส่วนตัวจริงๆ

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินทางเข้าห้องพัก เจอกับภาพ “ปู่ย่าม่าน” มนต์รัก เมืองน่าน ให้บรรยากาศโรแมนติกสไตล์ไทยล้านนาเลยเจ้า!

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหิน

ห้องพักของเราสำหรับคืนนี้ จะเป็นเตียงนอนใหญ่ 2 เตียง และข้างๆ มีอ่างอาบน้ำแบบจากุซซี่ และเปิดประตูด้านซ้ายของห้องนอน จะพบกับระเบียงไม้พร้อมที่นั่งชมวิวเบื้องหน้าที่เป็นสระน้ำและสวนไม้ต่างๆ ร่มรื่มถูกใจมาก แม้ว่าที่พักของเราจะอยู่ในโซนที่มีหลากพันธุ์ไม้ ร่มรื่นและให้ความเป็นส่วนตัวสูง แต่ทว่าในโรงแรมอนันตรา หัวหิน แห่งนี้ ยังมีส่วนที่เป็นที่พักริมชายหาดสุดหรูอยู่เช่นกัน เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการพักแบบใกล้ชิดทะเล

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินสระน้ำในโรงแรม เค้าว่าออกแบบคล้ายอยู่บนเกาะเลยนะนั่น

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหิน ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินโซนที่พักใกล้ทะเล น่าจะถูกใจผู้ที่ชื่นชอบทะเลอย่างแน่นอน นั่ง/นอนรับลมทะเล ให้ฟินาเล่กันสุดๆ

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินเจ้าภาพ อนันตรา หัวหิน และ ททท. ร่วมจัดงานเลี้ยงต้อนรับนักกีฬาและสื่อมวลชนอย่างยิ่งใหญ่ อาหารและเครื่องดื่มเต็มที่ไม่อั้น!

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินแม้ว่าอาหารและเครื่องดื่มจะอร่อยหวานขนาดไหน เมื่อเจอกับเสียงร้องใสๆ ของ “ลุลา” ช่างเติมเต็มคืนสุดพิเศษนี้จริงๆ 😀

แล้วทางทีมงานก็ปิดท้ายค่ำคืนนี้อย่างสบายท้อง สบายใจ ในสถานที่สุดประทับ แล้วต้องรีบเข้านอน เพราะพรุ่งนี้เช้า มีพิธีสำคัญอย่างหนึ่ง ที่หาดูได้ยาก และนักท่องเที่ยวห้ามพลาดเด็ดขาด!

เช้านี้.. พวกเรากลับมายัง ค่ายสุริโยทัย อ.หัวหิน ซึงเป็นสนามแข่งขันกีฬาโปโลช้างกันอีกครั้ง เพื่อพบกับการแข่งขันอย่างเป็นทางการ หลังจากเมื่อวานนี้ มีพิธีเปิดการแข่งขันกันไปแล้ว พร้อมพวกเราได้ดูเหล่าบรรดาศิลปินบันเทิงสาธิตการขี่ช้างจับต๊๊กแตน เอ๊ย! ตีคลีกันแล้ว ก่อนจะเริ่มมีการแข่งขันอะไรก็แล้วแต่ ตามประเพณีและวัฒนธรรมไทยต้องมีการ ทำพิธีฤกษ์มงคลกันก่อน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกป้องรักษาผู้เข้าแข่งขัน และผู้ร่วมงานในที่นี่ ให้มีความปลอดภัย มีความสงบสุขในชีวิต.. จึงเป็นพิธีสำคัญที่ทางการแข่งขันได้ปฏิบัติกันมาโดยตลอด

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินเช้านี้ นักกีฬา สื่อมวลชน และบรรดาช้างตัวแทนทั้งหลาย ต่างพร้อมเพียงเข้าร่วมพิธีแบบพราหมณ์ เพื่อเป็นสิริมงคล

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหิน

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินของเซ่นไหว้ แน่นอนต้องประกอบด้วยของหวาน และผลไม้ต่างๆ เยอะอลังการจริง

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินพราหมณ์ในพิธี รดน้ำมนต์ ให้กับบรรดาช้างในพิธี ช้างด้านหลังมอบตัวลงมาน่ารักมาก ^^

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินงานนี้ ขาดผู้เชียวชาญด้านพิธีขวัญช้างโบราณ ของหมอช้าง พ่อหมิว ศาลางาม หมอช้างประกำหลวง จากหมู่บ้านช้างกระโพ จังหวัดสุรินทร์ ไม่ได้แน่นอน

 ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินหลังทำพิธีเสร็จ ปล่อยนักกีฬาลงทำการแข่งขันต่อทันที

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินก่อนเข้าสนามแข่งจริง นักกีฬาต้องวอร์มร่างกายกันก่อน เข้าที่เข้าทางแล้ว ควบช้างลุย!

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินบรรดานักกีฬาโปโลช้าง ได้รับเสียงตบมือต้อนรับจากผู้ชมทั้งสนาม ให้ภาพที่เท่ห์จัง 😀

 ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินแม้การเคลื่อนที่ของกีฬาโปโลช้าง จะไม่รวดเร็วเท่าขี่ม้าเล่น แต่การแข่งขันก็ดุเดือด ไม่มีใครยอมใครเหมือนกัน!

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินในสนามแข่งขัน จะสู้กันดุเดือนแล้ว ข้างสนามเองผู้ชมก็เดือด(ร้อน)เช่นกัน อากาศร้อนๆ เช่นนี้ มีเต็นท์บริการนวดกล้ามเนื้อ ให้ผ่อนคลายความเมื่อยล้าแก่นักท่องเที่ยว

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหิน

นอกจากบริการนวดคลายกล้ามเนื้อแล้ว ยังมีบริการเครื่องดื่มให้ด้วยนะ (ดื่มสุราในปริมาณมากไม่ดี) เลยขอเอาสาวๆ พริตตี้มาให้ชมคลายร้อนแทนล่ะกัน ฮี่ๆๆ

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินใครๆ ก็รักช้างไทย เราคนไทยอย่าทิ้งช้างของเรากันนะ 🙂

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหิน

อีกหนึ่งสีสันของนักกีฬาแข่งขันโปโลช้าง จากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ไปดู โปโลช้าง กับ อนันตรา หัวหินโรงเรียนแห่งหนึ่งในหัวหิน ก็ให้การสนับสนุน พาน้องๆ นักเรียนมาชม มารู้จักกับการแข่งขันโปโลช้างกันในครั้งนี้

แม้ว่าทางทีมงาน Travel MThai จะต้องเดินทางกลับกรุงเทพฯ กันก่อน ไม่ได้อยู่จนถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน แต่ถือว่าเป็นประสบการณ์ครั้งแรก(ในชีวิตก็ว่าได้) ที่ได้สัมผัสการแข่งขันโปโลช้างระดับประเทศที่ยิ่งใหญ่อย่างใกล้ชิด และโอกาสหาชมก็ได้ไม่ง่ายนัก จึงสร้างความประทับใจให้กับทีมงานทุกๆ คน และการแข่งขันโปโลช้างในครั้งหน้า จะไม่พลาดมาสัมผัสให้เต็มตากันอีกครั้งอย่างแน่นอน 🙂